Bạn đang ở đây

Tình hình Phòng chống cháy, nổ trên địa bàn tỉnh trong dịp Tết Nguyên đán và Lễ hội đầu năm năm 2014

07/04/2014 11:05:04

Việc đảm bảo AT-PCCN sẽ góp phần thúc đẩy phát triển và đảm bảo an ninh trật tự xã hội. Để tăng cường trong công tác đảm bảo AT-PCCN nhất là trong dịp tết nguyên đán và lễ hội đầu năm. Chính phủ, Bộ ngành Trung ương đã ra những văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành, chính quyền địa phương và các doanh nghiệp triển khai, thực hiện một số nội dung nhằm đảm bảo AT-PCCN trong dịp tết nguyên đán và lễ hội đầu năm năm 2014. Nhằm tăng cường công tác đảm bảo AT-PCCN của ngành, Bộ Công Thương đã ra Văn bản hỏa tốc số 437/BCT-ATMT ngày 17/01/2014 về việc tăng cường, kiểm tra biện pháp an toàn phòng chống cháy, nổ (PCCN) đối với các cơ sở trọng đểm có nguy cơ cháy nổ cao trong dịp Tết Nguyên đán và Lễ hội đầu năm 2014.

Thực hiện Văn bản hỏa tốc số: 437/BCT-ATMT ngày 17/01/2014 Bộ Công Thương về việc tăng cường, kiểm tra biện pháp an toàn phòng chống cháy, nổ (PCCN) đối với các cơ sở trọng đểm có nguy cơ cháy nổ cao trong dịp Tết Nguyên đán và Lễ hội đầu năm 2014. Sở Công Thương đã ra Văn bản số 71/SCT-KTATMT ngày 25/01/2014 yêu cầu các đơn vị trên địa bàn tỉnh thuộc trách nhiệm quản lý của mình thực hiện ngay một số nội dung nhằm đảm bảo an toàn và phòng chống cháy nổ hiệu quả như: Tiến hành rà soát, kiểm tra, đầu tư, bổ sung trang thiết bị PCCN; Kiện toàn lực lượng, phương án chữa cháy tại chỗ, bổ sung các biện pháp an toàn; Ngắt hết điện sản xuất chỉ để điện chiếu sáng nếu không sản xuất; kiểm tra, khắc phục hệ thống điện, máy móc thiết bị có khả năng gây cháy nổ và đề ra các biện pháp chủ động giải quyết khi có sự cố xảy ra; Bố trí đầy đủ người bảo vệ tại đơn vị, nhất là những nơi có nguy cơ cháy nổ cao; Nếu vẫn sản xuất thì phải bố trí người lao động phù hợp với trình độ chuyên môn và đã được tập huấn kiến thức đúng với vị trí làm việc; Phát quang, thu gom, di chuyển các vật dụng những nơi có nguy cơ cháy nổ cao trong và gần khu vực sản xuất; Báo cáo đầy đủ tình trạng công tác PCCN của đơn vị cho các ngành chức năng của tỉnh, chính quyền địa phương biết để có biện pháp phối hợp xử lý; Thiết lập đường dây nóng trong đơn vị, chính quyền địa phương và lực lượng PCCC chuyên nghiệp để ứng cứu kịp thời khi có cháy nổ xảy ra. Qua nắm bắt tình hình trong thời gian vừa qua cho thấy các đơn vị thuộc trách nhiệm quản lý của của Sở Công Thương đã thực hiện khá tốt các quy định của nhà nước và các nội dung yêu cầu trong việc đảm bảo an toàn và phòng chống cháy nổ của đơn vị mình, không để xảy ra vụ tai nạn lao động và cháy nổ lớn nào gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Tuy nhiên trên địa bàn tỉnh vẫn xảy ra một số vụ cháy nổ với quy mô nhỏ, nguyên nhân chủ yếu là do chập điện và sử dụng nguồn lửa không đảm bảo an toàn của một số hộ gia đình gây thiệt hại nhỏ về tài sản.

Với sự chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh và các cấp ngành, chính quyền địa phương trong công tác đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ trên địa bàn trong dịp Tết Nguyên đán và Lễ hội đầu năm 2014, nhìn chung công tác đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ của các đơn vị và toàn thể nhân dân đã thực hiện khá tốt không để xảy ra vụ tai nạn lao động và cháy nổ lớn nào gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Nguồn: P. KTATMT

Tin liên quan