Bạn đang ở đây

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Thống đốc tỉnh Wakayama tại Tokyo

25/11/2021 08:29:58

Ngày 24 tháng 11 năm 2021, bên lề chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từ ngày 22-25 tháng 11 năm 2021, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có buổi tiếp và làm việc với Ngài Nisaka Yoshinobu, Thống đốc tỉnh Wakayama, Nhật Bản.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cảm ơn Thống đốc Nisaka Yoshinobu và các cán bộ tỉnh Wakayama không quản ngại đường xá xa xôi, dành thời gian di chuyển từ Wakayama lên Tokyo để tham dự buổi làm việc nhằm trao đổi các biện pháp nhằm tăng cường hợp tác giữa Bộ Công Thương và tỉnh Wakayama trong giai đoạn mới.

Đánh giá cao tiềm năng của Wakayama, một tỉnh tuy dân số hơn 1 triệu nhưng GDP đứng thứ 20/47 tỉnh của Nhật Bản, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng hai bên còn rất nhiều tiềm năng hợp tác trong các lĩnh vực thương mại nông sản, kết nối chuỗi cung ứng nguyên phụ liệu dệt may và chuyển giao công nghệ hóa chất, chế biến thực phẩm, cơ khí chế tạo.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cảm ơn Ngài Nisaka Yoshinobu đã ủng hộ việc ký mới Bản ghi nhớ về thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực thương mại và công nghiệp giữa Bộ Công Thương nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính quyền tỉnh Wakayama Nhật Bản nhằm tiếp tục duy trì khuôn khổ hợp tác giữa hai Bộ, tăng cường khai thác các tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và tỉnh Wakayama nói riêng, vùng Kansai nói chung.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Thống đốc tỉnh Wakayama tại Tokyo

Bộ trưởng cho rằng với tiềm năng lo lớn của tỉnh Wakayama, kết hợp với nhiệm vụ và trách nhiệm của Bộ Công Thương trong việc phát triển thị trường, hai Bên còn rất nhiều cơ hội hợp tác chặt chẽ, biến tiềm năng thành lợi ích thực chất cho doanh nghiệp của Việt Nam và Nhật Bản. Cho biết hiện nay Việt Nam đã tham gia 17 Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới, đã có nhiều sản phẩm xuất khẩu đứng vững tại các thị trường khó tính như EU, Mỹ, Bộ trưởng đề nghị Thống đốc Nisaka khuyến khích doanh nghiệp Wakayama tăng cường đầu tư vào Việt Nam. Việc đầu tư vào Việt Nam không chỉ giúp doanh nghiệp Wakayama khai thác thị trường gần 100 triệu dân của Việt Nam mà có thể vươn ra thị trường 600 triệu dân của khối ASEAN hay các thị trường rộng lớn như RCEP, CPTPP hay EU, UK, v.v… Bên cạnh đó, thông qua đầu tư của Wakayama, Việt Nam cũng sẽ được tiếp cận với các công nghệ mới trong sản xuất, công nghệ chế biến nông sản thực phẩm, công nghệ quản trị sản xuất và nguồn nhân lực mới.

Ngoài ra, trong quá trình tập trung phát triển các ngành công nghiệp nền tảng, Bộ trưởng rất mong tỉnh Wakayama hợp tác chia sẻ kinh nghiệm, tư vấn chính sách phát triển công nghiệp, đẩy mạnh hợp tác sản xuất linh kiện, thiết bị cho ngành dệt may.

Ngài Nisaka Yoshinobu chân thành cảm ơn Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã dành thời gian tiếp Đoàn tỉnh Wakayama, bày tỏ vui mừng, đánh giá cao các kết quả hợp tác giữa hai Bên trong thời gian qua. Bên cạnh đó, Ngài Nisaka Yoshinobu cũng bày tỏ cảm ơn sự hỗ trợ Bộ Công Thương trong quá trình cấp phép chính thức nhập khẩu quả quýt tươi Unshiu vào Việt Nam; đồng thời khẳng định Wakayama cũng sẽ ủng hộ, thúc đẩy mạnh mẽ để Nhật Bản sớm cấp phép nhập khẩu quả nhãn tươi của Việt Nam trong năm 2022.

Ngài Nisaka Yoshinobu đánh giá cao ý nghĩa của khuôn khổ hợp tác giữa Bộ Công Thương và tỉnh Wakayama, tin tưởng rằng thông qua Bản ghi nhớ về hợp tác ký kết nhân dịp này, hai Bên sẽ phối hợp chặt chẽ tổ chức nhiều hoạt động cụ thể để khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh của Wakayama và Việt Nam trong bối cảnh Việt Nam và Nhật Bản đang thực thi hiệu quả Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), chuẩn bị bước vào thực thi Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) đầu năm 2022.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Thống đốc tỉnh Wakayama tại Tokyo

Ngài Nisaka Yoshinobu cho biết trong 3 năm qua, trên nền tảng hợp tác tốt đẹp giữa Bộ Công Thương và Chính quyền tỉnh Wakayama, dưới sự thúc đẩy của Chính quyền tỉnh, tại Wakayama đã dấy lên làn sóng các doanh nghiệp của tỉnh quan tâm đến Việt Nam và sang Việt Nam đầu tư, kinh doanh. Ngài Nisaka cũng khẳng định mong muốn chào đón doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Nhật Bản nói chung và Wakayama nói riêng trong thời gian tới. Ngài Nisak mong muốn thông qua sự hỗ trợ của Bộ Công Thương, tỉnh Wakayma sẽ mở rộng hợp tác với các tỉnh, địa phương có nhu cầu của Việt Nam.

Ngài Nisaka Yoshinobu trân trọng mời Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên sớm thu xếp đến thăm và làm việc tại tỉnh Wakayama. Đồng thời, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng mời Ngài Nisaka Yoshinobu sang thăm và làm việc tại Việt Nam trong thời gian sớm nhất

Kết thúc buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Thống đốc Nisaka Yoshinobu đã ký Bản ghi nhớ về tăng cường hợp tác trong lĩnh vực thương mại và công nghiệp giữa Bộ Công Thương và Chính quyền tỉnh Wakayama. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Thống đốc Nisaka nhất trí giao cấp kỹ thuật nhanh chóng triển khai xây dựng kế hoạch hành động cụ thể để thực hiện Bản ghi nhớ giữa hai Bên trong giai đoạn 03 năm tới đây.

Nguồn: Báo Công Thương

Tin liên quan