Bạn đang ở đây

Hồ sơ du học Mỹ gồm những gì? Quy trình nộp đơn xin visa Mỹ

04/07/2011 16:43:06

Hồ sơ du học Mỹ gồm những gì? quy trình nộp hồ sơ du học mỹ, hồ sơ du học Mỹ mất bao lâu được duyệt,.....là thắc mắc chung của nhiều bạn sinh viên, cũng như các bậc phụ huynh có con em đang chuẩn bị đi du học. Việc đầu tiên khi muốn đến mỹ học tập là bạn phải xin visa du học Mỹ, đây là giai đoạn không dễ dàng nhưng cũng không quá khó khăn nếu bạn trang bị đầy đủ kiến thức, chứng minh được tài chính và chuẩn bị được một bộ hồ sơ du học đầy đủ, làm hài lòng được các nhà xét duyệt. Vậy hồ sơ du học mỹ gồm những gì, thời gian nộp hồ sơ du học mỹ, tự làm hồ sơ du học mỹ mất bao lâu,.....tất cả sẽ được chia sẻ chi tiết trong thông tin bài viết dưới đây, mời mọi người cùng tham khảo để có sự chuẩn bị tốt nhất cho bản thân nhé.

Hãy cùng phapluat360.com tham khảo hồ sơ du học Mỹ đầy đủ nhất dưới đây để có thể chuẩn bị đầy đủ nhất nhé.

1. Tự làm hồ sơ du học Mỹ

Bước 1: tìm hiều thông tin

Trước tiên bạn cần xác định sẽ học tại bang nào? Học chương trình gì? Khả năng tài chính gia đình có thể chi trả trong mức nào? Để có được các thông tin hữu ích cho việc lựa chọn, bạn có thể lấy được thông tin từ các nguồn sau:

  • Tham khảo ý kiến người thân, người quen đang ở Mỹ hoặc đã có con cái đi du học úc.
  • Liên hệ với một số trung tâm tư vấn du học để được tư vấn
  • Tham dự các buổi hội thảo, triển lãm du học Mỹ được tổ chức thường niên vào tháng 3 hoặc tháng 10 hàng năm

Bước tìm hiểu thông tin nên được thực hiện trước thời điểm dự kiến du học khoảng 12 – 15 tháng. Kỳ khai giảng chính của các trường ở Mỹ vào tháng 9 hàng năm vì thế bạn cần tìm hiểu thông tin từ tháng 6 đến tháng 9 năm trước đó.

Hồ sơ du học Mỹ gồm những gì? Quy trình nộp đơn xin visa Mỹ

Bước 2: Nộp hồ sơ cho các trường để xin thư mời học

Sau khi đã lưa chọn được trường và khóa học bạn sẽ bắt đầu bước nộp hồ sơ. Bạn có thể lựa chọn nộp hồ sơ du học qua một đại lý uy tín về du học Mỹ để xin thư mời học và I20.

Nếu bạn đã chắc chắn về lựa chọn của mình thì bạn chỉ cần nộp duy nhất một trường. Nếu không, bạn có thể nộp cùng lúc cho 2 – 3 trường để có thời gian cân nhắc thêm về lựa chọn của mình.Các trường ở Mỹ thường thu một khoản phí đăng ký từ 50 – 75 USD khi bạn nộp hồ sơ.

Bước 3: nộp hồ sơ xin visa và luyện phỏng vấn

Sau khi nhận được thư mời học và I20 của trường mà bạn đăng ký. Bạn sẽ chuẩn bị nộp visa và phỏng vấn visa du học với đại sứ quán mỹ. Khi nộp visa bạn cần đóng 200USD phí SEVIS và 160USD phí phỏng vấn cho đại sứ quán Mỹ. Hãy nhờ một trung tâm tư vấn định cư mỹ uy tín hướng dẫn bạn các thủ tục phỏng vấn cần thiết và luyện trả lời các câu hỏi phỏng vấn cho đến khi bạn hoàn toàn tự tin với các câu trả lời của mình.

Bước 4: Có visa và chuẩn bị lên đường

Trong buổi phỏng vấn, sau khi đặt các câu hỏi và nghe câu trả lời từ bạn, Đại sứ quán Mỹ sẽ thông báo ngay kết quả phỏng vấn có visa hay không cho bạn biết. Nếu có visa Mỹ, bạn hãy tiến hành các thủ tục để lên đường nhập học. Nếu chưa đạt visa, bạn hãy chuẩn bị lại hồ sơ theo yêu cầu của đại sứ quán và xin phỏng vấn lại.

2. Hồ sơ visa du học Mỹ gồm những gì?

Giấy tờ cá nhân

  • CMND của học sinh cha mẹ
  • Hộ khẩu của cha mẹ có tên học sinh
  • Khai sinh của học sinh
  • Giấy đăng ký kết hôn của cha mẹ
  • Hình chuẩn quốc tế (khổ 5 x 5 nền trắng, chụp thẳng, vén tóc gọn gàng thấy hai bên tai, 5 tấm)
  • Hộ chiếu (tờ đầu tờ cuối những tờ có đóng dấu đã từng đi du lịch).

Giấy tờ học vấn

  • Học bạ, Bảng điểm, Bằng tốt nghiệp (Cấp 2 / Cấp 3 / Trung cấp / Cao Đẳng / Đại học)
  • Giấy xác nhận sinh viên – thẻ sinh viên (nếu đang là sinh viên)
  • Giấy khen, bằng cấp, chứng chỉ đạt được trong quá trình học
  • Giấy chứng nhận, bằng cấp tiếng Anh đạt được
  • Toàn bộ giấy tờ học vấn ở nước ngoài như I-20, bảng điểm các khóa đã học, hộ chiếu, visa… (trong trường hợp học sinh học ở nước ngoài).

Giấy tờ tài chính

Nếu người bảo trợ có kinh doanh:

  • Giấy phép kinh doanh Namecard
  • Giấy chứng nhận đăng ký mã số thuế
  • Biên lai thuế trong 3 tháng gần nhất (thuế TNDN – thuế GTGT – thuế môn bài của năm)
  • Nếu không có giấy phép kinh doanh thì phải chứng minh được nguồn tài chính hợp lệ để bảo trợ cho học sinh
  • Hình ảnh kinh doanh.

Nếu người bảo trợ đi làm:

  • Giấy xác nhận việc làm của ba / mẹ / học sinh Hợp đồng lao động Bảng lương
  • Giấy quyết định bổ nhiệm chức vụ của ba / mẹ / học sinh Namecard.

Các nguồn tài chính khác

  • Hợp đồng kinh tế
  • Giấy tờ chủ quyền nhà / đất
  • Hợp đồng thuê nhà / đất
  • Giấy tờ sở hữu xe ô tô như cavet xe, sổ đăng kiểm…
  • Hợp đồng góp vốn Bảng chia lãi hàng tháng / quý
  • Sổ tiết kiệm ngân hàng
  • Giấy xác nhận có gửi tiền tiết kiệm ngân hàng bằng tiếng Anh (tài khoản có it nhất từ 30.000 USD trở lên).

3. Thời gian hoàn tất hồ sơ du học Mỹ

Mất khoảng 2 – 6 tuần để xin thư nhập học. Nên dành thời gian từ 2 – 4 tuần để luyện phỏng vấn xin Visa và hoàn thiện hồ sơ xin Visa. Do đó, tổng thời gian để hoàn tất hồ sơ du học Mỹ từ 4 – 10 tuần. Bởi nhiều trường ở Mỹ có thời gian nhập học tháng 9 nên nhà trường sẽ yêu cầu bạn phải nộp hồ sơ trước tháng 3. Tổng thời gian vào khoảng 6 tháng.

Visa du học Mỹ được xét duyệt rất nhanh, ngay sau khi bạn phỏng vấn từ 3 – 15 phút, bạn có thể nhận được thông báo về việc xin Visa du học Mỹ có thành công hay không ngay lập tức. Nếu đậu, Visa sẽ được gửi về nhà ngay trong ngày hôm sau, không cần phải chờ đợi trong hồi hộp lo lắng.

Hồ sơ du học Mỹ gồm những gì? Quy trình nộp đơn xin visa Mỹ

4. Thủ tục nộp đơn xin visa du học Mỹ

Bước 1: Sau khi bạn nhận được giấy thông báo ủy quyền từ Cơ quan di trú và Nhập tịch Hoa Kỳ về việc được nhập học theo diện không định cư tại một trường đại học tại Mỹ, bạn hãy đọc kỹ và ký vào mẫu này. (I-20 dành cho sinh viên diện F-1 hoặc DS-2019 dành cho sinh viên diện J-1).

Bước 2: Đóng lệ phí và đặt lịch hẹn phỏng vấn xin Visa với Lãnh sự quán. Thời gian nhận Visa nếu phỏng vấn thành công được ghi rõ trên mẫu đơn. Tốt nhất bạn nên nộp đơn xin Visa càng sớm càng tốt.

Bước 3: Mẫu đơn DS-160 dành cho Visa không định cư đã được Mỹ áp dụng, bạn hoàn toàn có thể nộp đơn trực tuyến. Mẫu này có thể thay thế cho tất cả các mẫu khác. Bạn có thể tìm hiểu hướng dẫn cách điền mẫu và đường dẫn để tải mẫu trên trang web travel.state.gov/visa/forms/forms_4230.html. Trang web của Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán Hoa Kỳ là usembassy.gov.

Bước 4: Chuẩn bị để phỏng vấn xin Visa thật chu đáo. Bạn cần phải nộp đơn xin Visa càng sớm càng tốt trước ngày chương trình học bắt đầu. Hãy chuẩn bị trước điều này trước 3 tháng trở lên để đề phòng những trường hợp xấu có thể phát sinh.

Trên đây là toàn bộ thông tin về hồ sơ du học Mỹ, thời gian nộp hồ sơ tại các trường đại học cũng như quy trình nộp hồ sơ xin visa,...hy vọng sẽ giúp các bạn sinh viên có thêm nhiều thông tin hữu ích, chuẩn bị hồ sơ một cách đầy đủ nhất, nhanh chóng xin được visa thị thực chuẩn bị cho hành trang tiếp cận nền giáo dục hiện đại tiên tiến của đất nước này. Chúc các bạn sinh viên, học sinh đạt được ước mơ du học Mỹ của mình và hãy luôn đồng hành cùng phapluat360.com để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích nhé.

Tin liên quan