Bạn đang ở đây

Thành lập Ban soạn thảo và Tổ biên tập Nghị định về Thương mại điện tử

17/04/2012 14:54:05

Trong những năm gần đây, thương mại điện tử tại Việt Nam đã phát triển rất nhanh chóng. Thanh toán điện tử có nhiều tiến bộ lớn từ năm 2007, phương thức mua bán trực tuyến qua các trang thông tin điện tử trên Internet được phổ cập trong xã hội. Một số doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ đã dựa vào thương mại điện tử để phát triển kênh bán hàng chủ đạo như các hãng hàng không, công ty du lịch, khách sạn, v.v… Nhiều doanh nghiệp thiết lập trang thông tin điện tử để bán hàng hoá như: vinabook.com, thegioididong.com, nhommua.com, hotdeal.vn,… hoặc xây dựng trang thông tin điện tử ở dạng sàn giao dịch cho các doanh nghiệp khác hoặc cá nhân tham gia bán hàng hoá hoặc dịch vụ trên sàn của mình như: vatgia.com, chodientu.vn, rongbay.com, vietnamwork.com… Những hoạt động của các doanh nghiệp này đã tạo ra một thị trường mua bán hàng hoá trên Internet khá sôi động. Các hoạt động thương mại sử dụng phương tiện điện tử khác ngoài Internet như điện thoại và thiết bị di động, truyền hình cũng bắt đầu phát triển và sẽ có tác động lớn đến xã hội trong tương lai không xa. 
Do đặc thù của hoạt động mua bán trên Internet là người mua và người bán không gặp mặt trực tiếp mà giao dịch trên không gian ảo, nên một số quy tắc trong giao dịch truyền thống không còn phù hợp hoặc thiếu quy định điều chỉnh. Bên cạnh đó, hoạt động kinh doanh qua mạng của các doanh nghiệp hiện nay đang phát triển khá tự phát và chưa có sự giám sát chặt của cơ quan quản lý nhà nước, từ đó phát sinh nhiều vấn đề như quảng cáo sai sự thật, lừa đảo, cạnh tranh không lành mạnh, trốn thuế, một số hình thức biến tướng của kinh doanh đa cấp cũng đang phát triển mạnh với đối tượng kinh doanh không phải là hàng hóa mà là dịch vụ trên một số website. Các văn bản pháp luật hiện hành còn thiếu quy định để điều chỉnh và xử lý các hành vi ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng. 

Nhằm giải quyết một cách toàn diện những vấn đề nêu trên, Bộ Công Thương đề xuất xây dựng Nghị định về Thương mại điện tử thay thế Nghị định số 57/2006/NĐ-CP về Thương mại điện tử ban hành ngày 09 tháng 6 năm 2006. Mục tiêu là tạo lập hành lang pháp lý cho các giao dịch thương mại điện tử được tiến hành một cách minh bạch, trên cơ sở cạnh tranh lành mạnh, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên tham gia, qua đó tạo điều kiện để thương mại điện tử phát triển, góp phần nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp và xây dựng các tập quán thương mại hiện đại cho Việt Nam.

 

Theo tapchicongnghiep.vn

Tin liên quan