Bạn đang ở đây

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn thăm và làm việc tại thành phố Meabashi (Nhật Bản)

03/03/2023 08:27:00

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản và tham dự Diễn đàn đầu tư công - tư cộng đồng Châu Á không phát thải (AZEC) từ ngày 2 đến 6/3, sáng nay - 2/3, Đoàn công tác của tỉnh Yên Bái do đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại thành phố Meabashi, tỉnh Gunma.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn tặng quà cho Chủ tịch thành phố Meabashi.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn tặng quà cho Chủ tịch thành phố Meabashi.

 

Đón tiếp và làm việc với đoàn có Chủ tịch thành phố Meabashi là ông Yamamoto Ryo cùng các nghị sĩ của tỉnh Gunma. 

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn trân trọng cảm ơn Chủ tịch thành phố Yamamoto Ryo đã dành thời gian đón tiếp và làm việc với đoàn. 

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn đã thông tin nhanh với ngài Chủ tịch về quan hệ Việt Nam - Nhật Bản, tiềm năng thế mạnh, tình hình phát triển kinh tế - xã hội, tình hình hợp tác quốc tế của tỉnh Yên Bái và hợp tác với Nhật Bản. 

Năm 2023 sẽ đánh dấu tròn 50 năm kể từ khi Việt Nam và Nhật Bản thiết lập quan hệ ngoại giao; đồng thời cũng là thời điểm quan hệ hai nước chuẩn bị bước sang một trang mới. 

Trên địa bàn tỉnh Yên Bái hiện nay có 2 dự án FDI của Nhật Bản với tổng vốn đăng ký 79,9 triệu USD, tương đương 1.730 tỷ đồng. 

Từ năm 2020 đến năm 2022, Yên Bái đã đưa được 219 lao động đi xuất khẩu lao động sang thị trường Nhật Bản.

Cảm ơn về những thông tin Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã chia sẻ, Chủ tịch thành phố Maebashi - ông Yamamoto Ryo bày tỏ vui mừng được đón đoàn lãnh đạo của tỉnh Yên Bái sang thăm và làm việc; đặc biệt trong dịp 2 nước đang tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản. 

Chủ tịch thành phố Meabashi cũng đã thông tin chung về tỉnh Gunma. Được coi là một trung tâm sản xuất công nghiệp của nước Nhật với quy mô sản xuất công nghiệp của tỉnh đứng thứ 5 Nhật Bản, tỉnh Gunma nổi tiếng với ngành sản xuất máy móc vận tải, chế biến và thiết bị điện tử. 

Các ngành công nghiệp chủ chốt của tỉnh phải kể đến: công nghiệp tơ lụa, máy bay, các ngành công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế tạo ô tô, điện, điện tử… 

Đoàn công tác của tỉnh Yên Bái làm việc với Lãnh đạo thành phố Meabashi, tỉnh Gunma, Nhật Bản.

 

Cũng trong buổi làm việc, lãnh đạo hai địa phương đã trao đổi, thống nhất trong thời gian tới hai địa phương sẽ hợp tác trên lĩnh vực thương mại (thành phố Meabashi nhập khẩu các sản phẩm nông, lâm sản có thế mạnh của tỉnh Yên Bái), đầu tư, đào tạo nghề (điện, điều dưỡng, lao động phổ thông). 

Tỉnh Yên Bái mong muốn có thể đưa lao động của tỉnh Yên Bái sang làm việc tại thành phố Meabashi trong lĩnh vực điện, điều dưỡng và lao động phổ thông. 

Nhân dịp này, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Trần Huy Tuấn đã trân trọng mời ngài Chủ tịch sang thăm và làm việc tại Yên Bái để tìm hiểu rõ hơn về tỉnh cũng như để thiết lập quan hệ hợp tác. 

Đáp lại lời mời, Chủ tịch thành phố Meabashi bày tỏ sẽ thu xếp thời gian để sang thăm tỉnh Yên Bái vào thời gian thích hợp để hai bên cùng thảo luận, trao đổi về các lĩnh vực hợp tác trong những năm tới. Đây cũng là bước khởi đầu để thiết lập quan hệ hợp tác giữa hai địa phương.

Nguồn: Báo Yên Bái

Tin liên quan