Bạn đang ở đây

Yên Bái tham dự Hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ vải thiều tỉnh Bắc Giang năm 2020

06/06/2020 22:09:25

Sáng 6/6, tại Trung tâm hội nghị tỉnh Bắc Giang, UBND tỉnh Bắc Giang phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ vải thiều năm 2020 với 62 điểm cầu ở tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước và 4 điểm cầu tại hai tỉnh Vân Nam và Quảng Tây (Trung Quốc).

Đại biểu tham dự tại điểm cầu tỉnh Yên Bái

Tại Hội nghị, đồng chí Lại Thanh Sơn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang nêu rõ, những năm qua, tỉnh Bắc Giang phát triển khá toàn diện, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm của tỉnh (GRDP) bình quân giai đoạn 2016 - 2020 ước đạt 14,6%, thuộc nhóm các tỉnh có tốc độ tăng trưởng cao nhất cả nước. Công nghiệp, dịch vụ đang đóng góp tỷ trọng lớn cho tăng trưởng, tạo động lực cho đẩy mạnh thu hút đầu tư.

Đặc biệt, hiện nay Bắc Giang được coi là “thủ phủ” trái cây ở miền Bắc Việt Nam và là “kinh đô” của vải thiều với diện tích, sản lượng được tiêu thụ lớn nhất cả nước. Ngay từ những ngày đầu năm 2020, nhận thức được những tác động lớn của dịch Covid-19 trên toàn cầu đối với kinh tế - xã hội, tỉnh Bắc Giang đã tuân thủ nghiêm ngặt sự chỉ đạo của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và chủ động phối hợp chặt chẽ với các tỉnh, Thành phố trong nước vừa triển khai phòng, chống dịch vừa tập trung chỉ đạo sản xuất, tháo gỡ khó khăn nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nói chung và sản xuất, tiêu thụ vải thiều nói riêng.

Để giữ vững thương hiệu, bảo đảm cao về an toàn thực phẩm, truy xuất được nguồn gốc, UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo ổn định quy hoạch 28 nghìn ha vải thiều, sản lượng đạt từ 150-200 nghìn tấn/năm. Riêng năm 2020, sản lượng vải thiều ước đạt 160 nghìn tấn.

Diện tích vải thiều sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP 15 nghìn ha, tăng hơn 1,1 nghìn ha so với năm 2019 và hướng tới đạt 100% diện tích. Diện tích vải thiều sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP là 218 ha, được Mỹ cấp mã số IRADS, cơ quan chức năng Nhật Bản chấp thuận 19 mã vùng trồng; cơ quan chức năng Trung Quốc đã chấp thuận 149 mã vùng trồng và 288 cơ sở đóng gói.

Đối với thị trường xuất khẩu, Trung Quốc được xác định là thị trường truyền thống, có quan hệ hợp tác nhiều năm qua. Do đó, tỉnh thường xuyên trao đổi, liên hệ với các cơ quan, đơn vị chức năng tại cửa khẩu ở các tỉnh Lào Cai, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hà Giang, Cao Bằng… để tìm hiểu thông tin, diễn biến thị trường nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc. Đồng thời, quan tâm khơi thông xuất khẩu vào các thị trường đã hợp tác những năm qua: Mỹ, EU, Hàn Quốc, Australia, Malaysia...

Tại Hội nghị, các đại biểu ở các điểm cầu Quảng Tây (Trung Quốc), Thành phố Hà Nội, tỉnh Lạng Sơn đã thông tin, trao đổi những vấn đề liên quan đến tiêu thụ vải thiều. 

Tỉnh Bắc Giang cũng đã khai trương Sàn giao dịch điện tử “vải thiều Bắc Giang“ và tổ chức Lễ xuất hành đoàn xe vải thiều tiêu thụ tại thị trường trong nước và quốc tế.

Nguồn: Cổng TTĐT

Tin liên quan