Bạn đang ở đây

Tăng giá xăng, CPI sẽ tăng từ 0,5-0,7%.

05/09/2011 10:32:31
Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Tài Chính Vũ Văn Ninh đã có bài trao đổi với báo giới về tác động của việc điều chỉnh giá xăng dầu đối với hoạt động sản xuất của doanh nghiệp và sinh hoạt của người dân trong thời gian tới.
Với quyết định tăng giá xăng dầu, Bộ Tài chính có tính toán thế nào về tác động của nó lên chỉ số giá tiêu dùng năm nay?
Theo chúng tôi, tác động trực tiếp là khoảng 0,5 - 0,7%. Ảnh hưởng trực tiếp của tăng giá xăng dầu là không lớn nhưng tác động dây chuyền, tác động gián tiếp qua nhiều vòng sẽ ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh. Chính vì thế, Chính phủ cũng đã có văn bản gửi các ngành sản xuất kinh doanh cần kiểm soát chặt chẽ chi phí đầu vào, thực hiện tiết kiệm để ổn định giá cả.
Có những tiên đoán là giá dầu còn lên tới 300 USD/thùng, vậy Chính phủ đã có dự báo gì về giá dầu sắp tới như và đã có phương án “đối phó” nào không?
Đương nhiên chính phủ đã có chỉ đạo các bộ ngành có phương án tính toán khi giá dầu tăng theo rất nhiều phương án, theo cả lộ trình và quá trình theo dõi tình hình.
Để điều chỉnh giá xăng dầu này chúng tôi đã đưa ra tới hàng chục phương án rồi mới tính toán và báo cáo với các cơ quan có thẩm quyền trong phương án điều chỉnh cho thuận lợi nhất trên nguyên tắc ưu tiên kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội nhưng đồng thời tạo cơ hội để các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh duy trì đảm bảo mức tăng trưởng hợp lý.
Sắp tới, tháng 2 năm 2009 nhà máy lọc dầu Dung Quất đi vào hoạt động sẽ là một điều tốt.
Tăng giá xăng lên tới 4.500 đồng/lít, mục tiêu chống lạm phát của Chính Phủ sẽ ra sao sau quyết định này?
Mục tiêu hàng đầu năm nay là chống lạm phát. Chính vì mục tiêu đó, đầu năm Thủ tướng chính phủ đã trình Quốc hội từ đầu năm đến tháng 6 không tăng giá một số mặt hàng. Tuy nhiên không thể gạt bỏ tình hình lạm phát thế giới có tác động lớn, trực tiếp đến chúng ta.
Vì mục tiêu kiềm chế lạm phát nên trong phương án điều chỉnh này, xăng vẫn ở mức xấp xỉ thị trường. Dầu hỏa và dầu mazut vẫn còn lỗ. Nếu xét với giá hiện tại thì dầu hỏa vẫn còn thiếu hơn 1000 đồng/lít, dầu madut thiếu hơn 1.500 đồng/lít nữa.
Riêng đối với diesel thì Nhà nước vẫn bù lỗ tới 80% và người tiêu dùng chỉ chịu 20%. Đây là sự chia sẻ rất lớn của nhà nước vì mục tiêu kiềm chế lạm phát .
Hiện những kịch bản và phương án giá cả từ nay đến cuối năm. Đối với xăng, dầu hỏa, dầu ma dút thì tiếp tục điều hành theo thị trường. Nếu giá tăng lên thì các doanh nghiệp kinh doanh đầu mối thực hiện theo nghị định số 55, đăng ký với cơ quan nhà nước để có sự điều chỉnh. Nhưng trường hợp giá xuống doanh nghiệp đăng ký để điều chỉnh xuống.
Ngành hàng không không ảnh hưởng xăng dầu này, xăng dùng cho máy bay đã điều chỉnh từ thuế từ 15% xuống tới 0%. Hiện nay các doanh nghiệp chịu đựng được., trừ phi giá xăng dầu thế giới thế giới tăng tiếp doanh nghiệp mới chịu ảnh hưởng. Hiện nay giá xăng dầu thế giới mấy hôm nay có chiều hướng giảm.
Nhìn nhận đánh giá thế nào giữa tăng giá xăng dầu tới các mặt hàng khác và chính phủ có biện pháp gì để sự tăng giá không ồ ạt ảnh hưởng tới cuộc sống người dân?
Thứ nhất, Chính phủ đã lường thấy việc này nên đã có văn bản chỉ đạo các ngành sản xuất, trước hết là kiểm soát chặt chẽ các chi phí đầu vào và tiết kiệm nguyên nhiên vật liệu để làm sao hạ giá thành, chi phí.
Thứ hai, Thủ tướng chính phủ đã có công điện cho tất cả các Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh thành phố kiểm tra các việc chống đầu cơ kinh doanh các mặt hàng trong đó có xăng dầu và phải niêm yết giá.
Về giá điện, nước, than, theo chỉ đạo của Chính phủ sẽ không điều chỉnh giá điện nước đến hết tháng 12.2008 trong toàn quốc nên số hộ tiêu dùng và người dân không bị ảnh hưởng.

Tin liên quan