Bạn đang ở đây

Yên Bái: tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động thủy điện

23/07/2013 14:51:16

 

(Ảnh: Nhà máy thủy điện Thác Bà)

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Yên Bái theo quy hoạch có 88 dự án thủy điện độc lập với tổng công suất lắp đặt 265,176 MW, trong đó 29 dự án được Bộ Công Thương phê duyệt quy hoạch, 59 dự án được UBND tỉnh Yên Bái phê duyệt quy hoạch. 24 dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư, trong đó 5 dự án đã hoàn thành với tổng số 7 nhà máy đang trong giai đoạn phát điện thương mại, 16 dự án đang triển khai thi công.

 

Nhằm nắm bắt thực trạng, từ đó nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực thủy điện của Sở Công Thương. Đồng thời kiểm tra, nắm bắt việc thực hiện quy định của Nhà nước đối với các dự án thủy điện, đặc biệt là công tác đảm bảo an toàn mùa mưa lũ sắp tới. Giám đốc Sở Công Thương Yên Bái đã phê duyệt quyết định và kế hoạch thanh tra, kiểm tra công tác quản lý Nhà nước về hoạt động thủy điện trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Các nội dung chính gồm: công tác chủ trì xây dựng quy hoạch phát triển thủy điện nhỏ trên địa bàn tỉnh, việc tổ chức thực hiện quy hoạch, kiểm tra theo dõi việc thực hiện quy hoạch phát triển thủy điện nhỏ đã được phê duyệt; công tác tổ chức thẩm định và trình cấp có thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động điện lực trong lĩnh vực phát điện thuộc thẩm quyền cấp phép của UBND tỉnh; công tác chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định của Nhà nước trong lĩnh vực đầu tư xây dựng và hoạt động thủy điện; công tác tổng hợp báo cáo định kỳ.

Thực hiện Quyết định và Kế hoạch thanh tra được phê duyệt, từ ngày 07/5/2013 đến ngày 18/5/2013 Đoàn thanh tra đã tiến hành kiểm tra tại Phòng Quản lý điện năng và kiểm tra thực tế tại 04 nhà máy thủy điện đang phát điện thương mại và 01 dự án thủy điện đang thi công. Kết thúc cuộc thanh tra, Giám đốc Sở ban hành Kết luận số 384/KL-TTr ngày 07/6/2013 về việc thanh tra, kiểm tra công tác quản lý Nhà nước về hoạt động thủy điện trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó: thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao Phòng Quản lý điện năng đã tích cực tham mưu cho Sở Công Thương thực hiện công tác quản lý Nhà nước về hoạt động thủy điện tương đối tốt, đã nâng cao ý thức trách nhiệm của chủ đầu tư các dự án thủy điện trên địa bàn tỉnh trong việc chấp hành đầy đủ các quy định của Nhà nước về hoạt động thủy điện, giúp chủ đầu tư các dự án thủy điện khắc phục các tồn tại và từng bước hoàn thiện các thủ tục pháp lý theo quy định. Tuy nhiên, việc hoàn thiện các thủ tục pháp lý cũng như thực hiện đầy đủ các quy định về thi công công trình và vận hành đối với một số dự án thủy điện còn chậm, một số nội dung còn chưa được triển khai như: thiết kế và lắp đặt các thiết bị quan trắc đập.

Để đáp ứng yêu cầu công tác quản lý Nhà nước về hoạt động thủy điện, Phòng Quản lý điện năng phải tích cực, kiên quyết hơn nữa trong công tác kiểm tra, đôn đốc, giám sát và đề xuất các biện pháp xử lý khắc phục các tồn tại đối với các dự án thủy điện trên địa bàn tỉnh.

Căn cứ những kết quả đạt được, Giám đốc Sở yêu cầu Phòng Quản lý điện năng phát huy những ưu điểm, nghiêm túc khắc phục các tồn tại đã nêu, cụ thể: tiếp tục yêu cầu chủ đầu tư các dự án thủy điện chưa phù hợp quy hoạch về quy mô công suất phải thực hiện các thủ tục để được điều chỉnh, bổ sung quy hoạch; hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các chủ đầu tư dự án thủy điện có dự án đang thi công xây dựng thực hiện hoàn thiện các thủ tục pháp lý theo quy định; hướng dẫn và đôn đốc chủ đầu tư các dự án thủy điện đang phát điện thương mại khẩn trương hoàn thiện phương án phòng chống lụt bão đảm bảo an toàn đập và phương án phòng chống lụt bão cho vùng hạ du trước mùa mưa lũ, hoàn thiện các thủ tục về thiết kế và lắp đặt các thiết bị quan trắc đập, chứng nhận sự phù hợp về chất lượng công trình xây dựng đập thủy điện, báo cáo kết quả kiểm định đập, hiện trạng an toàn đập và các phương án phòng chống lụt bão theo quy định./.

Nguồn: Thanh tra Sở

Tin liên quan