Bạn đang ở đây

Hội nghị giao ban công tác xúc tiến thương mại khu vực phía Bắc đầu năm 2012

08/05/2012 16:21:47

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại – ông Đỗ Thắng Hải và Giám đốc sở Công Thương tỉnh Yên Bái – ông Trương Ngọc Biên đã chủ trì Hội nghị.

Tham dự hội nghị gồm có Lãnh đạo Sở Công Thương, Trung tâm Xúc tiến thương mại thuộc các địa phương khu vực phía Bắc và một số cơ quan báo chí, truyền hình.

Về phía Cục Xúc tiến thương mại, tham dự Hội nghị còn có Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại – ông Tạ Hoàng Linh cùng đại diện các Phòng, Ban, đơn vị thuộc Cục Xúc tiến thương mại. 

 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Đỗ Thắng Hải cho biết, trong năm 2011, toàn ngành Công Thương đạt được thành tích rất ấn tượng, trong đó lĩnh vực xuất khẩu là một điểm sáng của nền kinh tế. Đó là kết quả của sự nỗ lực chung của toàn ngành, trong đó có đóng góp của hệ thống xúc tiến thương mại. Có được những thành tích ấy là nhờ sự quan tâm của các cấp lãnh đạo từ Trung tương, tới các Bộ, ngành, địa phương đối với hoạt động xúc tiến thương mại và nỗ lực của toàn hệ thống xúc tiến thương mại. Tuy vậy hoạt động Xúc tiến thương mại cũng đang đứng trước những khó khăn mới do từ bên trong và bên ngoài. Vì vậy, việc nâng cao tính chuyên nghiệp và hiệu quả của công tác xúc tiến thương mại vừa là việc trước mắt và vừa là yêu cầu lâu dài, đòi hỏi sự đồng tâm hiệp lực của cả hệ thống xúc tiến thương mại. Tại Hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận về 3 vấn đề chính: Cơ chế chính sách tạo thuận lợi, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xúc tiến thương mại; Vấn đề kết nối mạng lưới xúc tiến thương mại; Nâng cao năng lực của đội ngũ làm công tác xúc tiến thương mại. 

 

Phát biểu tại Hội nghị, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Yên Bái Trương Ngọc Biên khẳng định, từ thực tiễn của Yên Bái, hoạt động xúc tiến thương mại thực sự trở thành người bạn đồng hành tin cậy của các doanh nghiệp. Ông cho rằng, việc định kỳ tổ chức Hội nghị giao ban công tác xúc tiến thương mại theo khu vực là thực sự cần thiết và bổ ích, là cơ hội để Sở Công Thương, Trung tâm Xúc tiến thương mại các tỉnh, thành phố trong vùng có điều kiện giao lưu trao đổi, học tập kinh nghiệm và nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại.

 

Phó Cục trưởng Tạ Hoàng Linh đã trình bày báo cáo kết quả hoạt động xúc tiến thương mại năm 2011 của các địa phương trên cả nước nói chung và các tỉnh phía Bắc nói riêng, đồng thời phân tích những thuận lợi cũng như các khó khăn trong thời gian tới. Phó Cục trưởng đã thông báo về các hoạt động của Cục Xúc tiến thương mại triển khai nhằm hỗ trợ các Trung tâm Xúc tiến thương mại địa phương trong hoạt động xúc tiến thương mại; Một số hoạt động cụ thể Cục Xúc tiến thương mại đã và đang triển khai trong năm 2012 nhằm hỗ trợ các trung tâm xúc tiến thương mại cũng như doanh nghiệp các tỉnh, thành phố tại các tỉnh phía Bắc; Bày tỏ mong muốn các địa phương tích cực hưởng ứng, hợp tác tham gia để các Chương trình đạt hiệu quả cao nhất. Bên cạnh đó, báo cáo còn đưa ra một số giải pháp về tăng cường liên kết, phối hợp tổ chức hoạt động xúc tiến thương mại đối với các trung Tâm xúc tiến thương mại khu vực phía Bắc. Đó là:

 

Chia sẻ và quảng bá thông tin giữa các địa phương trong vùng nhằm giới thiệu sản phẩm, ngành hàng tiềm năng, thế mạnh của các tỉnh, thành phố;

 

Ủng hộ các hoạt động xúc tiến thương mại của các trung tâm xúc tiến thương mại các tỉnh, thành phố trong khu vực: Tham gia và vận động các doanh nghiệp tham gia các hội chợ, phiên chợ vùng biên, chương trình đưa hàng Việt về nông thôn;

 

Phối hợp liên kết xây dựng và tổ chức các hội chợ triển lãm cấp vùng. Hàng năm nên tổ chức 1 hội chợ Vùng Trung du và Miền núi phía Bắc và 2 hội chợ vùng đồng bằng sông Hồng và Bắc trung bộ.

 

Bám sát chủ đề của hội nghị, Giám đốc các Trung Tâm Xúc tiến thương mại Hà Nội, Thái Bình, Thanh Hóa, Ninh Bình, Lào Cai, Hải Dương, từ thực tiễn hoạt động của Trung tâm đã chia sẻ kinh nghiệm cũng như đề xuất các giải pháp về các vấn đề như: Công tác thông tin, nghiên cứu, tiếp cận thị trường; Vấn đề cơ chế chính sách và việc vận dụng cơ chế chính sách theo thực tế của địa phương; Kinh nghiệm tổ chức các sự kiện xúc tiến thương mại đặc biệt là các hội chợ - triển lãm; Thực hiện Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn; Việc kết nối hoạt động giữa các Trung tâm với Cục Xúc tiến thương mại và giữa các trung tâm với nhau; Hợp tác với các tỉnh giáp biên  nước bạn; Vấn đề chức năng, mô hình hoạt động của Trung tâm xúc tiến thương mại địa phương; Vấn đề đào tạo nguồn lực...

 

Kết luận Hội nghị Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Đỗ Thắng Hải hoan nghênh sự quan tâm của các Sở Công Thương và tinh thần trách nhiệm của các Trung tâm đã tạo nên nhiều thành tích trong hoạt động xúc tiến thương mại nói chung và thành công của Hội nghị này. Cục trưởng khẳng định, với vai trò đầu mối, Cục Xúc tiến thương mại sẽ nhanh chóng triển khai những giải pháp đã được sự đồng thuận tại Hội nghị này và mong rằng tiếp tục có sự hợp tác của các Sở Công Thương, các Trung tâm Xúc tiến thương mại các địa phương nhiều hơn nữa để đưa công tác xúc tiến xúc tiến thương mại có sắc thái mới, ngày càng chuyên nghiệp và hiệu quả hơn, góp phần thực hiện nhiệm vụ của toàn ngành Công Thương trong năm 2012 và những năm tiếp theo.

 

Tại Hội nghị cũng đã công bố Quyết định và tiến hành nghi thức trao tăng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương cho tập thể và cá nhân; Giấy khen của Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác xúc tiến thương mại năm 2011./.

Theo vietrade.gov.vn

Tin liên quan