Bạn đang ở đây

Visa du học Mỹ có thời hạn bao lâu và có khó không

04/07/2011 16:41:37

Visa du học Mỹ có thời hạn bao lâu và những thủ tục xin cấp phép, gia hạn lại hồ sơ visa chi tiết đầy đủ nhất sẽ được chúng tôi trình bày nhanh ngay bây giờ để bạn tiện theo dõi, nắm bắt kịp thời tất tần tật mọi chính sách quy định của nước này giúp quá trình học tập không bị gián đoạn vào bất cứ thời điểm nào. Cũng như các nước Anh, Pháp hay Úc, Mỹ cũng có những điều khoản riêng đối với các loại visa, đặc biệt là visa du học của các bạn sinh viên quốc tế. Bởi vậy, nếu không nhanh chóng kịp thời hoàn tất các thủ tục cần thiết trước khi hết hạn visa thì chắc chắn bạn sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn, vướng mắc ngoài mong đợi. 

Nào hãy cùng phapluat360.com tìm đọc những chia sẻ cần thiết bên dưới về các thủ tục gia hạn visa du học Mỹ cũng như thời hạn kết thúc các loại visa để chủ động hơn trong mọi kế hoạch nhé!

Visa du học Mỹ có thời hạn trong bao lâu?

  • Khi có được Visa du học úc để đi du học Mỹ thì nhiều bạn lại có băn khoăn không biết bao lâu thì visa du học Mỹ hết hạn. Vấn đề này có thể ảnh hưởng tới việc học tập và sinh hoạt nếu bạn không nắm vững những thông tin liên quan đến Visa của mình. Dưới đây là một thông tin về thời gian Visa du học Mỹ hết hạn, các bạn có thể tham khảo để ước lượng thời gian gia hạn visa du học Mỹ khi đó bạn mới có thể tiếp tục học tập và làm việc tại Mỹ.
  • Visa Mỹ gồm có nhiều loại nhưng Visa du học bao gồm: Visa F1 – F2, M1 – M2, J1 – J2. Visa F1 hoặc M1 là loại Visa cấp cho du học sinh của các khóa học toàn thời và dài hạn. Để được cấp Visa này, học sinh cần được cấp I -20, thư mời của khóa học đó từ các trường – có thể là thư mời khóa học dự bị tiếng Anh để lên phổ thông, cao đẳng, đại học hoặc thư mời các khóa học phổ thông, cao đẳng, đại học,...Visa J1 là Visa dành cho các du học sinh theo chương trình trao đổi, giao lưu, tư vấn đào tạo, nghiên cứu giảng dạy hoặc các dạng Aupair và đã được cho phép hoặc làm việc tạm thời. Để có được Visa này, các trường tại Mỹ sẽ cấp cho bạn mẫu DS – 2019 – là thư mới về việc bạn học tập hoặc làm việc tại tổ chức của họ. Còn Visa F2 hoặc M2 là loại Visa dành cho vợ, chồng, con của du học sinh có Visa F1 hoặc M1.

Thông tin bên dưới cho bạn biết thời gian hết hạn các loại visa du học úc hiện nay:

1. Visa du học Mỹ hết hạn loại F1

F1 là loại Visa phổ biến nhất trong các loại Visa Du học ở mỹ. Các du học sinh Mỹ được cấp Visa này phải duy trì thời gian học tối thiểu cho các chương trình học toàn phần. Trong quá trình học, sinh viên có thể đi làm thêm trong phạm vi trường không quá 20 tiếng/tuần. Thời hạn loại Visa du học Mỹ hết hạn là thời gian ghi trên mẫu I – 20, sinh viên có thể ở lại quốc gia này thêm 60 ngày ngoài thời gian học để hoàn thành chương trình học tập.

 

2. Visa du học Mỹ loại M1 hết hạn

Visa này dành cho những sinh viên có ý định tham gia chương trình học nghề, không chính quy. Khi được cấp Visa M1, những sinh viên không được phép làm thêm trong quá trình học tập. Visa du học Mỹ hết hạn là thời hạn trên mẫu I-20 cộng thêm 30 ngày.

3. Visa du học Mỹ hết hạn loại J1

Visa J1 là loại Visa dành cho các bạn học sinh, sinh viên tham gia vào các chương trình trao đổi, giao lưu học sinh và cam kết sau khi hoàn thành chương trình, du học sinh phải quay trở lại Việt Nam. Visa J1 không cho phép sinh viên làm thêm bên ngoài trường, nếu muốn bạn có thể làm trong trường nhưng không được phép quá 20 giờ / tuần. Visa J1 có thời hạn 1 năm, sau khi Visa du học Mỹ hết hạn, nếu muốn tiếp tục học tại Mỹ, bạn cần phải về Việt Nam để phỏng vấn xin Visa du học Mỹ lại. Thời gian sinh viên được phép ở lại Mỹ sau khi Visa du học Mỹ hết hạn là 30 ngày trước ngày DS – 2019 bắt đầu có hiệu lực và kết thúc tại thời điểm 30 ngày sau khi DS – 2019 hết hiệu lực.

Tư vấn hỏi đáp: Visa du học Mỹ cho phép du học sinh ở lại Mỹ bao lâu?

Câu hỏi 1: Chào anh/chị, em hiện đang làm hồ sơ phỏng vấn xin VISA du học Mỹ. Cả em lẫn bố mẹ em đều có nguyện vọng muốn em ở lại Mỹ càng lâu càng tốt hoặc nếu có thể thì sẽ định cư tại Mỹ luôn. Tuy nhiên, em nghe nói VISA du học Mỹ có giới hạn thời gian và em sẽ phải quay về nước để gia hạn VISA của mình để tiếp tục học tập tại Mỹ. Vậy xin anh/chị hãy cho em biết liệu VISA du học Mỹ cho phép bạn ở lại Mỹ bao lâu?

Anh Nguyễn Bảo Anh – Giám đốc Công ty Tư vấn Du học Tân Đại Dương trả lời:

Chào bạn, được ở lại Mỹ càng lâu càng tốt là suy nghĩ mà đa phần các bạn học sinh sinh viên Việt Nam đều có khi đặt chân đến Mỹ du học. Tuy nhiên, VISA du học cũng có giới hạn của nó và các bạn cần biết VISA du học Mỹ cho phép bạn ở lại Mỹ bao lâu? để có thể nắm rõ các thủ tục, điều kiện, giới hạn gia hạn VISA để tránh các rắc rối không đáng có và có thể đi kèm theo các rủi ro về hao tổn chi phí hoặc thậm chí ảnh hưởng đến việc học tập tại Mỹ của mình. Chính vì thế, việc theo dõi thời hạn lưu trú cho phép của mình tại Mỹ là một việc rất quan trọng mà các bạn cần quan tâm.

Khi bạn vào Mỹ bằng thị thực du học, bạn sẽ được phép ở lại Mỹ trong suốt khoảng thời gian là học sinh sinh viên. Điều này có nghĩa thời gian bạn được phép ở lại Mỹ bằng thời gian bạn theo học hết khóa học ở trường ngay cả khi thị thực du học (F1) đính kèm trong hộ chiếu đã hết hạn.

Ví dụ như nếu thị thực của bạn có giá trị 12 tháng và sẽ hết hạn vào ngày 25 tháng 05 năm 2017 và bạn được phép ở Mỹ trong suốt khoảng thời gian khóa học (thường được viết tắt là “D/S” trên hộ chiếu hoặc trên thẻ I-94), thì thời gian bạn có thể ở lại Mỹ dài bằng thời gian bạn còn là sinh viên. Tức là dù bạn đã hết hạn VISA du học Mỹ thì chừng nào bạn vẫn còn tiếp tục việc học tập tại Mỹ và được trường chứng nhận bằng I-20 còn hạn thì bạn sẽ vẫn được hợp pháp lưu trú tại Mỹ. Ngược lại, nếu bạn đã hết hạn VISA du học tại Mỹ và cũng không theo học chương trình học nào thì sẽ bị yêu cầu trở về nước hoặc thậm chí cưỡng chế trục xuất nếu bạn cố tình nán lại.

 

Câu hỏi 2: Chào anh chị, em hiện đang chuẩn bị hồ sơ phỏng vấn xin VISA du học Mỹ và đã hẹn được ngày phỏng vấn. Trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, em nghe nói các loại VISA du học Mỹ đều có thời hạn và em sẽ phải quay về nước nếu hết thời hạn đó. Em muốn hỏi là nếu em đang học xuyên suốt 4 – 5 năm liên tục tại Mỹ thì em có phải về nước hàng năm để xin lại VISA không hoặc nếu em muốn quay về nước thăm gia đình vào các kỳ nghỉ thì em có phải xin lại VISA không? Và nếu xin lại VISA thì có những thủ tục, điều kiện nào.

Anh Nguyễn Bảo Anh – Giám đốc Công ty Tư vấn Du học Tân Đại Dương trả lời:

Chào bạn, chắc hẳn bạn đã rất rõ rằng VISA du học Mỹ cho phép bạn ở lại bao lâu, vậy hằng năm có không ít trường hợp các bạn du học sinh Mỹ về thăm nhà nhưng không xin được VISA mới để trở lại Mỹ hoàn tất chương trình học, lý do là các bạn đó không nắm rõ các thông tin cần thiết trước khi trở về.

Những du học sinh nào cần xin VISA mới để được quay trở lại Mỹ?

  • Học sinh có VISA hiện tại đã hết hạn hoặc sẽ hết hạn trước ngày dự định quay lại Mỹ.
  • Học sinh bị mất tình trạng du học sinh (Out of status).

Những du học sinh nào được gia hạn VISA miễn phỏng vấn?

  • Học sinh có VISA đã hết hạn không quá 24 tháng, ví dụ Visa hết hạn ngày 01/10/2017 thì cho đến ngày 30/09/2019 các bạn được gia hạn VISA miễn phỏng vấn. Thời hạn 24 tháng là tính đến ngày cơ quan Lãnh Sự Mỹ nhận được hồ sơ, nên các bạn cần trừ hao 1 tháng xử lý hồ sơ cho an toàn nhé (Trong ví dụ trên thì ngày an toàn là trước 30/08/2019).
  • Học sinh đã lăn dấu vân tay đủ 10 ngón trong lần phỏng vấn trước, hình thức lăn dấu tay chỉ áp dụng cho người đủ 14 tuổi vào ngày phỏng vấn. Nếu học sinh không đạt yêu cầu này phải đi phỏng vấn trực tiếp cho dù VISA hết hạn chưa quá 24 tháng.
  • Học sinh phải có mặt ở Việt Nam lúc gửi hồ sơ gia hạn VISA, các bạn không thể vẫn ở Mỹ mà gửi hộ chiếu về Việt Nam để làm thủ tục gia hạn.
  • Các học sinh không đạt các yếu tố trên đều phải tham dự buổi phỏng vấn xin trực tiếp tại lãnh sự quán hoặc đại sứ quán Hoa Kỳ như lần đầu tiên.

Những học sinh có VISA vẫn còn thời hạn để nhập cảnh Mỹ cần chuẩn bị những gì?

  • Trước khi rời khỏi Mỹ phải báo cáo với văn phòng quản lý sinh viên quốc tế để kiểm tra tình trạng hợp pháp trong hệ thống SEVIS.
  • Hộ chiếu còn hạn sử dụng ít nhất 6 tháng kể từ ngày sẽ quay lại Mỹ.
  • I-20 bản chính phải còn giá trị (in ở mục số 5) và có chữ ký xác nhận của viên chức nhà trường ở cuối trang thứ 3 (Mỗi lần ký có giá trị 12 tháng).
  • Bảng điểm chính thức (official transcript) các khóa đã học ở Mỹ. Nếu không có bảng điểm chính thức thì học sinh có thể dùng bảng điểm in từ hệ thống quản lý điểm của trường (Unofficial transcript). – Nếu học sinh chuyển trường thì phải có I-20 của trường cũ và trường mới để xuất trình khi nhập cảnh Mỹ.

Các học sinh phải xin VISA mới để trở lại Mỹ cần chuẩn bị những gì?

* Chuẩn bị hồ sơ:

  • Trước khi rời khỏi Mỹ phải báo cáo với văn phòng sinh viên quốc tế để kiểm tra tình trạng hợp pháp trong hệ thống SEVIS. – Hộ chiếu còn hạn sử dụng ít nhất 6 tháng kể từ ngày sẽ quay lại Mỹ.
  • I-20 còn giá trị sử dụng (in ở mục số 5) và có chữ ký xác nhận của viên chức nhà trường ở cuối trang thứ 3 (mỗi chữ ký có giá trị 12 tháng).
  • Bảng điểm chính thức (Official transcript) các khóa đã học ở Mỹ. Nếu không có bảng điểm chính thức thì có thể dùng bảng điểm in từ hệ thống quản lý điểm của trường (Unofficial transcript) và cung cấp thông tin đăng nhập để viên chức lãnh sự đối chiếu khi cần thiết.
  • Các học sinh không thuộc diện được gia hạn VISA miễn phỏng vấn phải chuẩn bị hồ sơ chứng minh năng lực tài chính của người tài trợ.

* Kiểm tra thành tích học tập:

Thành tích học tập là yếu tố quan trọng nhất trong việc xét cấp VISA cho các học sinh trở về, học sinh không cần phải có thành tích học tập quá xuất sắc nhưng cần thể hiện mình có nỗ lực học tập trong thời gian ở Mỹ, đó là yêu cầu cơ bản của việc xét cấp VISA du học Mỹ. Phần lớn rủi ro không được cấp Visa để quay lại Mỹ học tiếp là yếu tố này.

  • Không học chương trình Anh Văn toàn thời gian (ESL) nhiều hơn 2 năm.
  • Điểm trung bình phải đạt >= 3.0 trong các học kỳ gần nhất.
  • Không hoàn tất ít hơn số tín chỉ quy định của chương trình học ở mỗi học kỳ.
  • Không có các môn phải nhận kết quả F, W hay INC trong học kỳ gần nhất.
  • Không chuyển trường nhiều lần trong cùng một năm học.

* Xem xét các vấn đề pháp lý:

  • Không ở trong giai đoạn chờ cấp thẻ xanh (Green Card) vì sẽ trái với luật cấp VISA 214(b).
  • Không vi phạm luật pháp Mỹ hoặc đang chờ ra tòa vì bất cứ vấn đề gì.
  • Không nợ học phí ở bất cứ trường nào đã học.

Tuy nhiên, dù tôi đã đưa ra rõ ra các thủ tục các bạn sẽ phải thực hiện để xin cấp lại VISA sau khi VISA hết hạn để có thể quay lại Mỹ sau khi bước ra khỏi quốc gia này, nhưng nếu các bạn không hiểu rõ các thủ tục này thì có thể khai sai kéo theo một số vấn đề nghiêm trọng đối với việc xin VISA của mình và gây trễ nãi trong việc học tập của mình tại Mỹ. Chính vì thế, sự giúp đỡ chuyên môn từ những tư vấn viên giàu kinh nghiệm là không thể thiếu.

Du học Úc nhóm ngành sức khỏe

Thủ tục xin gia hạn visa Mỹ khó hay dễ?

  • Nhiều người cho rằng để được cấp visa không di dân (không định cư) Hoa Kỳ là chuyện rất khó khăn (chuyện may rủi). Nhìn tổng thể thì có vẻ như vậy, bởi ngoài yêu cầu về hồ sơ xin visa phía Mỹ còn yêu cầu người nộp hồ sơ tới lãnh sự quán hay đại sứ quán của họ để phỏng vấn. Khi tới vòng phỏng vấn mới là khó khăn đối với người xin visa Mỹ. Việc họ có được cấp visa hay không phụ thuộc vào quyết định cảm tính của các nhân viên phỏng vấn tại lãnh sự quán và đại sứ quán Mỹ. Theo thống kê thì cứ 3 người xin visa Mỹ thì có 1 người được cấp.
  • Nếu như phân tích kỹ các vấn đề mà những người xin visa Mỹ gặp phải thì ta có thể vượt qua vòng phỏng vấn hoàn toàn dễ dàng. Bạn cần phải hoàn thành tốt các vấn đề mà phía đại sứ quán hay lãnh sự quán Mỹ đặt ra. Nhưng trước khi tới được buổi hẹn phỏng vấn, bạn cần phải hoàn thành hồ sơ và gửi tới đại sứ quán hay lãnh sự quán Mỹ.

Gia hạn visa không định cư qua đường bưu điện:

Để giảm tải áp lực cho nhân viên đại sứ quán hay lãnh sự quán, Mỹ đã triển khai chương trình xin gia hạn visa qua đường bưu điện. Điều này cũng đã tạo điều kiện cho cả người xin gia hạn visa Mỹ. Tuy nhiên để  có thể nộp hồ sơ xin gia hạn visa Mỹ qua đường bưu điện bạn cần đáp ứng một số điều kiện:

  • Bạn là người Việt Nam, đang sống tại Việt Nam và đã từng được cấp visa Mỹ
  • Bạn không bị từ chối trong lần nộp hồ sơ gần đây nhất
  • Bạn xin visa mới trong vòng 11 tháng sau khi visa cũ hết hạn
  • Visa gần đây nhất của bạn là visa có thời hạn tối đa (visa 12 tháng nhiều lần)
  • Visa gần đây nhất của bạn thuộc một trong số các loại sau: Visa du lịch, thăm thân, chữa bệnh, visa công tác, visa lưu chuyển nhân viên trong công ty hoặc người phụ thuộc vào các đối tượng trên
  • Visa được gia hạn là visa không định cư và cùng loại với visa được cấp trước đó
  • Nếu bạn là du học sinh và không rời khỏi Mỹ quá 5 tháng (trừ một vài trường hợp đặc biệt)
  • Trong đơn DS-160, không có câu trả lời nào của bạn là có thuộc phần An ninh và thông tin cơ bản.

* Lưu ý, trong một số trường hợp bạn có thể vẫn phải đi phỏng vấn do lãnh sự quán hay đại sứ quán Mỹ yêu cầu.

 

Vừa rồi là những giải đáp cụ thể nhất về mọi điều liên quan tới visa du học Mỹ có thời hạn bao lâu cũng như các thủ tục, hồ sơ cần thiết khi xin phép gia hạn visa, mong rằng đã phần nào giúp bạn giãi tỏa được trăn trở của mình mà sớm có sự chuẩn bị chu đáo hơn. Bất cứ nước nào cũng vậy, có trường hợp nếu bạn để quá hạn visa trong một khoảng thời gian khá dài thì khả năng bị trục xuất ra khỏi quốc gia đó là rất cao và đơn nhiên, Mỹ cũng chẳng phải ngoại lệ. Thế nên việc bạn cần làm trước khi sang Mỹ học không chỉ là biết tiếng, không chỉ là chuẩn bị tài chính đầy đủ,...mà còn phải trang bị cho mình những kiến thức, tin tức mới về chính sách visa qua các năm bởi đây chính là điều kiện bắt buộc mang tính quyết định giúp "giữ chân" bạn. Tóm lại, gia hạn visa trước khi hết hạn là một việc làm vô cùng cần thiết, nếu còn bỡ ngỡ hay chưa hiểu vấn đề gì thì nên liên hệ trực tiếp tới các công ty tư vấn du học đáng tin cậy tại Việt Nam hoặc đại sứ quán Mỹ, chắc chắn họ sẽ hỗ trợ bạn một cách tận tình và chuyên nghiệp nhất. Chúc thành công. Đừng quên đồng hành và ủng hộ phapluat360.com nhé!

Tin liên quan