Bạn đang ở đây

Yên Bái đẩy mạnh hoạt động đối ngoại để tăng xuất khẩu hàng hóa

21/12/2021 10:21:39

Thời gian qua, công tác đối ngoại của tỉnh tiếp tục có bước phát triển và thu được những kết quả tích cực. Các hoạt động đối ngoại ngày càng phong phú, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Kết nối giao thương, thúc đẩy tăng trưởng hoạt động xuất nhập khẩu, bù đắp sự tụt giảm các tháng đầu năm được các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh phối hợp tích cực từ giữa quý II năm 2021 trở lại đây. 

 

Điều đáng mừng là, nhóm hàng may mặc và khoáng sản tăng mạnh. Tuy nhiên, nhóm hàng nông sản và nông lâm sản chế biến như: chè, quế và các sản phẩm từ quế, tinh bột sắn... bị sụt giảm do thị trường Trung Quốc hạn chế nhập khẩu vì ảnh hưởng của dịch bệnh. Dù vậy, các doanh nghiệp xác định mục tiêu thích ứng an toàn với dịch bệnh, nên chuyển hướng sang xuất khẩu chính ngạch hoặc có thỏa thuận cụ thể, chắc chắn với phía Trung Quốc mới thực hiện. 

 

Qua theo dõi, nắm bắt tình hình sản xuất của các doanh nghiệp trong tỉnh như hiện nay và căn cứ dự báo tình hình chung của cả nước, lĩnh vực xuất khẩu của Yên Bái tiếp tục duy trì, phục hồi và tăng trưởng vào những thời gian cuối năm. Các nhóm hàng có thế mạnh của tỉnh vẫn giữ vững thị trường xuất khẩu, không bị ảnh hưởng nhiều bởi dịch bệnh và dự ước cả năm, tổng giá trị xuất khẩu toàn tỉnh ước đạt 226,2 triệu USD (vượt 3% so với kế hoạch giao, tương đương 6,2 triệu USD so với kế hoạch). 

 

Ông Trịnh Văn Thành - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết: Để những mặt hàng của tỉnh chiếm được thị trường xuất khẩu, với chức năng nhiệm vụ được giao, từ tháng 1 đến tháng 5/2021, Sở đã tham mưu với tỉnh cụ thể hóa các quy định vào các nội dung hướng dẫn và tổ chức thực hiện hoạt động xúc tiến thương mại định hướng xuất khẩu. Cụ thể, từ tháng 5/2021 đến nay, đã tham mưu giúp UBND tỉnh kiện toàn Ban Chỉ đạo Hội nhập quốc tế tỉnh Yên Bái. Đồng thời, ban hành và triển khai Chương trình hành động thực hiện Chiến lược Hội nhập quốc tế giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn 2030 và Kế hoạch Hội nhập quốc tế tỉnh Yên Bái năm 2021". 

 

Do dịch bệnh Covid-19, nên Yên Bái không tổ chức hoạt động thuộc lĩnh vực văn hóa đối ngoại. Tuy nhiên, hoạt động thông tin đối ngoại tiếp tục được chú trọng và đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá xúc tiến thương mại qua các phương tiện thông tin đại chúng, trên trang thông tin, bản tin và trên website của tỉnh, ngành. 

 

Sở Công thương cũng phối hợp với Báo Công Thương điện tử, báo in cung cấp thông tin về quảng bá những sản phẩm có tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. Tham gia các nội dung thỏa thuận hợp tác giữa tỉnh Yên Bái với tỉnh Viêng Chăn, tỉnh Xay Nha Bu Ly của Lào giai đoạn tới. Kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp Yên Bái với các doanh nghiệp, thương vụ Việt Nam tại các nước châu Á như: Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc, Trung Quốc… và một số nước châu Âu như Thụy Điển… theo hình thức trực tuyến

 

Các hoạt động đối ngoại chủ yếu phục vụ xúc tiến thương mại, hợp tác kinh tế quốc tế, quảng bá sản phẩm, thương hiệu hàng hóa và khảo sát thông tin thị trường, thường tổ chức đoàn ra, đoàn vào, hội nghị trực tuyến với các thị trường truyền thống, các thị trường có nhu cầu về các sản phẩm thế mạnh của tỉnh và thông tin thị trường các nước mà chúng ta đã đạt thỏa thuận thương mại tự do song phương, đa phương; thị trường các nước CPTPP, EVFTA. 

 

Bên cạnh những kết quả nêu trên, công tác quảng bá, xúc tiến thương mại vẫn còn những hạn chế như: Yên Bái là tỉnh miền núi, điều kiện cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội còn chưa đồng bộ, việc tuyên truyền, quảng bá, tổ chức hoạt động xúc tiến thương mại còn nhiều hạn chế, thiếu tập trung nên hiệu quả chưa cao. 

 

Cùng với đó, vì dịch bệnh Covid-19 nên nhiều doanh nghiệp, trong đó có một số doanh nghiệp lớn như: Công ty TNHH Đá cẩm thạch RK Việt Nam, Công ty TNHH Đá trắng Bảo Lai, Công ty cổ phần  Khoáng sản Red Stone... khó khăn trong việc xuất nhập khẩu hàng hóa vào các tháng đầu năm. 

 

Vì vậy, để doanh nghiệp mở rộng tìm kiếm đối tác kinh doanh, mở rộng thị trường, phát triển ngoại thương; thúc đẩy sản xuất, kinh doanh tại các quốc gia như: Trung Quốc, Hàn Quốc, UAE, Ấn Độ, Nhật Bản… tỉnh cần tiếp tục tăng cường đề xuất các hoạt động tuyên truyền, phổ biến các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới CPTPP, EVFTA; xây dựng cuốn tài liệu (Việt - Trung; Việt - Anh) giới thiệu về các sản phẩm của tỉnh để giới thiệu tại các hội nghị, hội thảo, hội chợ triển lãm trong nước và nước ngoài...

Nguồn: YBĐT

Tin liên quan