Bạn đang ở đây

Chủ tịch Quốc hội: Những vấn đề phát sinh mới phải có các giải pháp mới

08/02/2023 09:53:13

Theo Chủ tịch Quốc hội, cần nghiên cứu lựa chọn vấn đề thiết thực,nhức nhối để tổ chức giải trình,chất vấn.Những vấn đề phát sinh mới phải có các giải pháp mới.

Đôn đốc tiến độ lấy ý kiến nhân dân về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Ngày 7/2, tại Nhà Quốc hội, diễn ra cuộc họp giao ban của lãnh đạo Quốc hội với Thường trực Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội và lãnh đạo Văn phòng Quốc hội, nhằm đánh giá kết quả tháng 1/2022, đề xuất một số nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 2/2023.

Chủ tịch Quốc hội: Những vấn đề phát sinh mới phải có các giải pháp mới
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại cuộc họp

 

Đánh giá về công tác tháng 1/2023, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, Quốc hội đã tổ chức thành công Kỳ họp bất thường lần thứ 2 và Kỳ họp bất thường lần thứ 3, Quốc hội khóa XV, giải quyết được nhiều công việc quan trọng.

Trong đó, đã thông qua Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi); thông qua Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; cho ý kiến về các nhóm vấn đề liên quan đến tài chính, ngân sách; Quốc hội cũng tiến hành công tác nhân sự dân chủ, công khai, minh bạch, đúng quy trình... được đại biểu, cử tri, nhân dân đánh giá cao.

Đối với nhiệm vụ công tác tháng 2/2023, Chủ tịch Quốc hội cho biết, đa số ý kiến tại cuộc họp đồng tình với nhiệm vụ trong tháng 2, trọng tâm là Phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong tuần tới; đề nghị cơ quan của Quốc hội bám sát nội dung phiên họp, đôn đốc cơ quan thực hiện tốt các nội dung của Phiên họp.

Về các nhiệm vụ khác, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị các cơ quan bám sát Chương trình hành động của Đảng đoàn Quốc hội, Kế hoạch 81 của Ủy ban Thường vụ Quôc hội về triển khai thực hiện Kết luận số 19 của Bộ Chính trị và Đề án định hướng Chương trình xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV; chuẩn bị tổ chức tốt Hội nghị đại biểu Hội đồng nhân dân toàn quốc...

Nêu định hướng các nhiệm vụ của quý I và cả năm 2023, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị, trên cơ sở chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Pháp luật chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023; Chương trình pháp luật năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 5.

Về Dự án Luật đất đai (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội lưu ý bám sát tinh thần Nghị quyết 671/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong việc lấy ý kiến nhân dân, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại Phiên họp thường kỳ tháng 3/2023, trường hợp không kịp tiến độ sẽ tổ chức phiên họp riêng về vấn đề này, không để kéo dài đến tháng 4/2023.

Ủy ban Kinh tế của Quốc hội gửi văn bản đến Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đôn đốc tiến độ triển khai theo tinh thần Nghị quyết 671/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi); phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan thông tấn báo chí tăng cường thời lượng thông tin tuyên truyền về nội dung này.

Lấy phiếu tín nhiệm các chức danh do Quốc hội bầu và phê chuẩn

Về công tác giám sát, chương trình giám sát của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội năm 2023 đã được ban hành. Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội đề nghị sau cuộc họp giao ban này các cơ quan tiếp tục rà soát bổ sung, chỉnh lý hoặc sửa đổi.

Chủ tịch Quốc hội: Những vấn đề phát sinh mới phải có các giải pháp mới

Trong đó, nghiên cứu đánh giá công tác giữa nhiệm kỳ công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Hội đồng Dân tộc, các cơ quan của Quốc hội; đánh giá lấy phiếu tín nhiệm các chức danh do Quốc hội bầu và phê chuẩn; đánh giá giữa nhiệm kỳ các nghị quyết của Quốc hội liên quan đến tái cơ cấu kinh tế; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm.

Đồng thời, triển khai 4 chương trình giám sát chuyên đề năm 2023 của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội; thường xuyên tăng cường giám sát tình hình kinh tế vĩ mô và các loại thị trường như: Tài chính, tiền tệ, chứng khoán, bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp…

Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội nghiên cứu lựa chọn những vấn đề thiết thực, sát với cuộc sống, những vấn đề nhức nhối, đang nổi lên hiện nay để tổ chức giải trình, chất vấn như: Vấn đề đăng kiểm, khó khăn của thị trường bất động sản, thị trường trái phiếu doanh nghiệp…

“Nội dung nào cũng quan trọng nhưng vấn đề nào chưa cấp bách thì để lại sau; những vấn đề phát sinh mới phải có các giải pháp mới” - Chủ tịch Quốc hội lưu ý, đồng thời nêu, chuẩn bị cho công tác chất vấn của Quốc hội tại Kỳ họp thứ 5 và chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp tháng 3 cần khởi động ngay từ bây giờ.

Nguồn: Báo Công Thương

Tin liên quan