Bạn đang ở đây

Yên Bái: Ban hành quy chế xây dựng, tổ chức thực hiện và quản lý chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

25/07/2013 08:55:42

Trong khi khả năng cung cấp nội địa có hạn, khả năng nhập khẩu hạn chế và bị ảnh hưởng lớn bởi sự biến động giá cả của mặt hàng này trên thị trường thế giới. Chính vì thế nguy cơ thiếu hụt năng lượng ngày càng đáng lo ngại và hiện hữu, hiện nay tình trạng thiếu điện vào mùa khô đã và đang xảy ra, gây thiệt hại cho sản xuất và khó khăn trong đời sống của người dân. Năng lượng không tái tạo ngày càng cạn kiện, nước ta từ vị trí xuất khẩu than ròng đã phải nhập khẩu để phục vụ nhu cầu năng lượng trong nước. Bên cạnh đó, việc tiêu thụ năng lượng sẽ làm gia tăng lượng phát thải ra môi trường, gây hiệu ứng nhà kính. Trong khi nguồn năng lượng đang thiếu hụt thì vẫn đang tồn tại cách tiêu dùng còn lãng phí và kém hiệu quả trong mọi mặt của đời sống xã hội.

Ngày 02 tháng 10 năm 2012, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số: 1427/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia về Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2012 – 2015. Để việc triển khai thực hiện được thống nhất trên toàn tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái đã ban hành Quyết định số 1335/QĐ-UBND ngày 24/10/2012 về việc phê duyệt Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2013 – 2017 và Quyết định số 13/2013/QĐ-UBND ngày 05 tháng 6 năm 2013 về Quy chế xây dựng, tổ chức thực hiện và quản lý Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Quy chế này quy định về trình tự, thủ tục xây dựng, thẩm định, phê duyệt, tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát, đánh giá và quản lý chương trình, kế hoạch và đề án sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Theo đó, các tổ chức, cá nhân liên quan đến việc thực hiện các Chương trình, kế hoạch và đề án sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, sản xuất nông nghiệp, xây dựng, giao thông vận tải, hoạt động dịch vụ thương mại, chiếu sáng công cộng, hộ kinh doanh cá thể và các cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị hành chính sự nghiệp, các tổ chức kinh tế - xã hội khi xây dựng Chương trình, kế hoạch và đề án sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đều có thể được hỗ trợ kinh phí.

Năm 2013, thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, đây là năm đầu tiên tỉnh Yên Bái triển khai, thực hiện nên các đề án chỉ tập trung cho công tác tuyên truyền phổ biến, nâng cao nhận thức cộng đồng nhằm thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, một phần hỗ trợ các đơn vị trên địa bàn tỉnh thực hiện việc kiểm toán năng lượng, với tổng kinh phí 620 triệu đồng, trong đó nguồn ngân sách tỉnh là 500 triệu, nguồn ngân sách trung ương là 120 triệu đồng.

Để triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình nhằm đạt được mục tiêu về tổng mức năng lượng tiết kiệm cần phải có sự chung tay góp sức của các cấp, các ngành, các địa phương và sự tham gia nhiệt tình của các tổ chức xã hội, đồng thời đưa ra các biện pháp quản lý bắt buộc để tạo chuyển biến từ nhận thức sang hành động về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Nguồn: Phòng QLĐN

Tin liên quan