Bạn đang ở đây

Tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với “tội phạm đường phố”

26/05/2022 09:27:31

Bộ Công an đã ban hành Điện chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với “tội phạm đường phố”.

Các đối tượng cùng tang vật vụ trộm xe máy tại Cơ quan Công an

Thời gian gần đây, trạng thái xã hội mới bình thường trở lại cùng với những vấn đề khó khăn về kinh tế - xã hội, những tích tụ về tâm lý, tâm trạng xã hội do đại dịch COVID-19… đã tác động làm cho tình hình tội phạm hình sự diễn biến phức tạp và có xu hướng gia tăng; một số vụ các băng nhóm thanh thiếu niên tụ tập đâm chém lẫn nhau diễn ra công khai, gây bức xúc dư luận; "tội phạm đường phố", nhất là cướp, cướp giật diễn ra phức tạp; nhiều đối tượng mang theo vũ khí, hung khí khi lưu thông trên đường sẵn sàng gây án… có biểu hiện coi thường pháp luật, gây tâm lý bất an trong nhân dân.

Để giải quyết tình hình trên, bảo đảm cuộc sống bình yên cho nhân dân, Bộ Công an ban hành Điện chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, trong đó tập trung:

Rà soát, lên danh sách đầy đủ và quản lý chặt chẽ các băng nhóm tội phạm, băng nhóm thanh thiếu niên có biểu hiện phạm tội để có biện pháp kiềm chế hoạt động, làm tan rã băng nhóm, ngăn chặn không để gây ra các vụ án bức xúc dư luận xã hội.

Triển khai các Tổ công tác kết hợp nhiều lực lượng tuần tra, kiểm soát công khai, kịp thời ngăn chặn "tội phạm đường phố", xử lý nghiêm các loại đối tượng lưu manh côn đồ, tàng trữ hung khí, vũ khí, vật liệu nổ, ma túy khi tham gia giao thông.

Tăng cường công tác nắm tình hình hoạt động của các băng, ổ nhóm, đối tượng; các hội, nhóm trên không gian mạng để chủ động phát hiện, ngăn chặn các vụ việc đối tượng tụ tập đâm chém lẫn nhau, đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng. Nhanh chóng huy động lực lượng giải quyết kịp thời khi có vụ việc xảy ra theo đúng Phương án của Bộ. Tổ chức khẩn trương điều tra, kết luận xử lý nghiêm minh các đối tượng gây án nếu đủ căn cứ thì áp dụng theo thủ tục rút gọn; kịp thời tuyên truyền để răn đe, phòng ngừa chung và trấn an dư luận. 

Thực hiện tốt công tác quản lý, giáo dục đối tượng tại địa bàn cơ sở. Rà soát đúng, đủ và quản lý chặt chẽ người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy theo quy định của Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 và các văn bản hướng dẫn thi hành; đối tượng có biểu hiện "ngáo đá", đối tượng tâm thần, đối tượng lưu manh chuyên nghiệp, côn đồ; thanh, thiếu niên hư…

Các đơn vị nghiệp vụ trực thuộc Bộ căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao triển khai các giải pháp, phối hợp Công an các địa phương để thực hiện đảm bảo hiệu quả./.

Nguồn: Cổng TTĐT

Tin liên quan