Bạn đang ở đây

Bộ Công Thương phối hợp tổ chức Hội thảo Xúc tiến thương mại Việt Nam - Pháp

20/10/2022 09:00:24

Trong Chương trình cấp Quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2022, Hội thảo Xúc tiến thương mại Việt Nam - Pháp đã được tổ chức tại Pháp.

Theo đại diện Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), sự kiện do Bộ Công Thương phối hợp với Đại sứ quán, Thương vụ Việt Nam tại Pháp, Phòng Thương mại Công nghiệp Paris (CCI Paris) tổ chức nhằm mục tiêu hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường này.

Tham dự hội thảo có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Pháp - ông Đinh Toàn Thắng; Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương - ông Vũ Bá Phú; Phó Chủ tịch CCI Paris - bà Marie-Christine Oghly; Chủ tịch Phòng Thương mại Công nghiệp Pháp - Việt Nam - ông Adam Koulagsezian.

Hội thảo còn thu hút sự quan tâm, tham dự của gần 100 đại biểu đại diện các tổ chức xúc tiến thương mại, hiệp hội ngành hàng và đông đảo doanh nghiệp Việt Nam và Pháp.

Bộ Công Thương phối hợp tổ chức Hội thảo Xúc tiến thương mại Việt Nam - Pháp

Đại sứ Đinh Toàn Thắng phát biểu tại hội thảo

Tại sự kiện, Đại sứ Đinh Toàn Thắng đánh giá quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Pháp đang phát triển tốt đẹp trên mọi mặt, nhất là khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (Hiệp định EVFTA) có hiệu lực, tạo thuận lợi cho quan hệ thương mại hai nước tiếp tục phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

Đại sứ cho biết, hơn 30 năm qua, nền kinh tế Việt Nam đã đạt được những thành tựu quan trọng, duy trì mức tăng trưởng 7%/năm. Với 15 hiệp định thương mại tự do có hiệu lực vào đầu năm 2022, Việt Nam trở thành một phần của mạng lưới kinh tế rộng lớn của các đối tác quốc tế.

“Năm 2023 là kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Pháp, sẽ là cơ hội tốt để triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư giữa hai nước, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp Việt Nam – Pháp gặp gỡ trao đổi và tìm hiểu nhu cầu, từ đó phát triển giao thương giữa các đối tác”, Đại sứ Đinh Toàn Thắng nhấn mạnh.

Bộ Công Thương phối hợp tổ chức Hội thảo Xúc tiến thương mại Việt Nam - Pháp

Phó Chủ tịch CCI Paris - bà Marie-Christine Oghly khẳng định, Việt Nam là một quốc gia quan trọng trong các hoạt động giao lưu ngoại giao và kinh tế của Pháp

Phát biểu tại hội thảo, bà Marie-Christine Orly cho biết: Trong thời gian qua, các doanh nghiệp Pháp và Việt Nam đã đạt được thành quả trong hợp tác kinh doanh, đầu tư và trao đổi thương mại. Bà cũng đồng thời khẳng định, Việt Nam là một quốc gia quan trọng trong các hoạt động giao lưu ngoại giao và kinh tế của Pháp.

Đại diện đoàn công tác của Bộ Công Thương, Cục trưởng Vũ Bá Phú đánh giá cao sự phối hợp của CCI Paris, đã hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam và Pháp trong đẩy mạnh kết nối giao thương.

Ông cũng cho biết, hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển thị trường ngoài nước là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Bộ Công Thương Việt Nam đặc biệt quan tâm, chỉ đạo xuyên suốt trong các chương trình công tác của Bộ, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Do đó, việc Bộ Công Thương phối hợp với Đại sứ quán, Thương vụ Việt Nam tại Pháp và CCI Paris tổ chức hội thảo Xúc tiến thương mại Việt Nam - Pháp trong khuôn khổ chuyến công tác của đoàn giao dịch thương mại sẽ là cơ hội tốt để các bên cùng trao đổi cởi mở, tìm hiểu rõ hơn nhu cầu, năng lực của nhau, tiến tới thiết lập quan hệ hợp tác lâu dài và bền vững.

Với một thị trường năng động và đầy tiềm năng như Pháp, trong thời gian tới các doanh nghiệp của Việt Nam và Pháp sẽ tìm ra được nhiều cơ hội hợp tác, để làm cơ sở gắn kết mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước không ngừng phát triển bền vững.

Bộ Công Thương phối hợp tổ chức Hội thảo Xúc tiến thương mại Việt Nam - Pháp
Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại - ông Vũ Bá Phú cho rằng doanh nghiệp của Việt Nam và Pháp sẽ tìm ra được nhiều cơ hội hợp tác

Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về xúc tiến thương mại, đầu tư phát triển Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại đã và đang đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam và nước ngoài trong quá trình triển khai các hoạt động hợp tác, kinh doanh. Cục luôn sẵn sàng phối hợp với các cơ quan chức năng của Pháp thực hiện các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, phối hợp tổ chức các sự kiện xúc tiến thương mại liên quan, kết hợp đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử và chuyển đổi số cho các doanh nghiệp trong hoạt động xúc tiến thương mại.

Chia sẻ kinh nghiệm thành công trong hợp tác kinh doanh tại Việt Nam, ông Jean-Luc Vosin, người sáng lập và là Chủ tịch Công ty Les Vergers Du Mékong ở Việt Nam từ năm 2000 khẳng định Việt Nam có rất nhiều điều kiện để phát triển nông nghiệp, bao gồm cây ăn trái và rau quả.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay vẫn vướng mắc trong việc tìm hiểu thông tin, không biết thị trường cần những gì… Chính vì vậy, họ cần có đối tác là một nhà phân phối tại Pháp, nắm rõ nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng cũng như các mối quan hệ với các đơn vị sở tại.

Với kinh nghiệm hơn 20 năm kinh doanh tại Việt Nam, những chia sẻ của ông đã giúp cho các doanh nghiệp Việt Nam và Pháp hiểu rõ hơn về những khó khăn, thuận lợi trong quá trình hợp tác kinh doanh giữa doanh nghiệp hai nước.

Ngay sau hội thảo, chương trình giao thương đã diễn ra thành công với sự tham gia đông đảo của doanh nghiệp hai nước. Các doanh nghiệp Việt Nam được bố trí trưng bày sản phẩm, kết nối, trao đổi hợp tác kinh doanh với 2-3 doanh nghiệp Pháp.

Cũng trong cùng ngày, đoàn doanh nghiệp Việt Nam đã tới thăm và làm việc tại hệ thống siêu thị Việt Nam tại Paris. Tại đây, các doanh nghiệp được trực tiếp thăm quan hệ thống kho hàng và phương thức vận chuyển, giao hàng tới các đại lý, nhà phân phối trên toàn nước Pháp.

Hệ thống siêu thị Thanh Bình được thành lập từ năm 1968, hiện đang cung cấp các sản phẩm Việt Nam cho cộng đồng người Việt tại Pháp nói chung và tại Paris nói riêng. Trong buổi làm việc với chủ quản lý, các doanh nghiệp Việt Nam đã trao đổi, giới thiệu các sản phẩm, hàng mẫu của mình. Một số sản phẩm trưng bày bán tại đây cũng đã được nhập khẩu từ các đại lý của doanh nghiệp trong đoàn.

Nguồn: Báo Công Thương

Tin liên quan