Bạn đang ở đây

Trấn Yên với bài toán tiết kiệm điện

31/08/2011 17:42:44
Để phục vụ điện cho 19.000 khách hàng Điện lực Trấn Yên cần cung cấp 80.000 KWh/ngày, trong đó sản lượng điện những ngày cao điểm lên tới 90.000KWh/ngày, tăng từ 12 - 15% so với cùng kỳ năm trước; riêng thành phần điện dành cho sinh hoạt trong các hộ gia đình và khối các cơ quan chiếm khoảng 50%, tăng 15% so với năm 2009.
 
Trên cơ sở kế hoạch của Công ty Điện lực Yên Bái giao sản lượng hàng tuần từ 60.000 - 70.000KWh/ngày, nghĩa là thiếu từ 10.000 - 20.000KWh/ngày, Điện lực Trấn Yên đã luân phiên cắt điện sinh hoạt trong nhân dân của 6 - 9 địa phương, thời gian cắt điện từ 10 - 12h/ngày. Tuy nhiên, sự cắt giảm này được phân bổ theo các nhóm ưu tiên và thứ tự từ cao xuống thấp, đồng thời ưu tiên cho các cơ sở sản xuất lớn, có trạm hạ áp riêng.
 
Nhằm bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định và giảm thiểu tối đa các ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và sinh hoạt của nhân dân Điện lực Trấn Yên đã chủ động xây dựng và triển khai nhiều giải pháp. Trong đó thành lập tiểu ban chỉ đạo và giám sát tiết kiệm điện gồm 7 thành viên, phối hợp với các ban, ngành, chính quyền địa phương tuyên truyền và thực hiện các mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm điện và hiệu quả, đồng thời quản lý, bảo dưỡng, sửa chữa các thiết bị cung cấp điện hợp lý.
 
Một trong những mục tiêu quan trọng và mang tính lâu dài trong việc tiết kiệm điện của Điện lực Trấn Yên là thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh tiết kiệm điện 10% trong các cơ quan hành chính sự nghiệp và 20% tiết kiệm trong nhân dân. Để thực hiện được các chỉ tiêu trên, Điện lực Trấn Yên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng, qua băng zôn, khẩu hiệu, vận động mọi người, mọi nhà thực hiện tiết kiệm điện, trong đó cán bộ công nhân viên Điện lực là những người tiên phong sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện, tổ chức  ký cam kết với các cơ quan, doanh nghiệp về tiết kiệm điện, đồng thời thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia về tiết kiệm điện, như việc bán trợ giá các thiết bị tiết kiệm điện.
 
Sau giai đoạn 1, Điện lực Trấn Yên đã bán trợ giá 2.000 bóng đèn Compact loại 2U, 3U công suất từ 9 - 20W.
 
Hiện nay, đơn vị đang thực hiện giai đoạn 2 gồm: trợ giá 1.000 bóng đèn Compact và 20 bình nóng lạnh năng lượng mặt trời. Khi các thiết bị trên được đưa vào sử dụng thì bình quân một ngày Trấn Yên sẽ tiết kiệm được từ 1.000 – 1.500KWh điện. Ông Nguyễn Bình Dương -  Giám đốc Điện lực Trấn Yên cho biết: “Các thiết bị tiết kiệm điện đều có giá thành cao hơn các sản phẩm cùng mục đích sử dụng, cho dù nó đã được trợ giá. Thêm nữa, một số cơ quan hành chính cũng chưa thực sự sử dụng điện hợp lý, do vậy thành phần điện trong khối hành chính và nhân dân không những giảm mà còn tăng cao.”
 
Theo dự báo phải đến hết tháng 9/2010, các hồ thủy điện mới đủ nước để vận hành hết công suất. Việc thiếu điện và cắt luân phiên của ngành điện là không thể tránh khỏi. Vì vậy ngay từ lúc này, hơn hết mọi người, mọi nhà cần cùng chung sức với ngành điện trong việc tiết kiệm điện. Có như vậy mục tiêu tiết kiệm điện của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh mới được thực hiện thành công.

Tin liên quan