Bạn đang ở đây

Yên Bái: Thu hút đầu tư gắn với quan điểm và triết lý phát triển của tỉnh

16/03/2023 17:01:17

CTTĐT - Sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo tỉnh Yên Bái, của các cấp, các ngành đối với các nhà đầu tư; môi trường đầu tư thông thoáng cùng với các điều kiện về tài nguyên, hạ tầng giao thông thuận lợi là những ấn tượng đầu tiên của bà Lê Thu Lụa - Trưởng đại diện Văn phòng Tập đoàn Sunwah Hồng Kông tại Hà Nội khi tìm hiểu cơ hội, khảo sát đầu tư tại tỉnh Yên Bái.

https://yenbai.gov.vn/noidung/tintuc/PublishingImages/Hien-Trang/kinh%20te/thuhutdautu15032023_bithu15032023.jpg

Mỗi năm tỉnh Yên Bái phấn đấu thu hút 60 - 80 dự án đầu tư.

"Với môi trường đầu tư ngày càng được cải thiện, chúng tôi hi vọng sẽ có những cơ hội đầu tư tốt tại tỉnh Yên Bái trong một số lĩnh vực thế mạnh như bất động sản, tài chính, xuất nhập khẩu nông sản và phát triển sản phẩm nông sản. Tôi hi vọng sau chuyến khảo sát lần này sẽ có nhiều thông tin và hiểu sâu hơn về chính sách, cơ chế thu hút đầu tư của tỉnh, nhất là đầu tư vào các khu công nghiệp liên quan đến những lĩnh vực mà chúng tôi quan tâm", bà Lê Thu Lụa cho biết.

Ấn tượng tốt đẹp ban đầu của các nhà đầu tư khi tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Yên Bái như bà Lê Thu Lụa chia sẻ cũng như của những nhà đầu tư khác là khẳng định cho những kết quả của quá trình tỉnh Yên Bái đã nỗ lực không ngừng tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho các nhà đầu tư; cùng với những cơ chế, chính sách thu hút phù hợp đã giúp Yên Bái là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

https://yenbai.gov.vn/noidung/tintuc/PublishingImages/Hien-Trang/xa%20hoi/hattangngaycanghoanthien_15032023.jpg

Hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh ngày càng đồng bộ

Xác định thu hút đầu tư là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu, tỉnh đã ban hành các nghị quyết chuyên đề, chỉ thị, đề án, chính sách, kế hoạch về thu hút đầu tư; quan tâm đến công tác lập quy hoạch, đầu tư phát triển hạ tầng, phát triển các vùng nguyên liệu, đào tạo phát triển nguồn nhân lực phục vụ cho công tác thu hút đầu tư.

Các cấp, ngành, địa phương tích cực hỗ trợ nhà đầu tư từ khâu nghiên cứu, đề xuất cho đến triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn. Các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp được tổ chức thường xuyên, giải đáp những khó khăn, vướng mắc kịp thời, tạo tiền đề vững chắc cho doanh nghiệp khởi nghiệp phát triển như duy trì phong trào “Ngày cuối tuần cùng dân và doanh nghiệp”, chương trình “Cà phê doanh nhân”  nhằm tạo cơ hội đối thoại cởi mở, thẳng thắn giữa lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các cấp, các ngành và cộng đồng doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực như thuế, đất đai, xây dựng cơ bản, khoáng sản... Tỉnh đã thành lập, kiện toàn Tổ công tác do lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh làm Tổ trưởng và các sở ngành, địa phương có liên quan là thành viên để kịp thời hỗ trợ nhà đầu tư lớn, trọng điểm; triển khai công tác rà soát tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện các dự án đầu tư của các doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh do đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Tổ trưởng...

Ông Đỗ Bảo Long - Giám đốc Công ty Cổ phần Dược phẩm Yên Bái cho biết: “Trong giai đoạn vừa qua, Công ty Cổ phần Dược phẩm Yên Bái luôn nhận được sự quan tâm của các sở, ban, ngành. Chúng tôi rất phấn khởi khi Dự án nhà máy sản xuất thuốc và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe của Công ty vừa được cấp Quyết định chủ trương đầu tư tại khu công nghiệp Âu Lâu. Đây là tín hiệu rất mừng bởi trong giai đoạn khó khăn này, chúng tôi đã có chiến lược, cách phát triển mới cho doanh nghiệp. Do dự án khá đặc thù liên quan đến ngành dược, nên chúng tôi luôn nhận được sự giúp đỡ, tạo điều kiện của các cơ quan chuyên môn từ trung ương, đến tỉnh trong quá trình hoàn thành việc xây dựng thiết kế dự án để đạt được hiệu quả tốt nhất, để vừa đúng về mặt chuyên môn của ngành sản xuất dược và đúng với quy hoạch chung của tỉnh, đồng thời đảm bảo theo đúng quy định pháp luật. Sau khi được cấp quyết định chủ trương đầu tư, chúng tôi mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, tham gia ý kiến của các sở, ban ngành, cơ quan chuyên môn trong các bước tiếp theo để dự án sớm được triển khai”.

https://yenbai.gov.vn/noidung/tintuc/PublishingImages/Hien-Trang/kinh%20te/15032023_.jpg

Các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh trao Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho Dự án nhà máy sản xuất thuốc và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe của Công ty Cổ phần Dược phẩm Yên Bái tại hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, nhà đầu tư đầu năm 2023

Với cam kết luôn đồng hành, chia sẻ cùng doanh nghiệp, HTX và các nhà đầu tư, kịp thời tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh vì sự phát triển chung của tỉnh, vì lợi ích chính đáng, hợp pháp của doanh nghiệp, nhà đầu tư theo đúng quy định, tỉnh Yên Bái đang dần trở thành điểm đến có sức hấp dẫn và quan trọng trong chiến lược đầu tư kinh doanh của nhiều tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu trong nước, với nhiều tập đoàn mới đang quan tâm đầu tư vào tỉnh như: Tập đoàn BB Group, Tổng công ty Viglacera - CTCP, Flamingo Holding Group…

Kết quả thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh còn được thể hiện ở cơ cấu các ngành nghề, lĩnh vực đầu tư ngày càng phù hợp với tiềm năng lợi thế cũng như các danh mục, ngành nghề ưu tiên thu hút đầu tư của tỉnh. Sau hơn 2 năm, toàn tỉnh có 104 dự án được cấp mới quyết định chủ trương đầu tư, quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư với tổng vốn đăng ký trên 19.500 tỷ đồng (trong đó có 11 dự án FDI, tổng vốn đăng ký là 56,46 triệu USD, tương đương khoảng 1.326,8 tỷ đồng) ở các lĩnh vực.

Tính đến tháng 2/2023, tỉnh Yên Bái có 600 dự án đã cấp quyết định chủ trương đầu tư, với tổng vốn đăng ký đầu tư là trên 93.685 tỷ đồng và 402,1 triệu USD. Trong đó, ngành nông lâm nghiệp thủy sản 47 dự án, tổng vốn đăng ký 5.245,7 tỷ đồng và 78,6 triệu USD, chiếm 7,8% số dự án, 19,4% tổng vốn đầu tư; Ngành công nghiệp - xây dựng: 443 dự án, tổng vốn đăng ký 66.803,9 tỷ đồng và 319,5 triệu USD, chiếm 73,8% số dự án và 79,4% tổng vốn đầu tư; Ngành thương mại dịch vụ và du lịch: 110 dự án, tổng vốn đăng ký 21.636,0 tỷ đồng và 4,0 triệu USD, chiếm 18,4% số dự án và 1,21% tổng vốn đầu tư.

https://yenbai.gov.vn/noidung/tintuc/PublishingImages/Hien-Trang/xa%20hoi/bithuphatbieu15032023.jpg

Để hiện thực hóa mục tiêu đưa Yên Bái trở thành tỉnh khá của vùng trung du và miền núi Bắc bộ, tại hội nghị chuyên đề về thu hút đầu tư, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy đã nhấn mạnh: “Quan điểm của tỉnh là xác định thu hút đầu tư là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu cần tập trung triển khai thực hiện với nỗ lực quyết tâm chính trị cao nhất, bảo đảm khai thác tối đa tiềm năng thế mạnh của tỉnh, để thu hút được những nhà đầu tư lớn có tiềm lực về tài chính, có khả năng đầu tư ổn định, lâu dài góp phần quan trọng và tạo bước đột phá về phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh của tỉnh trong năm 2023 và những năm tiếp theo.”

Nhất quán với quan điểm thu hút đầu tư phải gắn với triết lý phát triển tỉnh Yên Bái nhanh, bền vững theo hướng "xanh, hài hòa bản sắc, hạnh phúc", đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đặc biệt lưu ý: “thu hút đầu tư phải có chương trình, kế hoạch cụ thể, chỉ tiêu rõ ràng, đồng thời phải xác định trọng tâm, trọng điểm, phấn đấu mở rộng quy mô song phải hết sức coi trọng chất lượng và hiệu quả thu hút đầu tư. Đặc biệt coi trọng về cải cách thủ tục hành chính và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Tập trung tháo gỡ khó khăn và giải quyết các điểm nghẽn về thu hút đầu tư”.

Những năm tiếp theo, tỉnh sẽ ưu tiên thu hút đầu tư các dự án có công nghệ cao, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên, thân thiện với môi trường; tập trung thu hút các nhà đầu tư chiến lược, có năng lực, kinh nghiệm triển khai thực hiện các dự án đầu tư có quy mô lớn, có tính định hướng, dẫn dắt và tạo sức lan toả.

Với việc thực hiện đồng bộ các nhóm nhiệm vụ giải pháp để tạo đột phá trong thu hút đầu tư, tin tưởng rằng, Yên Bái sẽ đạt được mục tiêu mỗi năm, mỗi huyện, thị xã thu hút ít nhất 2 dự án đầu tư; mỗi ngành, mỗi lĩnh vực ưu tiên thu hút ít nhất 5 dự án đầu tư; toàn tỉnh thu hút 60 - 80 dự án đầu tư.

Nguồn: Cổng TT Điện Tử Yên Bái

Tin liên quan