Bạn đang ở đây

Diễn đàn và hội chợ xuất khẩu TP.HCM: Tạo lực đẩy cho hoạt động xuất khẩu

26/05/2023 08:08:46

Diễn đàn và hội chợ xuất khẩu TP.HCM hướng tới tạo ra điểm giao thương giữa các doanh nghiệp xuất khẩu với đại diện cơ quan nhà nước và người tiêu dùng.

Trong bối cảnh lạm phát diễn ra tại nhiều thị trường xuất khẩu trọng điểm, sự sụt giảm kim ngạch xuất khẩu cả nước, TP. Hồ Chí Minh - với vai trò là đầu tàu kinh tế cả nước đã liên tục đề ra các sáng kiến mang tính giải pháp bền vững để thúc đẩy hoạt động thương mại trở về quỹ đạo tăng trưởng vốn có, theo sát định hướng xuất khẩu xanh được chỉ đạo từ Thủ tướng Chính phủ.

Trong bối cảnh đó, dưới sự chỉ đạo của UBND TP. Hồ Chí Minh và Bộ Công Thương, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cùng Cục xúc tiến thương mại (Vietrade) đã tổ chức Diễn đàn & Hội chợ xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh (HCM City Export 2023). Sự kiện là hoạt động tiên phong, định vị trở thành hội chợ hàng Việt xuất khẩu đa ngành sôi động nhất Việt Nam với thông điệp Liên kết mạnh - xuất khẩu xanh.

Diễn đàn và hội chợ xuất khẩu TP.HCM: Tạo lực đẩy cho hoạt động xuất khẩu
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải phát biểu tại lễ khai mạc HCM City Export 2023

 

Phát biểu tại lễ khai mạc HCM City Export 2023 ngày 25/5, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết: Theo dự báo của các tổ chức quốc tế, hiện nay kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức. Các thị trường xuất khẩu cơ bản đã mở cửa thông thương nhưng còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, biến động khó lường từ hệ lụy của dịch Covid-19 cùng với những bất ổn về chính trị, chiến tranh thương mại gay gắt, suy thoái kinh tế, lạm phát cao khiến sức mua, niềm tin tiêu dùng giảm sút.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, trong bối cảnh các chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn còn đang điều chỉnh, sắp xếp lại, nhiều quốc gia tăng cường chính sách bảo hộ, rào cản thương mại rất cần chúng ta phải thường xuyên cập nhật thông tin, dự báo tình hình làm cơ sở cho việc điều chỉnh ngắn hạn cũng như tìm ra những giải pháp dài hạn trong sản xuất, xuất khẩu.

“Đối với nền kinh tế Việt Nam, thời cơ - thuận lợi và khó khăn - thách thức đan xen. Sức ép lạm phát, tỷ giá, lãi suất gia tăng; sản xuất kinh doanh tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức; các thị trường xuất, nhập khẩu lớn, truyền thống của Việt Nam bị thu hẹp đòi hỏi chúng ta phải thay đổi phương thức sản xuất - kinh doanh, đa dạng hóa hình thức xúc tiến thương mại phù hợp với những xu hướng chuyển đổi lớn trên thế giới như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, chuyển đổi công nghệ...”- Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Từ đó, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhận định, Diễn đàn và Hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu năm 2023 là cơ hội để cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế gặp gỡ, trao đổi, tìm kiếm bạn hàng tiềm năng nhằm thúc đẩy kinh doanh và mở rộng thị trường xuất khẩu trong bối cảnh tình hình mới.

Theo đánh giá của ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh, thông qua sự kiện ban tổ chức muốn tạo điều kiện để các doanh nghiệp có cơ hội gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm các đối tác, các nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp, các nhà sản xuất quảng bá sản phẩm, thương hiệu được sản xuất trong nước đến thị trường quốc tế; đồng thời là dịp để các doanh nghiệp nâng cao uy tín, chất lượng nhà xưởng, đổi mới công nghệ, máy móc, thiết bị và cho ra các sản phẩm có chất lượng đáp ứng nhu cầu quốc tế.

Theo ông Võ Văn Hoan, dù công tác triển khai diễn ra trong thời gian ngắn, tuy nhiên bằng sự nỗ lực và đặc biệt là sự hưởng ứng nhiệt tình từ các tập đoàn, các doanh nghiệp thành phố cùng doanh nghiệp các tỉnh thành, trong đó có Công ty CP hàng tiêu dùng Masan, Công ty xuất nhập khẩu Bình Tây… là những doanh nghiệp có những đóng góp, góp phần tạo nên sự thành công cho HCM City Export 2023 năm nay.

Diễn đàn và hội chợ xuất khẩu TP.HCM: Tạo lực đẩy cho hoạt động xuất khẩu
HCM City Export 2023 được kỳ vọng tạo lực đẩy phát triển cho hoạt động xuất khẩu

 

“Tính đến nay, có 250 gian hàng trưng bày 7 mặt hàng có kim ngạch trên 1 tỷ USD như: gỗ và sản phẩm gỗ, lương thực thực phẩm, cao su, nhựa, điện tử, cơ khí, dệt may, da giày đạt 100% so với kế hoạch đề ra. Bên cạnh đó có hơn 2.000 khách trong nước và quốc tế như: Mỹ, Hàn Quốc, Đài Loan, Ấn Độ, Malaysia, Thái Lan, Singapore, Parkistan đăng ký tham dự chuỗi sự kiện. Đây là tín hiệu đáng mừng, đánh giá được nhu cầu, thị trường xuất khẩu còn nhiều tiềm năng, còn nhiều cơ hội để doanh nghiệp sản xuất trong nước phát triển thị trường”- ông Võ Văn Hoan cho biết.

Diễn đàn và hội chợ xuất khẩu TP.HCM: Tạo lực đẩy cho hoạt động xuất khẩu
Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc gian hàng tại lễ khai mạc HCM City Export 2023

 

Đại diện cho khối doanh nghiệp xuất khẩu, bà Đinh Hồng Vân - Giám đốc tiếp thị Công ty CP Hàng tiêu dùng Masan - cho biết: Hiện nay Masan Consumer đang đẩy mạnh chiến lược xuất khẩu các sản phẩm tiêu biểu ra thế giới. “Chúng tôi nhắm tới mục tiêu 15% doanh số năm 2027 tới từ kinh doanh quốc tế. Hiện tại chỉ là 4%, như vậy mỗi năm phải thêm 2-3% trong phần tỉ trọng này. Do đó HCM City Export 2023 là một sự kiện thiết thực của thành phố trong bối cảnh toàn cầu đang đẩy mạnh giao thương kinh tế sau đại dịch Covid-19. Chúng tôi mong rằng đây sẽ là sự kiện thường niên thu hút đông đảo sự tham gia của các công ty quốc tế và công ty trong nước, trở thành sự kiện tiêu biểu của TP. Hồ Chí Minh xứng tầm với các hội chợ của các nước trong khu vực và thế giới”- bà Đinh Hồng Vân kỳ vọng.

Nguồn: Báo Công Thương

Tin liên quan