Bạn đang ở đây

Yên Bái tham dự hội nghị trực tuyến về đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước

10/02/2022 08:00:35

Trước diễn biến giá xăng dầu trên thế giới có nhiều biến động, tình hình cung ứng tại thị trường trong nước có dấu hiệu bất ổn, chiều 9/2, tại trụ sở Tổng cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị trực tuyến với các điểm cầu tại các địa phương và doanh nghiệp cung ứng xăng dầu để bàn giải pháp đảm bảo nguồn cung, bình ổn thị trường trong nước. Đồng chí Nguyễn Hồng Diên - Bộ trưởng Bộ Công Thương chủ trì hội nghị.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Dự hội nghị tại điểm cầu Yên Bái có đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

Theo báo cáo của Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương, hiện tại, lượng xăng, dầu tồn kho tại các doanh nghiệp đầu mối còn khoảng 1,3 triệu m3 các loại; dự kiến lượng mua vào để cung ứng cho thị trường đến hết tháng 2/2022 khoảng 1,55 triệu m3. Với nhu cầu khoảng 1,8-2 triệu m3 xăng dầu các loại/tháng, nguồn cung như trên cơ bản đáp ứng nhu cầu thị trường trong tháng 2/2022.

Từ tháng 3, nguồn cung có thể giảm, lượng tồn kho thấp so với các tháng thông thường. Tuy nhiên, Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn đã có kế hoạch sẽ chạy đủ 100% công suất từ 13/3/2022. Hiện, các thương nhân đầu mối cũng đã có kế hoạch nhập khẩu xăng, dầu để bù đắp nguồn cung thiếu hụt từ sản xuất trong nước (nếu Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn không bảo đảm duy trì hoạt động sản xuất như kế hoạch).

Trên địa bàn tỉnh Yên Bái hiện có 122 cửa hàng xăng dầu đã được Sở Công Thương cấp giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu; sản lượng tiêu thụ bình quân hằng năm là 117.120 m3/năm/cửa hàng. Trước diễn biến phức tạp của thị trường xăng dầu, UBND tỉnh đã yêu cầu sở Công Thương phối hợp cùng lực lượng quản lý thị trường Yên Bái bám sát diễn biến của thị trường, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các cửa hàng kinh doanh xăng dầu, các doanh nghiệp cung ứng, xử lý nghiêm các trường hợp có dấu hiệu đầu cơ, găm hàng, tăng giá bán nhằm mục đích trục lợi, cần thiết phải rút giấy phép kinh doanh ngay đối với các doanh nghiệp này.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh: Trong mọi tình huống không để bị đứt gãy nguồn cung, bảo đảm đủ nguồn cung cấp xăng, dầu cho phát triển kinh tế - xã hội.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo tại cuộc họp bàn giải pháp đảm bảo nguồn cung, bình ổn thị trường xăng dầu trong nước. Ảnh TTXVN

Để đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong nước trong giai đoạn sau Tết nguyên đán và năm 2022, khi các hoạt động sản xuất kinh doanh trở lại sau nghỉ tết và phục hồi kinh tế theo chủ trương thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh Covid 19, Bộ Công Thương yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố phối hợp chỉ đạo các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tiếp tục thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ về việc bảo đảm nguồn cung xăng dầu. Đồng thời, yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn cam kết chấp hành nghiêm các quy định về duy trì cung ứng xăng dầu trong hệ thống và tại các cửa hàng bán lẻ, niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết; cam kết bảo đảm nguồn cung xăng dầu phục vụ cho nhu cầu sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng của người dân và doanh nghiệp trong mọi tình huống. Bên cạnh đó, Sở Công Thương các tỉnh thành phố chủ trì phối hợp với lực lượng quản lý thị trường tiến hành tổng kiểm tra, rà soát các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn; niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.

Bộ trưởng Bộ Công Thương đề nghị các Cục quản lý thị trường chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương địa phương và các lực lượng chức năng trên địa bàn kiểm tra thường xuyên, đột xuất với tần suất từ 1-2 ngày/lần để kịp thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Vụ Thị trường trong nước phối hợp với các đơn vị chức năng thực hiện tổng kiểm tra, rà soát việc cung ứng xăng dầu của các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu; có kế hoạch nhập hàng để bảo đảm cung ứng đầy đủ, liên tục xăng dầu cho thị trường. Nếu trường hợp không tuân thủ quy định, kiên quyết đình chỉ hoạt động từ 6 tháng trở lên hoặc tước giấy phép kinh doanh.

Cục Xuất nhập khẩu phối hợp với Vụ Thị trường trong nước thực hiện việc điều chỉnh phân giao hạn mức nhập khẩu xăng dầu cho các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu và quy định tiến độ nhập khẩu xăng dầu cụ thể theo quy định.

Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Tập đoàn dầu khí Quốc gia Việt Nam khẩn trương đàm phán, thống nhất với các bên góp vốn nước ngoài về giải pháp tái cấu trúc tổng thể Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn nhằm bảo đảm duy trì hoạt động an toàn, hiệu quả bảo đảm cung ứng xăng dầu cho thị trường theo kế hoạch đã đăng ký...

Nguồn: Cổng TTĐT

Tin liên quan