Bạn đang ở đây

Quân đội nhân dân Việt Nam trên những tầm cao chiến thắng

22/12/2022 07:54:14

Cách đây tròn nửa thế kỷ, khi Quân đội nhân dân Việt Nam bước sang tuổi 28 cũng là lúc những nhân vật diều hâu nhất trong chính quyền tổng thống Nixon của Hoa Kỳ trở mặt trên bàn đàm phán tại hội nghị Paris, mở cuộc tập kích chiến lược Linebacker 2 với con át chủ bài là pháo đài bay B52 ném bom ồ ạt Hà Nội, Hải Phòng và miền Bắc Việt Nam.

Họ không chỉ đem theo lời đe doạ đưa miền Bắc Việt Nam “trở về thời kỳ đồ đá” mà còn hòng giành lại những gì không thể giành được trên bàn đàm phán.

Nhưng thực hiện tư tưởng chỉ đạo, cũng là lời tiên đoán tài tình của Chủ tịch Hồ Chí Minh theo đó Mỹ chỉ chịu thua khi thua trên bầu trời Hà Nội, 12 ngày đêm cuối cùng của năm 1972, Quân đội nhân dân Việt Nam cùng nhân dân Hà Nội và cả nước đã làm nên trận “Điện Biên Phủ trên không” khi bầu trời đêm Hà Nội sáng rực pháo đài bay B52 bốc cháy.

Một trân đánh mang dáng vóc những chiến công vang dội của cha ông thuở trước đã diễn ra, như một ví dụ chói ngời về những tầm cao chiến thắng của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Quân đội nhân dân Việt Nam với những tên gọi thân thương “Bộ đội cụ Hồ”, “quân đội ta”, luôn giữ một vị trí đặc biệt trong tâm khảm, trong trái tim mỗi người Việt Nam.

Từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu. Đó là đội quân mang bản chất nhân dân, bản chất cách mạng đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam ngót 80 năm qua đã hành trình không mệt mỏi đi về phía trước để giành giữ độc lập cho Tổ quốc, tự do cho nhân dân, bình yên cho mỗi xóm làng, những miền quê yêu dấu.

Đó còn là một đội quân mang đậm truyền thống “đánh thắng ngay từ trận đầu, đã ra quân là thắng lợi” với những trận chiến vẻ vang từ Phai Khắt, Nà Ngần đến Điện Biên Phủ, chiến dịch Hồ Chí Minh.

Đó còn là một đội quân mang bản chất nhân văn “người trước súng sau”, “tướng sĩ một lòng phụ tử, hoà nước sông chén rượu ngọt ngào”, “đi dân nhớ ở dân thương”.

Và đẹp đẽ thay những chiến công vẻ vang của quân đội ta không chỉ tiếp nối những truyền thống yêu nước, giữ nước của cha ông, yêu hoà bình nhưng khi buộc phải cầm vũ khí đánh giặc thì không chỉ khiến cho quân tướng giặc nhớ lại những trận đánh cũng đủ bạc cả tóc. Những tầm cao chiến thắng trong lịch sử 78 năm của Quân đội nhân dân Việt Nam còn là sự khẳng định triết lý “đem đại nghĩa để thắng hung tàn/lấy chí nhân để thay cường bạo” của một đất nước, một dân tộc luôn đứng về phía hoà bình.

Đất nước tự hào, tin tưởng về quân đội của mình. Người chiến sĩ tự hào, tin tưởng về đất nước của mình. Không hề có ranh giới giữa đất nước và người chiến sĩ, cho dẫu ở bất cứ không gian nào, thời điểm nào.

Nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong bối cảnh hội nhập, toàn cầu hóa, đang đặt ra cho quân đội nhiệm vụ rất nặng nề. Để phát huy truyền thống “bách chiến, bách thắng”, “càng đánh càng mạnh, càng thắng lớn”, đòi hỏi phải không ngừng nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của Quân đội nhân dân Việt Nam, xây dựng quân đội ngày càng hùng mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong bối cảnh mới.

Thực tiễn 78 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành của quân đội ta cho thấy, đây là vấn đề rất quan trọng, trực tiếp quyết định đến khả năng hoàn thành chức năng, nhiệm vụ được giao. Bởi vậy, cùng với tăng cường nền tảng chính trị, tinh thần, cần thực hiện đồng bộ các biện pháp xây dựng quân đội ta ngày càng chính quy, tinh nhuệ, thiện chiến, hiện đại, ngang tầm yêu cầu, nhiệm vụ.

Cùng với nhiệm vụ chiến đấu, Quân đội nhân dân Việt Nam luôn đi đầu trong tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tham gia tích cực, có hiệu quả vào phát triển kinh tế-xã hội, giúp nhân dân xóa đói, giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, xây dựng cơ sở chính trị, đời sống văn hóa mới... nhất là trên các địa bàn chiến lược, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo; luôn xung kích, nòng cốt trong phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, cứu hộ, cứu nạn..

Quân đội nhân dân Việt Nam vẫn trên hành trình đi về phía trước để cùng toàn Đảng, toàn dân thực hiện những tư tưởng của Đại hội Đảng lần thứ XIII bằng những tầm nhin của 2030, của 2045. Đó là kiên quyết, kiên trì bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa. Chủ động ngăn ngừa các nguy cơ chiến tranh, xung đột từ sớm, từ xa; phát hiện sớm và xử lý kịp thời những yếu tố bất lợi, nhất là những yếu tố nguy cơ gây đột biến; đẩy mạnh đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu và hoạt động chống phá của các thế lực thù địch. Đồng thời giữ vững môi trường hoà bình, ổn định, không ngừng nâng cao vị thế, uy tín quốc tế của Việt Nam.

Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay. Đó là thành quả kết tinh biết bao đóng góp, sức lực, trí tuệ của các thế hệ người Việt mà trong đó mãi ngời sáng hình ảnh, chiến công, hy sinh người chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam. Đó cũng còn là tiếng gọi của Tổ quốc, của non sông với người lính xốc ba lô lên đường.

Vẻ vang thay khi người lính vẫn đi về phía mặt trời.

Như những lời hát năm nào của nhạc sĩ Huy Du: “Lòng anh mang Ấp Bắc/Dẫu cho đường xa lắc/Không lùi anh vẫn bước/Dù bao cơn giông tố, dẫu cho lòng mong nhớ/Vẫn hát vang trên đường”.

Nguồn: Báo Công Thương

Tin liên quan