Bạn đang ở đây

Phường Yên Thịnh: Lấy công khai, minh bạch làm cốt lõi

01/02/2023 08:13:48

Thực hiện Điều 9, Luật Phòng, chống tham nhũng (PCTN) năm 2018, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái luôn công khai, minh bạch thông tin về tổ chức, hoạt động đơn vị theo các nội dung pháp luật quy định.

Công chức tư pháp phường Yên Thịnh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Bộ phận Phục vụ hành chính công.

Công chức tư pháp phường Yên Thịnh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Bộ phận Phục vụ hành chính công.

Ông Nguyễn Quang Hoan - Bí thư Đảng ủy phường Yên Thịnh cho biết: "Trong công tác PCTN tiêu cực, phường thường xuyên, nghiêm túc thực hiện công khai, minh bạch gắn với cải cách hành chính, cải cách các thủ tục hành chính (TTHC). Bộ phận Phục vụ hành chính công phường hoạt động theo cơ chế một cửa liên thông; đồng thời, công khai kịp thời các quy định, hướng dẫn, hoạt động theo từng lĩnh vực, tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, người dân đến thực hiện các TTHC. Việc niêm yết, chuyển tải công khai các TTHC trên các trang thông tin điện tử, các nhóm Zalo, Facebook của phường, các tổ chức đoàn thể, tổ dân phố được thực hiện nghiêm túc”. 

Cùng với đó, việc triển khai thực hiện hiệu quả kế hoạch về chuyển đổi số cũng góp phần tích cực để phường Yên Thịnh thực hiện công khai, minh bạch các hoạt động công tác của hệ thống chính trị. Các chi bộ trực thuộc Đảng bộ phường duy trì việc sinh hoạt chi bộ thường kỳ trên nền tảng số "Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Yên Bái”; sử dụng hiệu quả các hình thức thanh toán điện tử không dùng tiền mặt và tiếp tục duy trì tỷ lệ 100% các trường học gồm: mầm non, tiểu học, THCS công lập thực hiện thanh toán học phí bằng hình thức thanh toán điện tử không dùng tiền mặt… 

Từ ngày 1/6/2022 đến nay, trên địa bàn phường đã có 53/53 hộ kinh doanh triển khai thực hiện thanh toán bằng hóa đơn điện tử; tỷ lệ doanh nghiệp có thiết bị thanh toán 42/42 doanh nghiệp, bằng 100%; tỷ lệ hộ kinh doanh bán lẻ có thiết bị thanh toán điện tử 71/148 hộ, bằng 59,97%; tỷ lệ người dân trưởng thành sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt là 4.586 người/6.705 người bằng 68,4%; tạo lập 5.832/7.776 tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia cho người dân, bằng 75%; tỷ lệ giải quyết TTHC mức độ 3 đạt 100%; mức độ 4 đạt 93%. Đồng thời, duy trì hiệu quả hoạt động của Tổ hỗ trợ người dân giải quyết các TTHC về đất đai và được niêm yết kế hoạch sử dụng đất tại Bộ phận Phục vụ hành chính công phường. 

Chỉ tính riêng năm 2022, Tổ hỗ trợ người dân giải quyết các TTHC về đất đai phường đã tiến hành họp và lập danh sách 32 hộ chuyển mục đích sử dụng gửi Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố. Đến nay, thành phố tiến hành đo đạc được 32 hộ; ra quyết định được 17 hộ; 8 hồ sơ đã được phường lập và gửi thành phố đang chờ ra quyết định. 

Đặc biệt, năm 2022, tại phường Yên Thịnh, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ thành phố tổ chức Hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền thành phố với cán bộ, nhân dân giải quyết TTHC về đất đai trên địa bàn. 

Tại Hội nghị, sau khi nghe lãnh đạo UBND thành phố báo cáo kết quả công tác giải quyết TTHC về đất đai của thành phố thời gian vừa qua, có 11 người dân phường Yên Thịnh phát biểu, đặt câu hỏi với 12 ý kiến, kiến nghị đề cập đến các nội dung liên quan đến việc giải quyết TTHC về đất đai theo quy định của Luật Đất đai. 

Các ý kiến của người dân tập trung vào các nội dung: cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu; việc chuyển nhượng, cho, tặng, thừa kế, thế chấp quyền sử dụng đất; việc đính chính, cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; việc đăng ký kế hoạch chuyển mục đích sử dụng đất. Các ý kiến đều mang tính chất xây dựng, ngắn gọn, rõ ràng, có trọng tâm, nêu thẳng vào vấn đề đang vướng mắc. 

Qua các ý kiến, kiến nghị của người dân, dưới sự điều hành của các đồng chí Thường trực Thành ủy, UBND thành phố, các ngành chức năng thành phố đã trực tiếp giải đáp các ý kiến một cách thỏa đáng ngay tại Hội nghị. Đối với những ý kiến, kiến nghị chưa giải đáp, thành phố trả lời bằng văn bản cụ thể sau Hội nghị. 

Những phản ánh, kiến nghị vượt thẩm quyền, thành phố tiếp thu, tổng hợp, báo cáo cấp trên xem xét, giải quyết. Phường Yên Thịnh là địa phương đầu tiên được thành phố lựa chọn tổ chức đối thoại với nhân dân nhằm nắm bắt tình hình, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân; ngăn chặn các biểu hiện tiêu cực, nhũng nhiễu nhân dân trong giải quyết các TTHC về đất đai. Từ đó, rút kinh nghiệm để triển khai rộng rãi tại các xã, phường trên địa bàn thành phố. 

Thời gian tới, phường tiếp tục tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng đến cán bộ, đảng viên nhằm nêu cao tinh thần gương mẫu, thực hiện tốt Điều lệ Đảng và quy định những điều đảng viên không được làm; phát huy tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình, xây dựng tinh thần đoàn kết cao trong Đảng, trong nhân dân; đồng thời, vận động nhân dân tích cực phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh tại địa phương.

Nguồn: Báo Yên Bái

Tin liên quan