Bạn đang ở đây

Giá vàng SJC “thủng” mốc 68 triệu đồng/lượng trước ngày vía Thần Tài

30/01/2023 14:00:57

Ngày 30/1, tức mùng 9 tháng Giêng Âm lịch, sát ngày Vía Thần tài mùng 10 tháng Giêng, giá vàng SJC trong nước lại tiếp tục giảm mạnh về 67 triệu đồng bán ra.

Nhiều người có thói quen mua vàng vào ngày vía Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng Âm lịch) để cầu may mắn tài lộc. Diễn biến giá vàng trong những năm gần đây cho thấy, giá loại kim loại quý này tăng theo từng năm. Vào ngày vía Thần Tài hàng năm, giá vàng thường tăng và neo ở mức cao. Song, ngay sau vía Thần Tài một ngày, giá vàng phần lớn có xu hướng giảm mạnh.

Khách đến mua các sản phẩm vàng
Khách xếp hàng mua các sản phẩm vàng ngày vía Thần Tài

 

Tại thời điểm khảo sát lúc 11h30, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC mua vào bán ra ở mức 66,7 - 67,72 triệu đồng/lượng. So với phiên giao dịch sáng qua, vàng SJC điều chỉnh giảm 500.000 đồng/lượng mỗi chiều. Biên độ mua vào - bán ra ở mức 1 triệu đồng/lượng.

Vàng Doji TP.Hồ Chí Minh niêm yết giá vàng ở mức 66,7 - 67,9 triệu đồng/lượng, giảm 500.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 300.000 đồng/lượng chiều bán ra so với sáng qua.

Phú Quý SJC niêm yết giá vàng ở mức 66,8 - 67,8 triệu đồng/lượng, giảm 400.000 đồng/lượng cả 2 chiều so với phiên liền trước.

Giá vàng 24K Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá 2 chiều 54,26 - 55,36 triệu đồng/lượng, giảm 400.000 đồng/lượng so với cùng giờ sáng qua.

Lý giải về nguyên nhân giá vàng giảm mạnh, các chuyên gia cho rằng, nguyên nhân do người nắm giữ vàng miếng SJC đã đẩy mạnh bán ra, khi giá vàng tăng vượt 68 triệu đồng/lượng, dẫn đến giá vàng SJC giảm mạnh.

Dự báo, giá vàng miếng SJC năm nay sẽ không tăng mạnh ngày mùng 9 và 10 như mọi năm, nhưng sau đó nhiều khả năng giảm sâu khi không còn lực mua như trước.

Theo các nhân viên kinh doanh, diễn biến giảm hôm nay của vàng trong nước chủ yếu do giá vàng thế giới suy yếu, trong khi nhu cầu mua của người dân tăng lên nhưng chưa đột biến. Trong ngày tới, đặc biệt là ngày 31/1 - ngày vía Thần Tài, khi nhu cầu người dân tăng cao, giá vàng có thể tăng mạnh trở lại. Thực tế trong chiều nay (30/1), cảnh tấp nập người dân tìm đến mua vàng sớm chỉ xuất hiện ở nhóm doanh nghiệp lớn, trong khi đó giao dịch của các cửa hàng vàng nhỏ lẻ trên các con "phố vàng" như Trần Nhân Tông, Cầu Giấy vẫn diễn ra trong tình trạng ảm đạm.

Trên thị trường thế giới, vàng được giao dịch ở mức 1.928 USD/ounce, chỉ giảm nhẹ so với hôm qua song đã giảm khoảng 20 USD so với mức giá cao nhất tuần trước. Tính từ đầu năm, giá vàng thế giới tăng gần 6% và kéo dài chuỗi 6 tuần tăng liên tiếp. Đây cũng được đánh giá là mức khởi đầu năm mới tốt nhất kể từ năm 2012. Quy đổi theo tỷ giá USD chưa thuế, phí, chênh lệch giữa giá vàng trong nước với giá vàng thế giới hiện là 12,7 triệu đồng/lượng.

Khảo sát cuối tuần trước của Kitco với các nhà phân tích, giám đốc ngân hàng, chuyên viên giao dịch về dự báo giá vàng tuần này cho thấy có tới 53% người được khảo sát dự báo giá sẽ giảm, 16% cho rằng giá tăng và 32% nhận định giá đi ngang.

Một số phân tích của chuyên gia đã đưa ra quan điểm trung lập với giá vàng tuần này vì chưa ai có thể đánh giá cụ thể Fed sẽ làm gì. Những lưu ý về dữ liệu lạm phát công bố tuần trước vẫn cho thấy chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân cốt lõi (không bao gồm giá lương thực và năng lượng) đã tăng 4,4% trong tháng 12. Không rõ liệu dữ liệu này có đủ để thuyết phục ngân hàng trung ương rằng họ kiểm soát được lạm phát hay không.

Nguồn: Báo Công Thương

Từ khóa: 

Tin liên quan