Bạn đang ở đây

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà tiếp xúc cử tri huyện Yên Bình

21/11/2022 14:36:17
CTTĐT - Sáng ngày 21/11, đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ cùng các vị đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh và các đại biểu HĐND tỉnh Yên Bái đã có cuộc tiếp xúc cử tri các xã: Tân Nguyên, Cảm Ân, Bảo Ái và Mông Sơn, huyện Yên Bình để báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.

Các đồng chí ĐBQH và đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Bình

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham dự cuộc tiếp xúc cử tri

Cùng tham dự cuộc tiếp xúc cử tri có đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Giàng A Tông - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở Nội vụ, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Yên Bái, Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn ĐBQH - HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, lãnh đạo huyện Yên Bình.

Tại buổi tiếp xúc, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Quốc Luận đã báo cáo nhanh về nội dung, kết quả kỳ họp. Theo đó, sau 21 ngày làm việc nghiêm túc, khẩn trương, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành các nội dung chương trình đề ra. Tại kỳ họp đã có 1.841 lượt đại biểu Quốc hội phát biểu tại 7 phiên thảo luận tổ; 621 lượt đăng ký, 508 lượt đại biểu Quốc hội phát biểu thảo luận và 26 lượt tranh luận tại 26 phiên thảo luận Hội trường; 345 lượt đại biểu Quốc hội đăng ký, 149 lượt đại biểu nêu câu hỏi chất vấn, 22 lượt tranh luận tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Quốc hội đã biểu quyết thông qua 6 luật, 12 nghị quyết chuyên đề và Nghị quyết chung của Kỳ họp, thảo luận về việc tiếp thu, chỉnh lý và cho ý kiến lần đầu đối với 8 dự án luật và quyết nghị nhiều nội dung quan trọng khác… Tại Kỳ họp này, Đoàn ĐBQH tỉnh Yên Bái đã tích cực tham gia đầy đủ các nội dung, chương trình kỳ họp; từng ĐBQH tỉnh đều tập trung nghiên cứu, dân chủ, khách quan, trách nhiệm trong việc thảo luận và quyết định vấn đề nhân sự theo thẩm quyền của Quốc hội; tích cực tham gia ý kiến đóng góp, thể hiện chính kiến của mình với tinh thần trách nhiệm cao, bảo đảm chất lượng vào các báo cáo của Chính phủ, báo cáo của các cơ quan của Quốc hội, các dự án Luật, nghị quyết... thể hiện tinh thần trách nhiệm của người đại biểu trước cử tri, trước Quốc hội.

Trong không khí dân chủ, cử tri Yên Bình bày tỏ phấn khởi về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; vui mừng trước những đổi mới trong hoạt động của Quốc hội, nhất là những vấn đề nóng, những vấn đề dư luận quan tâm được Quốc hội thảo luận, chất vấn, qua đó đã tạo được niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước, Quốc hội. Cử tri kỳ vọng những quyết sách được Quốc hội thông qua tại kỳ họp sẽ sớm được triển khai trong thời gian tới, góp phần kiềm chế lạm phát, nâng cao đời sống Nhân dân.

Cử tri huyện Yên Bình phát biểu ý kiến

Tại cuộc tiếp xúc, cử tri cũng đánh giá cao việc Quốc hội nhất trí tăng lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức kể từ ngày 1/7/2023. Tuy nhiên, mức hỗ trợ cho người hoạt động không chuyên trách cấp xã, cấp thôn hiện nay còn thấp, chưa đáp ứng được nhu cầu cuộc sống. Do đó, cử tri kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ cần nghiên cứu có cơ chế đặc thù để có chính sách thỏa đáng cho lực lượng này. Một số cử tri mong muốn, Quốc hội sớm thông qua Luật đất đai (sửa đổi) để đáp ứng yêu cầu thực tiễn hiện nay. Cùng với đó, mong muốn Chính phủ sớm ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành để Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở sớm đi vào cuộc sống.

Xoay quanh vấn đề hạ tầng giao thông nông thôn, nhiều cử tri kiến nghị tỉnh, huyện sớm triển khai dự án tuyến đường Cảm Ân, huyện Yên Bình đi xã Tân Đồng, huyện Trấn Yên với chiều dài 4,6km hiện đã xuống cấp, hư hỏng nặng khiến cho việc đi lại người dân gặp nhiều khó khăn. Mặt khác, cử tri kiến nghị trên tuyến đường Quốc lộ 70 hiện nay lượng xe lưu thông rất lớn nhưng mặt đường hẹp nên thường xảy ra tai nạn và ùn tắc giao thông. Do đó, đề nghị nhà nước có chính sách đầu tư mở rộng mặt đường rộng để bảo đảm cho các phương tiện tham gia giao thông được thuận lợi và an toàn. Một số cử tri xã Mông Sơn phản ánh, hiện nay tuyến đường tỉnh lộ 169 đoạn từ km7 đến km9 đã xuống cấp bong tróc mặt đường gây mất an toàn giao thông, nhất là mùa mưa. Vì vậy, đề nghị tỉnh sớm kiểm tra và có biện pháp tu sửa nâng cấp.

Liên quan đến chương trình xây dựng nông thôn mới, nhiều cử tri bày tỏ trăn trở, hiện nay một số dự án làm đường liên thôn khi đi qua đất đai, tài sản của người dân, đều được Nhân dân đồng tình ủng hộ, song khâu thiết kế của các công trình này chưa hợp lý, linh hoạt. Cụ thể là mái taluy tính quá thoải, rãnh thoát nước quá lớn gây thiệt hại lớn cho tài sản của người dân. Bởi vậy, cử tri đề nghị các cấp xem xét điều chỉnh thiết kế tính toán hạn chế thấp nhất thiệt hại đến tài sản, đất đai của người dân nhưng vẫn bảo đảm chất lượng các công trình. Ngoài ra, cử tri đề nghị ngành điện lực sớm đầu tư và sửa chữa, nâng cấp, làm mới đường điện 0,4KV ở một số thôn trên địa bàn xã Bảo Ái để bảo đảm chất lượng phục vụ điện sinh hoạt cho Nhân dân. Đồng thời, đề nghị tỉnh quan tâm thu hút các doanh nghiệp sản xuất chế biến, tiêu thụ sản phẩm gỗ, giải quyết đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp của bà con Nhân dân trên địa bàn…

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn phát biểu tại cuộc tiếp xúc cử tri

Tại cuộc tiếp xúc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn đã thông tin tới cử tri về kết quả nổi bật trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đạt được trong 11 tháng năm 2022 và giải đáp những ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền mà cử tri quan tâm.  Đối với những ý kiến, kiến nghị của tri, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn khẳng định: Trong những năm qua, mặc dù nguồn lực của tỉnh còn hạn chế song Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã xác định tập trung 3 khâu đột phá chiến lược. Tỉnh đã lồng ghép, huy động các nguồn lực, bố trí vốn đầu tư công trung hạn và dài hạn, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là đối với các công trình trọng điểm; trong đó xác định hạ tầng giao thông đi trước một bước nhằm kết nối liên vùng, thu hút các nguồn lực đầu tư và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng ghi nhận, đánh giá cao sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân các dân tộc huyện Yên Bình đã cùng chung tay ủng hộ hiến đất làm đường giao thông nông thôn, góp sức thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà phát biểu tại cuộc tiếp xúc cử tri

Phát biểu tại cuộc tiếp xúc với cử tri huyện Yên Bình, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đã bày tỏ niềm vui mừng, phấn khởi trước những thành tích mà Đảng bộ, chính quyền huyện Yên Bình đạt được trong thời gian qua; đặc biệt là huyện đã có 18/22 xã, trị trấn đạt chuẩn nông thôn mới. Đây là tiền đề huyện Yên Bình phấn đấu huyện đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2024.

Đồng chí Bộ trưởng cũng đã thông tin tới cử tri về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong thời gian qua. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19 và tình hình thế giới cũng như khu vực còn nhiều diễn biến phức tạp song dưới sự lãnh đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị đã kiểm soát được dịch bệnh Covid-19; tập trung khôi phục nền kinh tế trong trạng thái bình thường mới; kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước đã đạt được kết quả khá toàn diện.

Đồng chí Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đánh giá cao sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương đã huy động sự đóng góp của người dân trong việc hiến đất làm đường giao thông nông thôn, thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới ở địa phương, góp phần nâng cao chỉ số hạnh phúc và cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Đồng chí Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cũng đã tiếp thu và giải trình, làm rõ một số ý kiến, kiến nghị cử tri quan tâm. Đối với nhóm vấn đề liên quan đến chính sách và thể chế, đồng chí Bộ trưởng tiếp thu và sẽ tiếp tục kiến nghị với Quốc hội và Chính phủ nghiên cứu, xem xét điều chỉnh mức phụ cấp đối với cán bộ không chuyên trách cấp xã phù hợp với chính sách cải cách tiền lương. Về Dự thảo Luật đất đai (sửa đổi), đồng chí Bộ trưởng cho biết: trong thời gian tới, Quốc hội, Chính phủ sẽ tiếp tục lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành địa phương và nhân dân để thực hiện căn cơ, bài bản, phù hợp với kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Nguồn: Cổng TTĐT Yên Bái

Tin liên quan