Bạn đang ở đây

Triển khai Kế hoạch hưởng ứng Tuẫn lễ quốc gia về công tác ATVSLĐ-PCCN ngành Công Thương lần thứ 16 năm 2014

07/04/2014 11:04:02

Việc đảm bảo ATVSLĐ-PCCN sẽ góp phần thúc đẩy phát triển đất nước. Để tăng cường trong công tác đảm bảo ATVSLĐ-PCCN chính phủ đã ra những văn bản quy phạm pháp luật về ATVSLĐ-PCCN, thành lập ban chỉ đạo quốc gia về ATVSLĐ-PCCN. Vào tháng 3 hàng năm trên địa bàn tỉnh cũng như cả nước phát động tháng hành động hưởng ứng tuần lễ quốc gia về ATVSLĐ-PCCN nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm, nhận thức của các cấp, các đơn vị sử dụng lao động và người lao động.

Với tiềm năng và điều kiện tự nhiên của tỉnh Yên Bái tập chung chủ yếu phát triển công nghiệp, dịch vụ thương mại trong các lĩnh vực: Khai thác chế biến khoáng sản, chế biến nông lâm sản và một số ngành nghề kinh doanh như xăng dầu, khí hóa lỏng, chợ, siêu thị... Để công tác ATVSLĐ-PCCN năm 2014 đạt hiệu quả, UBND tỉnh Yên Bái đã xây dựng và triển khai Kế hoạch số 10/KH-BCĐ ngày 27/01/2013 của Ban chỉ đạo tuần lễ quốc gia ATVSLĐ-PCCN và Văn bản số: 10949/BCT-ATMT ngày 27/11/2013 của Bộ Công Thương về việc tổ chức Tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ-PCCN lần thứ 16 năm 2014 tỉnh Yên Bái với chủ đề “ Suy nghĩ và hành động vì mục tiêu không tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, cháy nổ nơi làm việc”. Trong kế hoạch trên đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các ngành chức năng, các đơn vị sản xuất, kinh doanh chủ động thực hiện hưởng ứng nhằm tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các văn bản quy phạm pháp luật về ATVSLĐ-PCCN tới mọi tầng lớp nhân dân.

Thực hiện kế hoạch trên Sở Công Thương đã xây dựng và triển khai Kế hoạch số 01/SCT-KTATMT ngày 03/01/2014 của Sở Công Thương về việc tổ chức Tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ-PCCN lần thứ 16 năm 2014 thời gian từ ngày 16/3/2014 đến ngày 22/3/2014 lễ phát động sẽ được tổ chức vào ngày 16/3/2014 và ra Văn bản số 96/SCT-KTATMT ngày 18/02/2014 yêu cầu các đơn vị sản xuất công nghiệp, kinh doanh xăng dầu và khí dầu mỏ hóa lỏng trên địa bàn triển khai thực hiện công tác tham gia hưởng ứng Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ-PCCN trong đó chuẩn bị nội dung để làm việc với đoàn kiểm tra. Với mục đích phát động và tuyên truyền sâu rộng công tác ATVSLĐ-PCCN trong hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh, qua đó nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về ATVSLĐ-PCCN của người sử dụng lao động và người lao động tại các công ty, doanh nghiệp. Tập trung vào các ngành nghề: Khai thác chế biến khoáng sản, sử dụng Vật liệu nổ công nghiệp, kinh doanh xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng, đây là những ngành nghề công việc có nhiều nguy cơ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và sự cố cháy nổ; góp phần tích cực vào việc thực hiện các mục tiêu của chương trình Quốc gia về ATVSLĐ giai đoạn 2011-2015. Trong kế hoạch yêu cầu các đơn vị căn cứ vào ngành nghề sản xuất, kinh doanh của mình chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch hưởng ứng với một số nội dung cụ thể như: Tuyên truyền, phổ biến công tác ATVSLĐ-PCCN, Treo khẩu hiệu tuyên truyền, cổ động; Xây dựng và phổ biến các tài liệu hướng dẫn kỹ thuật an toàn theo từng lĩnh vực, công việc; Tổ chức các lớp huấn luyện cho người lao động; Phát động phong trào thi đua cam kết đảm bảo ATVSLĐ-PCCN tại đơn vị, phân xưởng, tổ đội sản xuất, đăng ký đơn vị an toàn vệ sinh lao động; Tiến hành tự kiểm tra, rà soát những nơi có nguy cơ gấy mất an toàn lao động tại đơn vị; Tổ chức thăm hỏi, động viên gia đình công nhân viên chức và lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; Tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm và có những hình thức động viên, khen thưởng kịp thời đối với những tập thể, cá nhân có thành tích suất xắc trong công tác ATVSLĐ-PCCN tại đơn vị.

Để đánh giá việc thực hiện hưởng ứng Tuần lễ quốc gia về ATVSLĐ- PCCN lần thứ 16 năm 2014 của các đơn vị thuộc trách nhiệm quản lý của mình. Sở Công Thương sẽ phối hợp với Công đoàn ngành thành lập đoàn kiểm tra và tiến hành kiểm tra việc thực hiện công tác ATVSLĐ-PCCN của một số đơn vị trên địa bàn trong tháng 3/2014.

Trong năm 2014 để việc thực hiện công tác đảm bảo ATVSLĐ- PCCN của các đơn vị trên địa bàn tỉnh an toàn, Sở Công Thương sẽ tiếp tục chủ động và phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nhằm góp phần vào sự phát triển bền vững của tỉnh.

Nguồn: Phòng KTATMT

Tin liên quan