Bạn đang ở đây

Yên Bái tổ chức Hội nghị thúc đẩy hoạt động xuất khẩu năm 2022

22/04/2022 10:58:01

Sáng ngày 22/4, Sở Công thương tỉnh Yên Bái phối hợp với ngân hàng Công thương Viettinbank tổ chức Hội nghị thúc đẩy hoạt động xuất khẩu năm 2022.

Quảng cảnh Hội nghị

 

Dự Hội nghị có lãnh đạo Vụ Chính sách thương mại đa biên, Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương; lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương và trên 40 doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn tỉnh.

Yên Bái hiện có khoảng 74 doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu trực tiếp đến khoảng 50 thị trường. Trong đó, nhóm công nghiệp - chế biến khoáng sản và nhóm hàng may mặc là  hai nhóm hàng hóa chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu xuất khẩu của tỉnh. Trong quý I/2022, giá trị xuất khẩu đạt 62,2 triệu USD, đạt 100% kịch bản, bằng 22% kế hoạch năm năm, tăng 24% so với cùng kỳ. 

 

 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã làm rõ một số lợi thế, tiềm năng xuất khẩu của tỉnh. Đồng thời chỉ ra một số hạn chế, khó khăn, thách thức trong hoạt động xuất khẩu hiện nay như: công tác xúc tiến thương mại xuất khẩu chưa hỗ trợ được nhiều về thông tin, dự báo thị trường cho doanh nghiệp; các mặt hàng nông, lâm sản xuất khẩu còn gặp nhiều khó khăn trong tiếp cận những thị trường khó tính như EU; nhiều nước chuyển sang áp dụng nhiều hình thức mới trong phòng vệ thương mại như chống lẩn tránh phòng vệ thương mại, gian lận xuất xứ... 

 

Đại biểu tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm tại Hội nghị.

 

Hội nghị cũng thông tin tới các doanh nghiệp về dự báo thị trường xuất khẩu, hoạt động xúc tiến thương mại và tuyên truyền về hội nhập kinh tế quốc tế.

 

Để thúc đẩy hoạt động xuất khẩu, tỉnh Yên Bái sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao để nâng cao năng suất lao động; tiếp tục nâng cao hiệu quả chương trình xúc tiến thương mại; có chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào các dự án sản xuất theo chuỗi từ sản xuất nguyên liệu đến chế biến và xuất khẩu; tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức chuyên sâu về các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, về những thay đổi trong chính sách. 

Cùng với đó, tập trung hỗ trợ vốn cho xuất khẩu; gia tăng các chính sách tín dụng từ các ngân hàng thương mại; đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển...

Nguồn: Phòng QLTM

Tin liên quan