Bạn đang ở đây

HỘI NGHỊ TRỰC TUYẾN PHÁT ĐỘNG TIẾT KIỆM ĐIỆN TOÀN QUỐC NĂM 2023

22/05/2023 18:37:30

          Ngày 22/5, Bộ Công thương tổ chức Hội nghị trực tuyến phát động tiết kiệm điện toàn quốc năm 2023 nhằm cung cấp, cập nhật thông tin về tình hình cung ứng điện và phát động phong trào tiết kiệm điện trên toàn quốc. Dự hội nghị tại điểm cầu Yên Bái có đồng chí Trần Huy Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Quang cảnh Hội nghị

          Thời gian gần đây, thị trường năng lượng thế giới diễn biến rất phức tạp, giá năng lượng tiếp tục bị đẩy lên mức rất cao; cộng với tác động của biến đổi khí hậu và hiện tượng El Nino gây ra tình trạng hạn hán, thiếu nước kéo dài, làm cho lưu lượng nước về các hồ thủy điện trên cả ba miền Bắc, Trung, Nam đều giảm mạnh so với cùng kỳ nhiều năm trước, ảnh hưởng lớn đến khả năng phát điện của các nhà máy thuỷ điện. Riêng tháng 4 và đầu tháng 5 nước về các hồ chỉ đạt dưới 50% trung bình nhiều năm (TBNN), một số hồ chỉ đạt 20% so với TBNN, gây thiếu hụt nguồn nước nghiêm trọng cho các hồ thủy điện; công suất và sản lượng của các nhà máy điện gió cũng suy giảm sâu, chỉ đạt 5,6% so với công suất lắp đặt của các nhà máy. Bên cạnh đó, thời tiết nắng nóng diễn ra khắc nghiệt, trên diện rộng với nền nhiệt độ cao hơn trung bình nhiều năm, dẫn đến nhu cầu sử dụng điện trên toàn quốc tăng cao, gây nguy cơ thiếu điện cho sản xuất và tiêu dùng. Trong đó, phụ tải toàn hệ thống điện quốc gia đã có ngày tăng lên mức kỷ lục mới ~895 triệu kWh, cao nhất từ đầu năm đến nay, tăng 14,7% và công suất tăng 9,2% so với cùng kỳ 2022. Việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả được xem là một trong những giải pháp quan trọng, cấp bách, góp phần bảo đảm đủ nguồn điện cho phát triển kinh tế và đời sống xã hội thời gian tới.

          Tại Yên Bái, do thiếu hụt nguồn nước, sản lượng điện phát của các nhà máy thủy điện nhỏ trên địa bàn tỉnh chỉ đạt trên 136,4 triệu kWh. Nhiệt độ các đợt nắng nóng liên tục tăng cao và đạt mức kỷ lục mới; Sản lượng ngày cao nhất tính từ đầu năm 2023, vượt 21,64% so với cùng kỳ tháng 5/2022. Trước nhu cầu sử dụng điện đang có xu hướng tăng cao đặc biệt vào mùa nắng nóng lưới điện trên địa bàn tỉnh Yên Bái sẽ thiếu hụt công suất đỉnh tại các khung giờ cao điểm từ 12% - 14% so với nhu cầu sử dụng điện.

        Phát động tiết kiệm điện, lãnh đạo Bộ Công Thương đề nghị các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công Thương và các bộ, ngành Trung ương có liên quan, Tập đoàn Điện lực quốc gia Việt Nam, UBND các tỉnh, thành phố đẩy mạnh công tác truyền thông về sử dụng điện tiết kiệm; khẩn trương xây dựng và tổ chức thực hiện nghiêm túc biểu đồ sử dụng điện của từng ngành, lĩnh vực; chú trọng rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, định mức sử dụng năng lượng cho đơn vị; có giải pháp hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp và các hộ gia đình chuyển đổi sang các công nghệ, thiết bị mới, sử dụng ít điện, năng lượng. Đồng thời, tăng cường tổ chức các lớp tập huấn tại các cơ quan, doanh nghiệp, tổ dân phố, khu dân cư để hướng dẫn trực tiếp cho người dân về các giải pháp, cách thức tiết kiệm điện; các doanh nghiệp có kế hoạch sản xuất hợp lý, hạn chế huy động các thiết bị, máy móc có công suất tiêu thụ điện lớn vào giờ cao điểm,…

        Bộ Công Thương đặt mục tiêu trong giai đoạn 2023-2025, phấn đấu hằng năm, toàn quốc tiết kiệm tối thiểu từ 2,0% tổng điện năng tiêu thụ quốc gia; giảm tổn thất điện năng trên toàn hệ thống điện dưới 6% vào năm 2025.

        Tại Hội nghị, Bộ Công Thương đã tổ chức Nghi thức phát động phong trào tiết kiệm điện năm 2023 thể hiện sự chung tay của Bộ ngành, người dân, cộng đồng, doanh nghiệp nhằm đạt mục tiêu tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm điện, hướng tới một tương lai xanh và phát triển bền vững.

        Cũng trong ngày hôm nay, UBND tỉnh Yên Bái đã có công văn số 1476 về việc đẩy mạnh tiết kiệm điện và đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định trên địa bàn tỉnh trong mùa nắng nóng và năm 2023. Trong đó, một số giải pháp cấp bách thực hiện tiết kiệm điện trong tháng 5,6,7 năm 2023 là: Các cơ quan công sở, đơn vị hành chính sự nghiệp tiết kiệm điện năng tiêu thụ hàng tháng tối thiểu là 10%; các trường học, bệnh viện, bệnh xá, trạm xá, khu điều dưỡng tiết kiệm điện năng tối thiểu 5%; các đơn vị chiếu sáng công cộng, chiếu sáng cho mục đích quảng cáo, trang trí ngoài trời tiết kiệm điện năng tiêu thụ hàng tháng tối thiểu 30%,…

Nguồn: Đài phát thanh và Truyền hình Yên Bái

Tin liên quan