Bạn đang ở đây

Xuất hiện 2 dạng ma túy mới “núp bóng” thực phẩm chức năng và đồ uống

10/11/2022 08:21:03

YênBái - Lực lượng phòng chống ma túy Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo, Việt Nam đã xuất hiện 2 dạng ma tuý mới "núp bóng" pha trộn, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử, thảo mộc...

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Thực phẩm (các loại bánh, kẹo) có chứa chất ma tuý được sản xuất, đóng gói có phép của cơ quan chức năng ở một số nước trên thế giới, các loại này được phép sản xuất với hàm lượng quy định có ghi trên bao bì sản phẩm và có cảnh báo người dùng. Trong thời gian qua, các đối tượng đã lén lút mang vào Việt Nam phát tán sử dụng dẫn đến ngộ độc như ở Hạ Long, Quảng Ninh. 

Đối tượng mua kẹo từ siêu thị ở Mỹ mang về cho người nhà sử dụng nhưng không nói cho người nhà biết có chứa chất ma tuý. Loại này, người dùng có thể nhầm lẫn khi dùng quá liều gây nguy hiểm đến tính mạng.

Ma túy được pha trộn đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống: đây là thủ đoạn tinh vi của tội phạm nhằm che giấu cơ quan chức năng để vận chuyển, mua bán trót lọt, thực chất đó là ma tuý pha trộn với thực phẩm và đồ uống như vụ bán bánh cần sa trên mạng Internet xảy ra trên địa bàn thành phố Hà Nội đã được cơ quan chức năng kịp thời phát hiện, triệt phá tháng 12/2019; vụ nhóm học sinh tại Hoành Bồ, Quảng Ninh sử dụng kẹo có chứa chất ma túy, bị ngộ độc phải cấp cứu tháng 10/2021; vụ bán nước xoài có chứa chất ma túy tại thành phố Hồ Chí Minh tháng 10/2020; vụ sử dụng socola nhãn hiệu Chill Max có chứa chất ma tuý ADB BUTINACA  tại Đông Anh, Hà Nội tháng 6/2022. 

Bên cạnh đó, nhiều loại ma túy "núp bóng" khác như "nước vui", "nước biển" chứa chất ma túy GHB; nước xoài "Crispy Fruit" có chứa chất ma túy Bromazepam, Nimetazepam đều là chất ma túy. Hoặc nhiều dạng ma túy "núp bóng" khác như "bánh cần”, "bánh lười” (Lazy cakes) chứa chất cần sa; tinh dầu thuốc lá điện tử; nước nho Ribena chứa ketamine, trà chanh, nước giải khát tropicana Twister chứa chất ma túy ketamine, MDMA; ma túy "đông trùng"... 

Ma túy "núp bóng" thảo mộc dạng "Cỏ Mỹ": đối tượng tẩm dung dịch có chứa chất ma túy ADB-BUTINACA vào thảo mộc rồi đóng gói thành loại thuốc lá gói "Tobaco", thuốc lá điếu hiệu Hitton và pha dung dịch có chứa chất ma túy ADB-BUTINACA bơm vào cây thuốc lá điện tử POD trong vụ án "Mua bán trái phép chất ma túy” do Công an quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội triệt phá tháng 9/2022. 

Các đối tượng trong vụ án thông qua mạng xã hội (zalo, telegram...) liên kết với nhau hình thành nhóm tội phạm mua bán trái phép chất ma túy ở các địa bàn khác nhau. Hình thức giao dịch chủ yếu thông qua hệ thống vận chuyển hàng hóa bằng ship Cod, phần mềm... với "mặt hàng" là chất ma túy mới hiện đang được giới trẻ "ưa chuộng”…

Thượng tá Chu Văn Hải - Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Yên Bái cho biết: "Đến nay lực lượng công an Yên Bái chưa phát hiện các hành vi vận chuyển, mua bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép 2 loại ma túy kể trên. Tuy nhiên, trước thực trạng không ít giới trẻ ăn chơi, đua đòi và thủ đoạn hết sức tinh vi của tội phạm ma túy nhân dân cần nâng cao cảnh giác phát hiện, cung cấp đầy đủ các thông tin cho các cơ quan chức năng về tội phạm ma túy "núp bóng” các loại thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điếu, thuốc lá điện tử để kịp thời ngăn chặn, điều tra, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Nguồn: Báo Yên Bái

Tin liên quan