Bạn đang ở đây

Trung tâm khuyến công và TVPTCN Yên Bái: Tăng cường triển khai thực hiện các đề án khuyến công

10/09/2011 16:41:19
Ngay từ đầu năm 2011, Trung tâm khuyến công và TVPTCN Yên Bái đã tập trung nhân lực, phối hợp với phòng kinh tế/ kinh tế hạ tầng các huyện thị xã thành phố tỉnh tiến hành rà soát các cơ sở sản xuất chế biến công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh, xây dựng các đề án khuyến công theo đúng quy định, đảm bảo các tiêu chí theo hướng dẫn của Trung ương và của UBND tỉnh.
 
Căn cứ vào chỉ tiêu kế hoạch của Sở Công Thương giao, 7 tháng đầu năm 2011, khuyến công Yên Bái đã phấn đấu và thực hiện đạt trên 70% KH năm, một số chỉ tiêu cơ bản đã đạt được như sau:
 
1. Khuyến công quốc gia
 
Yên Bái được Bộ Công Thương giao kế hoạch khuyến công quốc gia (đợt 1 đợt 2 và đợt bổ sung) cho 09 đề án với tổng kinh phí hỗ trợ 1.330 triệu đồng (Quyết định số 0225/QĐ- BCT ngày 14/01/2011, Quyết định số 1182/QĐ-BCT ngày 15/03/2011 và Quyết định 2448/QĐ-BCT ngày 19/5/2011 của Bộ Công Thương). Trong đó có 05 đề án xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, tổng kinh phí hỗ trợ 1.070 triệu đồng; 04 đề án hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị với tổng kinh phí hỗ trợ 260 triệu đồng.
 
Đến nay, Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp đã ký hợp đồng với Cục Công nghiệp địa phương đồng thời ký kết hợp đồng triển khai thực hiện đề án với các đơn vị thụ hưởng. Hiện các đề án đang được thực hiện theo đúng tiến độ đã phê duyệt, đạt từ  60- 100% nội dung các hạng mục của đề án; tháng 6/2011 Trung tâm khuyến công đã nghiệm thu 1 đề án « Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị trong dây chuyền sản xuất ván ép xuất khẩu » của Công ty Cổ phần Yên Thành - Huyện  Yên Bình - tỉnh Yên Bái.
 
Bên cạnh việc triển khai thực hiện các đề án đã phê duyệt, Trung tâm khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp đã xây dựng đề án, hoàn chỉnh hồ sơ gửi và đề nghị Cục Công nghiệp địa phương - Bộ Công Thương hỗ trợ kinh phí khuyến công quốc gia (đợt 3) năm /2011 cho 03 đề án hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị với kinh phí là 300 triệu đồng.
 
2, Khuyến công địa phương
 
Kinh phí khuyến công năm 2011, theo kế hoạch được UBND tỉnh giao 2 tỷ đồng.
 
Năm 2011, năm đầu tiên thực hiện: “Quy chế xây dựng, tổ chức thực hiện và quản lý các hoạt động khuyến công tỉnh Yên Bái” - Ban hành kèm theo Quyết định số 10/2011/QĐ-UBND ngày 25/3/2011 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Yên Bái. Mặc dù với số lượng cán bộ làm công tác khuyến công rất khiêm tốn (03 người), song Trung tâm khuyến công đã nỗ lực phấn đấu trong việc chọn lựa cơ sở, xây dựng các đề án khuyến công đảm bảo chất lượng và trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt.
 
Bẩy tháng đầu năm 2011 UBND tỉnh đã phê duyệt đợt I (tại Quyết định số 767/QĐ-UBND ngày 07/6/2011 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Yên Bái) với tổng kinh phí hỗ trợ là 1.550,5 triệu đồng.
 
Trong đó :
 
- 34 đề án hỗ trợ thiết bị nâng cao năng lực các cơ sở sản xuất; Tổng kinh phí 1.300.500.000 đồng;
 
- Kinh phí cho các hoạt động khuyến công khác : 250.000.000 đồng.
 
Trung tâm khuyến công đã triển khai ký kết hợp đồng thực hiện với 34 đơn vị thụ hưởng, đông thời hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị thực hiện đề án đảm bảo tiến độ và nội dung đã được phê duyệt.
 
Hiện tại, Trung tâm đang hoàn thiện hồ sơ 10 đề án khuyến công với tổng kinh phí xin hỗ trợ là 465 triệu đồng trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt trong tháng 7/2011.
 
3, Đối với các nội dung hoạt động khuyến công khác do Trung tâm khuyến công trực tiếp thực hiện:
 
Ngay sau khi có Quyết định của Uỷ ban nhân dân tỉnh phê duyệt kinh phí khuyến công đợt 1/2011, cùng với việc triển khai thực hiện các đề án, Trung tâm khuyến công cũng đồng thời triển khai các nội dung hoạt động khuyến công khác như : Tổ chức đoàn công tác gồm cán bộ trực tiếp làm công tác khuyến công cấp tỉnh và huyện đi học tập kinh nghiệm tại tỉnh Điện Biên. Hướng dẫn các đơn vị, cơ sở sản xuất chế biến công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn tỉnh làm thủ tục đăng ký xin hỗ trợ kinh phí khi tham gia các hội chợ triển lãm trong và ngoài tỉnh, xây dựng và hoàn thiện kế hoạch khuyến công cho năm 2012.
 
Để phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ khuyến cụng năm 2011, Trung tâm Khuyến công và tư vấn  phát triển công nghiệp Yên Bái đó và đang tiếp tục triển khai đồng bộ một số giải pháp sau:
 
Tiếp tục hoàn thiện và nâng cao chất lượng của hoạt động khuyến công, bổ sung cán bộ cho mạng lưới khuyến công từ tỉnh đến huyện. Tăng cường tham gia các lớp đào tạo, tập huấn nghiệp vụ khuyến công cho cán bộ khuyến công do Cục công nghiệp địa phương tổ chức;
 
 Tăng cường công tác tuyên truyền, truyền tải các thông tin cần thiết đến các cơ sở về nội dung cũng như mục đích của hoạt động khuyến công. Giúp các cơ sở  tiếp cận và tham gia một cách thuận tiện nhất với các chương trình khuyến công;
 
 Tăng cường bám sát các cơ sở thụ hưởng, hướng dẫn, đôn đốc, giám sát các đơn vị tổ chức  triển khai thực hiện đề án đảm bảo đúng tiến độ, đạt chất lượng và hiệu quả; kịp thời xử lý, tháo gỡ những khó khăn trong quá trình thực hiện. Quản lý sử dụng nguồn kinh phí khuyến công quốc gia, kinh phí khuyến công địa phương đúng mục đích, đạt hiệu quả thiết thực.  
 
TT. Khuyến Công

Tin liên quan