Bạn đang ở đây

Chuyến công tác các nước châu Âu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy: Rộng mở nhiều cơ hội hợp tác mới

17/10/2023 07:17:48

Chuyến công tác tại các nước châu Âu (từ ngày 8 - 15/10) của đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái diễn ra với chương trình dày đặc, nội dung làm việc phong phú, đã đạt được kết quả quan trọng với nhiều thỏa thuận hợp tác được ký kết và mở ra thị trường xuất khẩu của Yên Bái đến với các nước châu Âu.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác của tỉnh chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo và cán bộ của vùng Veneto.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác của tỉnh chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo và cán bộ của vùng Veneto.

Tham gia đoàn công tác đến hai quốc gia châu Âu  (Italia và Pháp) có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Vũ Quỳnh Khánh - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Ngô Hạnh Phúc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Đỗ Đức Minh - Bí thư Thành ủy Yên Bái; lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, huyện Văn Yên và Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Kết nối để Yên Bái phát triển

Đến với đất nước hình chiếc ủng – Cộng hòa Italia, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác đã làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Italia; thăm và làm việc với Công ty Breton, Hiệp hội giới chủ Italia và vùng Veneto

Tại các cuộc làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy đã thông tin khái quát với Đại sứ quán Việt Nam tại Italia về tiềm năng, lợi thế, những chính sách ưu đãi, khuyến khích đầu tư vào tỉnh; đồng thời, thông tin nhanh về một số kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của tỉnh từ đầu nhiệm kỳ đến nay. 

Trực tiếp trao đổi và làm việc với Đại sứ Việt Nam tại Italia - Dương Hải Hưng, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy mong Đại sứ quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ tỉnh Yên Bái sớm thiết lập quan hệ hợp tác cấp địa phương với vùng Veneto; kết nối, giới thiệu, vận động các doanh nghiệp, nhà đầu tư của Italia triển khai các chương trình, dự án hợp tác tại tỉnh, góp phần tăng cường và đa dạng hóa nguồn FDI đầu tư vào tỉnh, nhất là trong lĩnh vực chế biến sâu khoáng sản, vật liệu xây dựng cao cấp, trong đó có đá trắng, là nguồn tài nguyên khoáng sản có trữ lượng dồi dào của tỉnh. 

Đồng thời, Bí thư Tỉnh ủy mong muốn sự hỗ trợ để một số sản phẩm có thế mạnh của tỉnh có thể xuất khẩu sang thị trường Italia như: gỗ và các sản phẩm chế biến từ gỗ (đũa gỗ, thìa gỗ, nội thất…); quế và các sản phẩm chế biến từ quế (tinh dầu quế, đồ thủ công mỹ nghệ…); hạt nhựa, bao bì... ; hỗ trợ quảng bá hình ảnh thiên nhiên, con người, bản sắc văn hóa đặc sắc của tỉnh Yên Bái nhằm thu hút, giới thiệu các nhà đầu tư của Italia quan tâm tìm hiểu, đầu tư các dự án phát triển du lịch cũng như thu hút khách du lịch Italia đến Yên Bái. 

Đại sứ Nguyễn Hải Hưng khẳng định sẽ tích cực phối hợp, kết nối để tỉnh Yên Bái sớm ký kết thỏa thuận hợp tác với vùng Veneto của Cộng hòa Italia; đồng hành, phối hợp với tỉnh Yên Bái trong quá trình xúc tiến đầu tư, mời gọi các hiệp hội, doanh nghiệp của Italia đến tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư vào Yên Bái bảo đảm hiệu quả, bền vững. 

Đại sứ cũng đặc biệt ấn tượng về quế và các sản phẩm từ quế của tỉnh Yên Bái cũng như các sản phẩm nông lâm sản của tỉnh. "Đại sứ quán Việt Nam tại Italia sẽ là cầu nối để kết nối với các doanh nghiệp để đưa các sản phẩm đặc trưng và có thế mạnh của Yên Bái vào thị trường Italia", Đại sứ khẳng định. 

Tham gia cùng đoàn công tác, Chủ tịch UBND huyện Văn Yên Hà Đức Anh rất vui và phấn khởi khi quế và các sản phẩm quế của miền đất Văn Yên được Italia đánh giá cao. Đại sứ quán đã cử Tham tán Thương mại làm việc và giới thiệu, tăng cường xúc tiến các sản phẩm quế đến với doanh nghiệp và thị trường hàng đầu châu Âu. 

"Chuyến đi thực sự có ý nghĩa và mở ra nhiều cơ hội hợp tác để đưa quế Văn Yên đi châu Âu. Ngay sau chuyến công tác, lãnh đạo huyện sẽ làm việc với các doanh nghiệp địa phương về xây dựng và phát triển vùng nguyên liệu, hướng tới làm các sản phẩm cao cấp từ quế để phục vụ thị trường này. Đồng thời, có các chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia các hội chợ, các hội nghị xúc tiến đầu tư… để giới thiệu và quảng bá các sản phẩm quế đến với thị trường châu Âu”, ông Anh nhấn mạnh.

 

https://imgs.baoyenbai.com.vn/Includes/NewsDetail/10_2023/dt_161020231751_302071_444.jpg

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác của tỉnh thăm Công ty Breton, Cộng hòa Italia
 

Theo chương trình công tác, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác đã đến thăm Công ty Breton và Hiệp hội giới chủ Italia. Đây là công ty tư nhân được gây dựng nên từ những năm 1960. Công ty hiện có 1.000 nhân viên với 16 công ty con ở các nước. Công ty hoạt động trong 4 lĩnh vực chính là sản xuất đá tự nhiên, đá nhân tạo, kỹ thuật công nghệ số, cơ khí chính xác với doanh số hàng năm trên 260 triệu euro. Hiện, Công ty đang phát triển công nghệ sản xuất Bio quartz cho sản phẩm chất lượng cao, thân thiện môi trường và an toàn cho người sản xuất, người dùng; sản xuất đá nhân tạo từ bột đá, cát thành tấm slap, công nghệ in 3D cung cấp cho sản xuất khung xe điện. 

Công ty Breton cũng đang phối hợp với Công ty TNHH Một thành viên Đá trắng Bảo Lai của Yên Bái để triển khai dự án sản xuất Bio squartz với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 100 triệu euro và mong muốn nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ từ chính quyền địa phương. 

Tại các cuộc trao đổi, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy mong muốn Liên đoàn giới chủ Italia giới thiệu các doanh nghiệp, nhà đầu tư, công ty thành viên của Hiệp hội tới Yên Bái tìm hiểu cơ hội, hợp tác đầu tư, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất và chế biến đá trắng, công nghệ may mặc, chế biến gỗ rừng trồng, dịch vụ du lịch, công nghiệp năng lượng... Đồng thời, giới thiệu các doanh nghiệp của Hiệp hội trong lĩnh vực khai thác, chế biến sâu đá trắng liên kết với doanh nghiệp của tỉnh Yên Bái để sản phẩm của địa phương có thể phát triển tại thị trường Italia.

 "Hiệu quả hợp tác giữa Công ty Breton và Công ty TNHH Một thành viên Đá trắng Bảo Lai của Yên Bái là hình mẫu cho hợp tác sản xuất kinh doanh giữa các đối tác”, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy đánh giá cao mô hình hợp tác này và mong muốn sẽ có nhiều doanh nghiệp Yên Bái có thể hợp tác với Công ty Breton. 

Tiếp đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy và đoàn công tác đã đến với Veneto, vùng đất là thủ phủ có "thành phố nổi" Venice nổi tiếng với dân số 5 triệu người, nằm ở Đông Bắc Italia, là vùng đông dân thứ 4 tại Italia và GDP lớn thứ 3 tại quốc gia này với tỷ trọng công nghiệp hóa đứng thứ 3 cả nước, đạt trên 150 tỷ euro/năm. Các thương hiệu thời trang nổi tiếng như Benetton, Geox, Diesel,… đều từ Veneto. 

Làm việc với chính quyền vùng Veneto, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy mong muốn chính quyền vùng Veneto và tỉnh Yên Bái tiến tới ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm tăng cường trao đổi và tìm kiếm cơ hội hợp tác giữa chính quyền, các hiệp hội, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Yên Bái với vùng Veneto để thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực  kinh tế, đầu tư, thương mại, du lịch, giáo dục - đào tạo, nông nghiệp công nghệ cao, chế biến, tiêu thụ gỗ rừng trồng; nhất là cùng hợp tác trao đổi, chia sẻ thông tin và kinh nghiệm về công nghệ, kỹ thuật khai thác, chế biến đá trắng; phát triển thị trường tín chỉ carbon của tỉnh Yên Bái và tiến hành đầu tư các dự án du lịch tại tỉnh. 

Kết thúc làm việc, hai bên thống nhất cao về việc sớm triển khai ký kết thỏa thuận hợp tác giữa hai tỉnh; tạo điều kiện cho việc thúc đẩy triển khai các nội dung hợp tác và cho các doanh nghiệp hai bên tìm hiểu cơ hội đầu tư cùng đóng góp vào sự phát triển thông qua hợp tác toàn diện; góp phần làm sâu sắc thêm quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Italia. 

Tỉnh Yên Bái và vùng Veneto cam kết tích cực tăng cường trao đổi và tìm kiếm cơ hội hợp tác giữa chính quyền, các hiệp hội, doanh nghiệp trên địa bàn hai địa phương để thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, đầu tư, thương mại, du lịch, giáo dục - đào tạo, nông nghiệp công nghệ cao, nhất là cùng hợp tác trao đổi, chia sẻ thông tin và kinh nghiệm về công nghệ, kỹ thuật khai thác, chế biến vật liệu xây dựng cao cấp, trong đó có đá trắng. Đồng thời, hợp tác trong hoạt động trao đổi thông tin về thương mại và đầu tư, trao đổi các chuyến thăm và làm việc của các đoàn thương mại và doanh nghiệp; khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường quan hệ giao lưu, tìm hiểu lẫn nhau, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất và chế biến đá trắng.

Yên Bái - Val - de - Marne - hình mẫu của hợp tác địa phương Việt Nam – Pháp

Ngay sau khi kết thúc chuyến thăm Cộng hòa Italia, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác bắt đầu chuyến thăm Pháp. Tại trụ sở tỉnh Val - de - Marne, đoàn đại biểu tỉnh Yên Bái đã tham dự phiên họp đánh giá tình hình hợp tác giữa hai bên trong thời gian qua trên ba lĩnh vực gồm thích ứng với biến đổi khí hậu, xử lý nước-vệ sinh môi trường và chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em. 

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy đã thông tin về một số nét khái quát trong kết quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh thời gian qua; kết quả hợp tác giữa hai tỉnh. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Hoạt động hợp tác giữa hai tỉnh được coi là một điển hình về cơ chế hợp tác cấp địa phương đã được Chính phủ, nhân dân Việt Nam và các đối tác quốc tế đánh giá cao về sự hiệu quả, đa dạng, năng động và đầy triển vọng phát triển. Các dự án hợp tác đã góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Yên Bái, nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân.  

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng trân trọng cảm ơn ngài Chủ tịch và cộng sự đã dành cho đoàn công tác của tỉnh Yên Bái sự đón tiếp chu đáo và trọng thị; trân trọng cảm ơn sự hỗ trợ và những kết quả tích cực trong quan hệ hợp tác giữa hai tỉnh trong thời gian qua và bày tỏ sự tin tưởng với quan hệ hợp tác tốt đẹp đã có giữa hai tỉnh Yên Bái và Val - de - Marne, các hoạt động hợp tác trong giai đoạn tới đây sẽ được triển khai thực hiện có hiệu quả, góp phần tăng cường và củng cố mối quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam và Pháp nói chung và tình đoàn kết, gắn bó giữa nhân dân hai tỉnh Yên Bái - Val - de - Marne nói riêng; nhất là các chương trình, dự án phát triển cộng đồng; hỗ trợ trồng rừng và phát triển thị trường tín chỉ carbon cho tỉnh Yên Bái. 

https://imgs.baoyenbai.com.vn/Includes/NewsDetail/10_2023/dt_161020231753_anh_phap_2.jpg
 

Với sự chứng kiến của Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy và Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng, Chủ tịch tỉnh Val - de - Marne, ông Olivier Capitanio và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Hạnh Phúc đã ký Thỏa thuận khung về hợp tác giai đoạn 2023-2028
 

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy đánh giá cao kết quả của Lễ ký kết và coi chuyến thăm lần này là dấu mốc quan trọng trong việc góp phần thắt chặt hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp nói chung, giữa tỉnh Yên Bái và tỉnh Val - de - Marne nói riêng. Đây cũng chính là hoạt động thiết thực kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp và 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược. Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy tin tưởng rằng các hoạt động hợp tác triển khai giữa hai địa phương ngày càng đi vào thực chất, đa dạng và hiệu quả góp phần thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp ngày càng phát triển toàn diện, tăng cường sự hiểu biết giữa hai dân tộc, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân hai nước cũng như hai địa phương Yên Bái - Val - de - Marne.

Ông Olivier Capitanio - Chủ tịch Hội đồng tỉnh Val-de-Marne bày tỏ sự ấn tượng với những kết quả, tình hình phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh, đặc biệt là những nội dung thống nhất và các bản thỏa thuận đã được ký kết giữa hai tỉnh. Đây là những bước tiến thiết thực là tăng cường sự gắn kết, mối quan hệ hợp tác giữa hai tỉnh đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả. Tỉnh Val-de-Marne sẽ tích cực hỗ trợ tỉnh Yên Bái trong công tác tuyên truyền, quảng bá văn hóa, du lịch, hình ảnh tỉnh Yên Bái tới du khách Pháp và châu Âu để thu hút khách du lịch; tiếp tục chương trình ưu tiên hợp tác với tỉnh về lĩnh vực thích ứng, ứng phó với biến đổi khí hậu; trao đổi về các kiến thức, kỹ năng và các cách làm hay về biến đổi khí hậu tại địa phương.  

Với sự chứng kiến của Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy và Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng, Chủ tịch tỉnh Val - de- Marne, ông Olivier Capitanio, và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Hạnh Phúc đã ký Thỏa thuận khung về hợp tác giai đoạn 2023-2028. Nhân dịp này, hai địa phương cùng nghiệp đoàn xử lý nước SIAAP cũng đã ký thỏa thuận hợp tác trong dự án "Hỗ trợ chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em tỉnh Yên Bái” và dự án "Hỗ trợ phát triển chiến lược quản lý bùn thải tại thành phố Yên Bái.”

 Tiếp đó, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác của tỉnh đã làm việc với thành phố Saint Ouen; thăm Trường Đại học Le’onard de Vinci và thăm Trung tâm đổi mới sáng tạo của nhà trường. Tại buổi làm việc, đồng chí  Bí thư Tỉnh uỷ đã giới thiệu những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, đồng thời bày tỏ quan điểm hợp tác trên tinh thần hai bên cùng có lợi vì lợi ích của nhân dân, đóng góp vào sự phát triển chung của quan hệ Việt Nam – Pháp. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ cũng thông tin về những nét chính trong quan hệ hợp tác giữa tỉnh Yên Bái và tỉnh Val - de - Marne và các nội dung đã ký kết giữa 2 tỉnh. Đây được coi là "hình mẫu” trong quan hệ hợp tác cấp địa phương. Tiếp nối thành công của mối quan hệ hợp tác đó, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Đỗ Đức Duy mong muốn tiếp tục phát triển mối quan hệ hợp tác với thành phố Saint Ouen, đồng thời giới thiệu về những lĩnh vực thế mạnh mà tỉnh Yên Bái có thể ưu tiên hợp tác như: phát triển lâm nghiệp đa mục tiêu, giảm phát thải và ứng phó với biến đổi khí hậu. 

Tỉnh Yên Bái cũng mong muốn được thành phố Saint Ouen hỗ trợ đào tạo trong lĩnh vực giáo dục, y tế, đào tạo nghề… Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy trân trọng mời Ngài thị trưởng Karim Bouamrane thu xếp thời gian thích hợp sớm sang thăm và là việc tại tỉnh Yên Bái; chia sẻ kinh nghiệm hợp tác, giúp đỡ Yên Bái trong những lĩnh vực mà hai bên cùng có thế mạnh.

 

https://imgs.baoyenbai.com.vn/Includes/NewsDetail/10_2023/dt_161020231754__anh_14.jpg

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy gặp gỡ, trao đổi với Ngài Karim Bouamrane - Thị trưởng thành phố Saint Ouen và các cộng sự

 

Ông Karim Bouamrane - Thị trưởng thành phố Saint Ouen bày tỏ sự vui mừng trước chuyến thăm và làm việc của đoàn công tác của tỉnh Yên Bái. Đồng thời, mong muốn được hợp tác với Việt Nam nói chung và tỉnh Yên Bái nói riêng. Ngài Thị trưởng cũng giới thiệu về những thế mạnh của địa phương, đặc biệt là trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, chia sẻ kinh nghiệm về hạ tầng đô thị… 

Ngài Thị trưởng đề nghị các cơ quan chức năng của hai bên sớm dự thảo thỏa thuận hợp tác để hai bên cùng ký kết thực hiện hợp tác, mang lại lợi ích chung cho hai bên. Đầu năm 2024, thành phố Saint Ouen có thể được đón đoàn công tác của tỉnh Yên Bái sang làm việc và tìm hiểu về các dự án cơ sở hạ tầng mà thành phố đang triển khai và giúp Yên Bái đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác cũng đã đến thăm Trường Đại học Le’onard de Vinci và thăm Trung tâm đổi mới sáng tạo của nhà trường. Đây là trung tâm nổi tiếng với các ngành phát triển tính sáng tạo của sinh viên như công nghệ cảm biến; trí tuệ nhân tạo; quần áo cảm biến thông minh, vật liệu thông minh…. 

Đại sứ quán Việt Nam tại  Pháp- nhịp cầu gắn kết

Trong khuôn khổ chuyến thăm Pháp, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác của tỉnh Yên Bái đã dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh và tham quan các bức ảnh của Bác được trưng bày tại trụ sở Đại sứ quán; làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Pháp. Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy trân trọng cảm ơn sự quan tâm giúp đỡ, hỗ trợ của Đại sứ quán và cá nhân Đại sứ Đinh Toàn Thắng đã dành cho tỉnh; cũng như tình cảm và sự đón tiếp rất trọng thị đã dành cho Đoàn trong toàn bộ thời gian Đoàn công tác làm việc tại Cộng hòa Pháp. 

Được sự hỗ trợ của Đại sứ quán, Đoàn công tác của tỉnh Yên Bái đã thăm và làm việc tại tỉnh Val-de-Marne và hai địa phương đã ký kết Thỏa thuận khung về triển khai các hoạt động hợp tác 2023 - 2028. Thỏa thuận khung được ký kết là cơ sở để hai địa phương triển khai các hoạt động hợp tác trong những năm tới nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Hội đồng tỉnh Val-de-Marne và tỉnh Yên Bái, đem lại lợi ích thiết thực cho sự phát triển của hai địa phương, đồng thời góp phần làm sâu sắc thêm mối quan hệ Đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Pháp. 

Đồng thời, Đại sứ quán cũng đã tích cực phối hợp, trao đổi, kết nối để Đoàn làm việc với thành phố Saint Ouen để trao đổi khả năng hợp tác giữa thành phố này với thành phố Yên Bái và đã đạt được thành công tốt đẹp. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy mong muốn trên cương vị là Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Cộng hòa Pháp, Đại sự Đinh Toàn Thắng và các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán sẽ là nhịp cầu nối gắn kết giữa Pháp và Việt Nam nói chung, giữa tỉnh Yên Bái và các địa phương của  Pháp nói riêng. 

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy mong Đại sứ tiếp tục quan tâm hỗ trợ tỉnh Yên Bái thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa tỉnh Yên Bái với Hội đồng tỉnh Val - de - Marne, giữa thành phố Yên Bái và thành phố Chevilly Larue để các hoạt động hợp tác đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả. Đồng thời, giúp kết nối thành phố Yên Bái và thành phố Saint-Ouen. Đại sứ và Đại sứ quán là cầu nối, kết nối, giới thiệu, vận động các doanh nghiệp, nhà đầu tư của Pháp triển khai các chương trình, dự án hợp tác tại tỉnh, góp phần tăng cường và đa dạng hóa nguồn FDI đầu tư vào tỉnh. 

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy đề nghị Đại sứ quán quan tâm kết nối, giới thiệu cho tỉnh các dự án, các nguồn vốn hỗ trợ nâng cao năng lực phòng, chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu; hỗ trợ để một số sản phẩm có thế mạnh của tỉnh có thể xuất khẩu sang thị trường của Pháp như: gỗ và các sản phẩm chế biến từ gỗ (đũa gỗ, thìa gỗ, nội thất …); quế và các sản phẩm chế biến từ quế (tinh dầu quế, đồ thủ công mỹ nghệ …); hạt nhựa, bao bì ... 

 

https://imgs.baoyenbai.com.vn/Includes/NewsDetail/10_2023/dt_161020231757_dt_14102023820_anh_16.jpg
 

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác đã đến thăm Trường Đại học Le’onard de Vinci và thăm Trung tâm đổi mới sáng tạo của nhà trường 


Đại sứ Đinh Toàn Thắng hoan nghênh và chúc mừng cá nhân đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy và đoàn công tác của tỉnh Yên Bái đã có chuyến thăm và làm việc rất thành công tại Pháp. Đại sứ cũng bày tỏ niềm vui, phấn khởi và chúc mừng những thành tựu mà tỉnh Yên Bái đã đạt được từ đầu nhiệm kỳ Đại hộ Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX đến nay. Trong đó có những thành công trong kết quả hợp tác giữa tỉnh Yên Bái với Hội đồng tỉnh Val-de-Marne. 

Thông tin với đoàn về tình hình công tác đối ngoại giữa Việt Nam và Pháp, hoạt động đối ngoại của Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, Đại sứ khẳng định với vai trò và chức năng nhiệm vụ của mình, Đại sứ quán Việt Nam tai Pháp luôn sẵn sàng phối hợp, đồng hành với tỉnh Yên Bái trong việc giới thiệu, kết nối các địa phương của Cộng hòa Pháp trong hợp tác với tỉnh cũng như làm cầu nối để tỉnh Yên Bái tổ chức các hoạt động quảng bá, trao đổi, xúc tiến đầu tư, khuyến khích các doanh nghiệp, nhà đầu tư Pháp tiến hành khảo sát, tìm kiếm cơ hội và tiến hành đầu tư vào các lĩnh vực thế mạnh, ưu tiên của tỉnh; cũng như kết nối để sản phẩm hàng hóa của tỉnh Yên Bái được phát triển ở thị trường Pháp nói riêng và thị trường châu Âu nói chung.

Cũng trong chuyến thăm và làm việc tại Pháp, Bí thư Tỉnh uỷ Đỗ Đức Duy đã làm việc với Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) do Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Đức Khương làm Chủ tịch. Đây là tổ chức được thành lập tại Pháp và hiện đang tiến hành các thủ tục để xin giấy phép hoạt động tại Việt Nam. Tổ chức chủ yếu làm việc với các trường học, viện nghiên cứu tại Việt Nam; tiền tài trợ từ cộng đồng nước ngoài, nhằm hỗ trợ các chương trình đổi mới mô hình phát triển kinh tế - xã hội và vận động chính sách tại Việt Nam. 

Bí thư Tỉnh uỷ Đỗ Đức Duy đã cảm ơn những đóng góp của AVSE Global trong thời gian qua, đặc biệt là đối với huyện vùng cao Mù Cang Chải. Đồng chí cũng mong muốn AVSE Global tiếp tục hỗ trợ, triển khai nhiều hoạt động tại các địa bàn vùng cao của tỉnh nhằm nâng cao chất lượng sống cho người dân. Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Đức Khương - Chủ tịch AVSEGlobal cam kết tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, hợp tác với tỉnh Yên Bái theo biên bản ký kết hợp tác và mở rộng hợp tác trên nhiều lĩnh vực. 

Chuyến thăm và làm việc của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác của tỉnh tại các nước châu Âu đã thành công tốt đẹp, nhiều ý tưởng, chương trình hợp tác đã Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy chỉ đạo triển khai ngay sau chuyến thăm và làm việc. Bí thư Tỉnh ủy và các thành viên đoàn công tác đã trở thành những "đại sứ du lịch" quảng bá hình ảnh và tiềm năng phát triển của Yên Bái đến với bạn bè các nước châu Âu, thúc đẩy quan hệ đối ngoại của tỉnh; củng cố các mối quan hệ hợp tác sẵn có và vun đắp, xây dựng nhiều mối quan hệ hợp tác mới và đặc biệt là mở ra "cánh cửa” đưa các sản phẩm chủ lực, sản phẩm đặc sản của Yên Bái đến thị trường châu Âu và các thị trường lớn có tiềm năng trên thế giới.

Nguồn: Báo Yên Bái

Tin liên quan