Bạn đang ở đây

Thông báo kết quả phiên họp 6 Tiểu ban hỗn hợp Thương mại Việt Nam- Myanmar.

25/05/2012 10:22:00

Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên dẫn đầu cùng đại diện các Bộ ngoại Giao, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài Chính, Bộ Quốc Phòng và đại diện một số doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư, kinh doanh cũng như quan tâm tới thị trường Myanmar. Trong phiên họp hai bên đã trao đổi, thống nhất một số vấn đề quan trọng như sau:

1. Phía Myanmar thông báo đã ban hành nhiều biện pháp cải cách kinh tế như: áp dụng chế độ một tỉ giá; giảm thuế xuất, nhập khẩu; đơn giản hóa quy định và thủ tục áp dụng chế độ một tỷ giá; giảm thuế xuất, nhập khẩu; đơn giản hóa quy định và thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa; cho phép nhập khẩu các mặt hàng trước đây hạn chế nhập như mì chính, đồ uống, bánh, đồ hộp (thịt và trái cây), mì ăn liền, dầu ăn, xe máy.

2. Phía Myanmar hoan nghênh đề xuất của phía Việt Nam xây dựng các Trung tâm trưng bày và giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại Myanmar và đề nghị phía Việt Nam  đưa ra đề xuất chi tiết để hai bên xem xét, thảo luận.

3. Phía Myanmar ghi nhận và sẽ cân nhắc đề nghị của Việt Nam về việc hai bên ký một thỏa thuận ưu đãi thương mại song phương, trong đó hai bên dành cho nhau thuế suất nhập khẩu ưu đãi đối với một số mặt hàng.

4. Hai bên nhất trí đề nghị ngành hải quan hai nước thiết lập một cơ chế hợp tác định kỳ để hài hòa hóa thủ tục hải quan của hai bên, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động xuất nhập khẩu.

5. Hai bên nhất trí tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư như tổ chức hội chợ, hội thảo giới thiệu hàng hóa, trao đổi thông tin về cơ chế, chính sách thương mại, đầu tư mới của hai nước.

6. Phía Myanmar ghi nhận đề xuất của Việt Nam về việc hai nước sẽ xem xét, đàm phán và ký lại Hiệp định khuyến khích và Bảo hộ đầu tư thay thế cho Hiệp định đã ký năm 2000.

7. Phía Myanmar thông báo sẽ cấp phép cho ngân hàng của Việt Nam hoạt động tại Myanmar dưới hình thức liên doanh vào một thời gian thích hợp trong tương lai gần.

8. Phía Myanmar mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào các lĩnh vực nông lâm, thủy sản. Đặc biệt, doanh nghiệp Việt Nam được hoan nghênh đầu tư trồng rừng và nuôi trồng thủy sản (nuôi tôm, cá) tại Myanmar.

Kể từ kỳ họp thứ 5 Tiểu ban hỗn hợp thương mại Việt Nam- Myanmar, tháng 2 năm 2009  tại Hà Nội, quan hệ thương mại Việt Nam – Myanmar liên tục tăng trưởng, từ 99 triệu USD năm 2009 lên 167,2 triệu USD năm 2011. Tuy nhiên, quy mô trao đổi thương mại song phương còn hạn chế và chưa tương xứng với tiềm năng của hai nước. Phiên họp tiểu ban hỗn hợp thương mại lần này diễn ra trong thời điểm hết sức ý nghĩa. Myanmar đang tiến hành cải cách kinh tế, chính trị sâu rộng. Mỹ và phương Tây đang dẫn dỡ bỏ lệnh cấm vận với Myanmar. Myanmar đang nổi lên là một điểm đến hấp dẫn về thương mại và đầu tư trong khu vực Đông Nam Á.

Nhằm giúp các doanh nghiệp tiếp cận với thị trường mới, Sở Công Thương xin thông báo những nêu nội dung trên tới các doanh nghiệp trong địa bàn tỉnh, đồng thời tổ chức các hình thức hỗ trợ doanh nghiệp tìm hiểu thêm về cơ hội kinh doanh tại thị trường Myanmar.

Thông tin chi tiết đề nghị liên hệ: anh Đỗ Quốc Hưng , phòng Đông Nam Á, Vụ Thị trường Châu Á- Thái Bình Dương, điện thoại: 04.22205430; fax: 04.22205518; Email: vcatbd@moit.gov.vn

Sở Công Thương xin thông báo để các doanh nghiệp biết và liên hệ.

Phòng TT- XTTM

Tin liên quan