Bạn đang ở đây

Thực hiện Chương trình phòng ngừa, giảm thiểu trẻ em lao độngtrái quy định của pháp luật trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030

16/08/2021 15:39:55

Thực hiện Quyết định số 782/QĐ-TTg ngày 27/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình phòng ngừa, giảm thiểu trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Nhằm mục đích nâng cao nhận thức, năng lực của Chính quyền các cấp, các ngành, các tổ chức có liên quan, người sử dụng lao động, cộng đồng và cha mẹ trẻ em, không để xảy ra tình trạng trẻ em lao động trái quy định của pháp luật. Qua đó, thực hiện hiệu quả công tác phòng ngừa, giảm thiểu trẻ em lao động trái quy định của pháp luật. Bảo đảm trẻ em có nguy cơ và trẻ em lao động trái quy định của pháp luật trên địa bàn tỉnh được phát hiện, can thiệp, hỗ trợ kịp thời để hòa nhập cộng đồng và có cơ hội phát triển toàn diện. Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái đã ban hành Kế hoạch số 181/KH-UBND ngày 30/7/2021 thực hiện Chương trình phòng ngừa, giảm thiểu trẻ em lao động trái quy định của pháp luật trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

Với mục tiêu đến năm 2025: Phấn đấu giảm tỷ lệ lao động trẻ em và người chưa thành niên từ 5 đến 17 tuổi xuống 2% vào năm 2025; 100% số trẻ em có nguy cơ trở thành lao động trẻ em, lao động trẻ em và trẻ em bị mua bán vì mục đích bóc lột sức lao động khi có thông báo được hỗ trợ, can thiệp kịp thời, được quản lý và theo dõi; trên 90% trẻ em có nguy cơ trở thành lao động trẻ em và lao động trẻ em được tiếp cận giáo dục phổ thông và đào tạo nghề phù hợp.

Định hướng đến năm 2030: Phấn đấu giảm tỷ lệ lao động trẻ em và người chưa thành niên từ 5 đến 17 tuổi xuống 1,5%; giảm tối đa tỷ lệ lao động trẻ em và người chưa thành niên làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm trong số lao động trẻ em và người chưa thành niên.

Để đạt được mục tiêu trên, UBND tỉnh Yên Bái đã đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp, nhất là nâng cao công tác phối hợp liên ngành giữa Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan liên quan về phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em. Nâng cao công tác truyền thông, giáo dục, vận động xã hội nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm về phòng ngừa, giảm thiểu tình trạng trẻ em có nguy cơ và trẻ em lao động trái với quy định của pháp luật cho các cấp, các ngành, đoàn thể, người sử dụng lao động, cha, mẹ của trẻ em và trẻ em. Mở rộng các hình thức truyền thông phù hợp với từng nhóm đối tượng; tổ chức truyền thông trực tiếp đối với người sử dụng lao động, từng gia đình, cộng đồng, cơ sở giáo dục, đặc biệt tại các làng nghề truyền thống, cơ sở sản xuất kinh doanh và khu vực kinh tế phi chính thức về phòng ngừa, can thiệp, hỗ trợ giảm thiểu tình trạng trẻ em có nguy cơ và trẻ em lao động trái quy định của pháp luật…

Nội dung chi tiết kế hoạch mời bạn đọc xem trong file đính kèm:

Nguồn: Văn Phòng Sở

Tài liệu đính kèm: 

Tin liên quan