Bạn đang ở đây

Tướng Mỹ dự đoán “sốc”: Năm 2025 xảy ra xung đột Mỹ -Trung

31/01/2023 10:40:40

Tướng bốn sao Mike Minihan của Quân đội Mỹ vừa đưa ra nhận định “khủng khiếp” về mối quan hệ với Trung Quốc đến năm 2025.

Theo China News ngày 30/1, trong một bản ghi nhớ mới đây của Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cơ động Không quân Mỹ tướng bốn sao Mike Minihan gửi cấp dưới đã đưa ra một dự đoán vô cùng táo bạo đó là: “Bản năng mách bảo tôi rằng, Mỹ và Trung Quốc sẽ khai chiến vào năm 2025, hãy sẵn sàng”.

Tướng Mỹ dự đoán “sốc”: Năm 2025 xảy ra xung đột Mỹ -Trung

Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cơ động Không quân Mỹ Mike Minihan

Đây là Bản ghi nhớ nội bộ, lần đầu tiên được NBC tiết lộ vào ngày 27/1, kể từ đó đã lan truyền với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội. Lý do xung đột mà ông Minihan suy đoán là do Đài Loan và Mỹ sẽ tổ chức “bầu cử” vào năm 2024, nên đến lúc đó Mỹ sẽ “bị phân tâm” và “Trung Quốc sẽ nắm lấy cơ hội này để thu hồi Đài Loan”.

Bản ghi nhớ cũng đưa ra cụ thể các bước cần chuẩn bị, nếu xảy ra xung đột với Trung Quốc:

Thứ nhất, nhanh chóng thành lập các Nhóm Cơ động liên hợp, sẵn sàng chiến đấu và giành chiến thắng trong chuỗi đảo đầu tiên.

Sau đó, yêu cầu tất cả binh lính của Bộ Tư lệnh Cơ động Không quân Mỹ “bắn phá mục tiêu, nhanh chóng tiêu diệt lực lượng tiền tuyến của đối phương”.

Yêu cầu quân đội nhanh chóng cung cấp 100 UAV hiện đại thông qua vận chuyển bằng máy bay vận tải chiến lược. NBC tin rằng, động thái này của Mỹ đã phần nào thể hiện ý đồ chiến lược trong việc sử dụng chiến thuật UAV bầy đàn để đối phó với Trung Quốc (nếu xảy ra chiến sự).

Cuối cùng là đôn đốc tất cả binh lính tiến hành khóa đào tạo rủi ro nhất định và sẵn sàng chấp nhận nguy hiểm.

Được biết, Tướng Minihan đã đảm nhiệm các vị trí liên quan của Quân đội Mỹ ở khu vực Thái Bình Dương kể từ năm 2013, bao gồm chức Phó Tư lệnh Bộ chỉ huy Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương từ tháng 9/2019 đến tháng 8/2021, chịu trách nhiệm về các vấn đề liên quan đến Trung Quốc.

Tướng Mỹ dự đoán “sốc”: Năm 2025 xảy ra xung đột Mỹ -Trung

Dự đoán của tướng Minihan đang gây xôn xao dư luận

Cuối năm 2021, ông Minihan tiếp quản Bộ Tư lệnh Cơ động Không quân, với gần 50.000 quân và gần 500 máy bay.

Giải thích về nội dung Bản ghi nhớ, người phát ngôn của Bộ Tư lệnh Cơ động Không quân cho biết, suy đoán của ông Minihan dựa trên sự sẵn sàng của Bộ Tư lệnh Cơ động Không quân cho cuộc xung đột trong tương lai nếu việc răn đe thất bại.

Về phía Lầu Năm Góc, mặc dù Lầu Năm Góc đã xác nhận sự tồn tại của bản ghi nhớ, nhưng một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ nói rằng, nhận định của ông Minihan là ý kiến ​​​​cá nhân và “không đại diện cho quan điểm của Bộ Quốc phòng Mỹ về Trung Quốc”.

Truyền thông Mỹ không mấy đồng tình về nhận định của ông Minihan, đa số đều phản đối và cho rằng ông Minihan có tư tưởng hiếu chiến, việc phát động chiến sự chỉ nhằm thúc đẩy sự phát triển của đế chế công nghiệp quân sự, vốn đã hoàn toàn hội nhập vào nền kinh tế Mỹ từ sau Thế chiến I.

Trong khi đó, truyền thông Trung Quốc cho rằng, nhận định của ông Minihan xuất phát từ thuyết âm mưu “mối đe dọa Trung Quốc” của Mỹ. Những năm gần đây, để duy trì quyền bá chủ toàn cầu của mình, Mỹ thường xuyên sử dụng “thuyết mối đe dọa Trung Quốc” để thuyết phục các đồng minh bao vây, cô lập và kiềm chế Trung Quốc.

Dưới thuyết âm mưu này, Mỹ đã có cớ để liên tục tăng chi tiêu quân sự. Theo Đạo luật ủy quyền quốc phòng cho năm tài chính 2023, chi tiêu quốc phòng của Mỹ sẽ đạt mức cao kỷ lục hơn 800 tỷ USD. Trong đó, tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, Mỹ sẽ tiếp tục phân bổ ngân sách cho “Sáng kiến ​​răn đe Thái Bình Dương” nhằm nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu và ứng phó.

Những năm gần đây, Mỹ và Trung Quốc không ngừng cạnh tranh nhau trên các lĩnh vực, nhất là từ sau khi xảy ra xung đột Nga - Ukraine, sự cạnh tranh này đã lên cấp độ mới khi Trung Quốc không ngừng hỗ trợ Nga.

Theo một số nguồn tin thân cận, giới Ngoại giao Mỹ đang soạn thảo kế hoạch để tân Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy thăm Đài Loan trong thời gian thích hợp. Động thái này càng làm cho mâu thuẫn Trung Quốc - Mỹ trở nên sâu sắc hơn.

Trước đó, vị cựu Chủ tịch Hạ viện Mỹ, Nancy Pelosi - người thuộc đảng Dân chủ, đã đến Đài Loan hồi tháng 8/2022 trong sự phản ứng gay gắt của chính quyền Bắc Kinh.

Nguồn: Báo Công Thương

Tin liên quan