Bạn đang ở đây

Bộ trưởng Thương mại quốc tế Anh thăm Việt Nam, Malaysia và Singapore để thúc đẩy đàm phán gia nhập CPTPP

02/02/2023 08:00:03

Ngày 1/2, Bộ trưởng Thương mại quốc tế Anh Greg Hands đã có chuyến thăm chính thức đến Việt Nam, Malaysia và Singapore để thúc đẩy đàm phán gia nhập CPTPP.

 

Từ ngày 1/2, Bộ trưởng Thương mại quốc tế Vương quốc Anh Greg Hands đã có chuyến thăm chính thức đến Việt Nam, Malaysia và Singapore để thúc đẩy các cuộc đàm phán thương mại cấp cao về việc Vương quốc Anh gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sẽ góp phần đưa GDP của khối thương mại lên 11 nghìn tỷ bảng Anh. Điều này cũng sẽ cung cấp cho các doanh nghiệp Vương quốc Anh quyền tiếp cận miễn thuế đối với hơn 99% hàng hóa cho thị trường khoảng 500 triệu khách hàng.

Bộ trưởng Thương mại Anh thăm Việt Nam, Malaysia và Singapore để thúc đẩy đàm phán gia nhập CPTPP

Là một nền kinh tế lớn và ủng hộ mạnh mẽ thương mại tự do, việc gia nhập CPTPP của Anh sẽ hỗ trợ khối thương mại định hình các tiêu chuẩn cao về thương mại toàn cầu đặc biệt là trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ gia tăng. Với vòng đàm phán tiếp theo của CPTPP sẽ sớm diễn ra, Bộ trưởng Thương mại quốc tế Anh bày tỏ mong muốn của Vương quốc Anh là hoàn tất việc gia nhập trong thời gian sớm nhất.

Bộ trưởng Thương mại quốc tế Anh Greg Hands cho biết: Việc gia nhập CPTPP sẽ bổ sung thêm ảnh hưởng kinh tế cho khối thương mại sôi động và năng động này, giúp liên minh này tăng lên 11 nghìn tỷ bảng Anh hay từ 12 lên 15% GDP toàn cầu. Chuyến thăm này cũng sẽ tăng cường mối quan hệ thương mại song phương của Anh với Việt Nam, Malaysia và Singapore với tổng trị giá 32 tỷ bảng Anh. Những nền kinh tế đang phát triển nhanh này đại diện cho những cơ hội to lớn cho ngành khoa học đời sống và công nghệ của Anh.

Bắt đầu từ Việt Nam, ngày 01/2, tại Hà Nội, Bộ trưởng Greg Hands có cuộc hội đàm với Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh và sẽ tham dự kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam- Vương quốc Anh. Sau đó, Bộ trưởng Greg Hands sẽ tới Malaysia để gặp Bộ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp quốc tế Tengku Zafrul Aziz và Bộ trưởng Bộ Kinh tế YB Rafizi Ramli.

Đầu tư của Malaysia vào Vương quốc Anh đã tăng đáng kể, tăng 57% từ năm 2020 đến năm 2021 lên 2,4 tỷ bảng Anh, với khoản tái phát triển Nhà máy điện Battersea trị giá 9 tỷ bảng Anh gần đây của một tập đoàn Malaysia là biểu tượng cho thành công này. Kết thúc chuyến thăm 3 nước tại Singapore, Bộ trưởng Greg Hands sẽ gặp Bộ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp Kim Gan Young để thảo luận về CPTPP và Hiệp định Kinh tế Kỹ thuật số Anh-Singapore (DEA) được ký kết vào mùa hè năm ngoái. DEA Vương quốc Anh-Singapore là hiệp định thương mại sáng tạo nhất thế giới, thúc đẩy thương mại kỹ thuật số, mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp Vương quốc Anh và Singapore.

Các cuộc đàm phán để Anh tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đang tiến triển. Các quốc gia thành viên đã xác định rằng Vương quốc Anh tuân thủ các quy tắc như thương mại điện tử và sở hữu trí tuệ. Sau khi đàm phán về thuế quan và các vấn đề khác, Anh có thể chính thức gia nhập vào năm 2023.

Nếu thành công, Anh sẽ trở thành quốc gia đầu tiên tham gia thành công CPTTP sau khi hiệp định này có hiệu lực. Các quy tắc thương mại nghiêm ngặt của CPTPP, mà Anh đã chấp nhận, được coi là một rào cản trong việc đạt được sự gia nhập. Nó cũng sẽ là cơ sở để Trung Quốc đại lục và Đài Loan xem xét, những nền kinh tế đang nộp đơn xin tham gia. Bằng cách duy trì mức độ nghiêm ngặt của các quy tắc, nó sẽ giúp hạn chế sự can thiệp quá mức của nhà nước vào luồng dữ liệu.

CPTPP là hiệp định thương mại tự do (FTA) quy mô lớn có 11 nước tham gia có hiệu lực từ năm 2018. Ngoài thuế quan đối với hàng hóa, tự do hóa dịch vụ và đầu tư cũng đang được thúc đẩy. Bằng cách xây dựng các quy tắc về thương mại điện tử, sở hữu trí tuệ, doanh nghiệp nhà nước, lao động, v.v., mục đích là để kích hoạt thương mại.

Trong lĩnh vực quy tắc, các nguyên tắc đang được phát triển để đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong luồng dữ liệu. Nghiêm cấm yêu cầu doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đặt máy chủ tại nước mình, hoặc yêu cầu tiết lộ “mã nguồn” phần mềm tương đương với bản vẽ thiết kế sản phẩm. Về lao động, quy định loại trừ lao động cưỡng bức và công nhận quyền thương lượng tập thể. Ngoài việc hạn chế trợ cấp cho các doanh nghiệp nhà nước, việc mua sắm công bằng của chính phủ cũng cần thiết. Vương quốc Anh đã nộp đơn xin gia nhập vào tháng 2/2021. Các quốc gia thành viên sẽ bắt đầu xem xét hệ thống nội địa của Vương quốc Anh vào tháng 9/2021 để tuân thủ các quy tắc của CPTPP.

Về cơ bản, có thể khẳng định Anh tuân thủ các quy tắc của CPTPP nên sớm nhất là tháng 2/2023 sẽ tổ chức cuộc gặp các trưởng đoàn đàm phán để thảo luận về việc bước vào giai đoạn tiếp theo của quá trình gia nhập, đó là đàm phán về thuế quan và các vấn đề khác. Vương quốc Anh sẽ đệ trình các điều kiện tiếp cận thị trường như tỷ lệ loại bỏ thuế quan trong vòng 30 ngày.

Hơn một nửa số quốc gia thành viên bao gồm cả Nhật Bản và Úc đã ký hiệp định thương mại tự do song phương với Vương quốc Anh. Các quan chức trong chính phủ Nhật Bản tin rằng " có thể diễn ra suôn sẻ hơn trong lĩnh vực quy tắc." Dự kiến, tất cả các đánh giá sẽ được hoàn thành trong năm và Vương quốc Anh sẽ được chấp thuận tham gia. Và có khả năng có hiệu lực vào năm 2023 sau khi trải qua các thủ tục của mỗi quốc gia. Việc gia nhập CPTPP cần có sự nhất trí của tất cả các quốc gia thành viên.

Nguồn: Báo Công Thương

Từ khóa: