Bạn đang ở đây

Tình hình hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa thông qua chi cục Hải quan Yên Bái 6 tháng đầu năm 2013

25/07/2013 08:57:28

6 tháng đầu năm 2013 tình hình hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu hàng hóa thông qua chi cục Hải quan Yên Bái có nhiều thuận lợi và kết quả đạt được rất đáng khích lệ. Số lượng các doanh nghiệp khai báo hải quan tại Chi cục Hải quan Yên Bái không ngừng tăng lên, tính đến tháng 6 năm 2013 đã có trên 44 doanh nghiệp (Trong đó có 14 doanh nghiệp xuất khẩu của tỉnh) tiến hành khai báo hải quan tại Hải quan Yên Bái. Đến thời điểm hiện tại tổng giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu được các doanh nghiệp khai báo thông qua Chi Cục hải quan Yên Bái đạt trên 20 triệu USD tương đương tổng giá trị kim ngạch XNK của cả năm 2012 (trong đó các doanh nghiệp xuất khẩu của tỉnh Yên Bái đóng góp với giá trị 10,4 triệu USD chiếm 52% trong tổng kim ngạch). Về tỷ trọng thì kim ngạch xuất khẩu đạt trên 19 triệu USD chiếm 95%, kim ngạch nhập khẩu đạt gần 1 triệu USD chiếm 5%. Đây là kết quả rất khả quan, nhất là trong bối cảnh tình hình kinh tế chung của cả nước còn gặp nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp trong nước và tỉnh Yên Bái phải tạm ngừng sản xuất hoặc thu hẹp quy mô thị trường, thì việc gia tăng các doanh nghiệp trong tỉnh tham gia hoạt động xuất khẩu là một tín hiệu tốt chứng tỏ sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của các đơn vị sản xuất – xuất nhập khẩu trong tỉnh.

Những mặt hàng xuất khẩu chủ yếu bao gồm: Bột đá can xít, bột barit, đá khối, giấy vàng mã, gỗ keo xẻ thanh, ván ép, đũa gỗ có nguồn gốc từ gỗ rừng trồng, trong đó giá trị kim ngạch khoáng sản xuất khẩu đạt 14,5 triệu USD chiếm 75%; sản phẩm từ gỗ đạt giá trị kim ngạch 4,5 triệu USD chiếm 25% trên tổng giá trị xuất khẩu. Đây cũng là một số mặt hàng có lợi thế xuất khẩu của tỉnh đã thông quan tại Hải quan Yên Bái, tuy nhiên một số mặt hàng khác chưa được các doanh nghiệp khai báo tại đây như mặt hàng tinh dầu quế, sản phẩm sứ điện,  măng bát độ, chè xanh, chè đen …Vì vậy trong thời gian tới đề nghị các doanh nghiệp xuất khẩu tiếp tục quan tâm thực hiện khai báo hải quan tại Yên Bái.       

Đối với mặt hàng nhập khẩu thì số lượng còn khiêm tốn và chủ yếu là nguyên phụ liệu, vật tư dùng để gia công, sản xuất mặt hàng vàng mã, sản phẩm may mặc xuất khẩu.

Về thị trường xuất khẩu 6 tháng đầu năm, đến hơn 96% hàng hóa của các doanh nghiệp Yên Bái được xuất khẩu sang thị trường Châu Á, trong đó thị trường Ấn Độ xuất khẩu đạt giá trị lớn nhất với 9,8 triệu USD chiếm 51,58%, tiếp theo là thị trường Trung Quốc xuất khẩu đạt 4,77 triệu USD chiếm 25,1%, thị trường Nhật Bản chiếm vị trí thứ 3 với hơn 3,2 triệu USD chiếm 16,84%, ngoài ra là các thị trường Châu Á khác như Hàn Quốc, Đài Loan, Bangladesh...

Việc thành lập Chi cục Hải quan Yên Bái tạo điệu kiện thuận lợi cho UBND tỉnh trong việc kiểm soát hoạt động kinh doanh XNK của các doanh nghiệp trên địa bàn, nhất là các doanh nghiệp kinh doanh khai thác, chế biến khoáng sản và tổng số thuế thu về từ hoạt động XNK tăng cao hơn so với năm trước, 6 tháng đầu năm ước đạt trên 33 tỷ đồng tăng 175% so với năm 2012. Điều này cho thấy tiềm năng về số thuế có thể thu được từ hoạt động xuất khẩu khoáng sản, gỗ rừng trồng chế biến trên địa bàn là rất lớn, đòi hỏi các ngành, các cấp thường xuyên phối hợp quản lý và hướng dẫn doanh nghiệp làm thủ tục mở tờ khai và thông quan tại Hải quan Yên Bái.  

Để đạt được kết quả trên phải kể đến sự quan tâm chỉ đạo sát sao và thường xuyên của Tỉnh ủy, HĐND, UBND cùng các sở ban ngành trong tỉnh, trong đó nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 13/NQ-CP ngày 10/5/2012 của Chính phủ về một số giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường. UBND tỉnh Yên Bái đã tích cực phối hợp với các Bộ ngành liên quan đồng thời chỉ đạo các sở, ngành trong tỉnh tập trung vào kiểm tra, kiểm kê số lượng hàng tồn kho của các doanh nghiệp khoáng sản trên địa bàn tỉnh để đề nghị Bộ Xây dựng, Bộ Công Thương cho phép các doanh nghiệp giải phóng hàng tồn kho, nhằm tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh, thu hồi vốn ứ đọng, tạo thêm nguồn lực giúp doanh nghiệp phát triển, nhờ đó hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp khoáng sản đã tăng trưởng trở lại và đóng góp đáng kể vào tổng giá trị kim ngạch chung của toàn tỉnh.

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được UBND tỉnh giao Sở Công Thương đã tích cực giới thiệu và đề nghị các doanh nghiệp trong tỉnh quan tâm tìm hiểu, tham gia khai bảo hải quan tại Chi cục hải quan Yên Bái, đồng thời trên cơ sở chương trình xúc tiến thương mại hàng năm đã được UBND tỉnh phê duyệt triển khai hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng Website, tập huấn kiến thức về thương mại điện tử, ứng dụng phần mềm bán hàng, tăng cường công tác quảng bá, giới thiệu tiềm năng thế mạnh của tỉnh Yên Bái trên các phương tiện như Bản tin Công Thương, báo giấy, báo điện tử … trong và ngoài tỉnh.

Về phía Chi cục hải quan Yên Bái đã tích cực hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp xuất nhập khẩu đến khai báo hải quan tại Chi cục, đặc biệt là khuyến khích doanh nghiệp áp dụng phần mềm khai báo hải quan điện tử, giải đáp kịp thời các vướng mắc liên quan đến xuất nhập khẩu đảm bảo hoạt động thông quan được thông thoáng, nhanh gọn, đúng quy định của pháp luật.   

Sự thành công trên không thể không kể đến sự đóng góp tích cực của các doanh nghiệp XNK, đã mang lại diện mạo mới đối với hoạt động XNK trên địa bàn tỉnh. Từ việc nhận thấy những lợi thế cơ bản trong quá trình làm thủ tục tại Chi cục Hải quan Yên Bái nên nhiều doanh nghiệp đã tiến hành khai báo hải quan thường xuyên tại đây vừa thuận lợi cho doanh nghiệp về thời gian, khoảng cách vừa giảm được chi phí khai báo hải quan trung gian.

Tuy nhiên để triển khai tốt hoạt động XNK thông qua Hải quan Yên Bái trong thời gian tới thì đòi hỏi các cấp các ngành trong tỉnh cần triển khai đồng bộ một số nội dung sau:

UBND tỉnh thường xuyên quan tâm và chỉ đạo các doanh nghiệp đặc biệt là các doanh nghiệp khoáng sản, chế biến gỗ rừng trồng thường xuyên triển khai thông quan tại Hải quan Yên Bái nhằm tăng giá trị kim ngạch xuất khẩu qua Hải quan Yên Bái đồng thời tăng nguồn thu thuế xuất khẩu cho tỉnh.

Chi cục Hải quan Yên Bái là đơn vị hỗ trợ thông quan cho doanh nghiệp cần tích cực hướng dẫn, hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để các doanh nghiệp khải báo hải quan điện tử.

Sở Công Thương phối hợp với Hải quan Yên Bái tích cực giới thiệu, tư vấn và hướng dẫn các doanh nghiệp đến giao dịch và thông quan tại Hải quan Yên Bái nhằm đẩy mạnh hoạt động khai báo hải quan tại đây để tăng cường công tác ứng dụng hải quan điện tử.               

Đối với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu: Qua theo dõi và thống kê số liệu các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong tỉnh, thì hiện tại mới chỉ có 14 trên tổng số 30 doanh nghiệp xuất khẩu của tỉnh khai báo hải quan tại Hải quan Yên Bái. Như vậy còn quá nửa số doanh nghiệp xuất khẩu đang tiến hành khai báo hải quan tại các chi cục hải quan khác, nên trong thời gian tới đề nghị các doanh nghiệp còn lại tiếp tục quan tâm tìm hiểu, trao đổi để tiến hành thông quan hàng hóa tại Hải quan Yên Bái. Vì việc thành lập Hải quan Yên Bái là chủ trương lớn có tầm chiến lược của tỉnh, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp có sản phẩm xuất khẩu đẩy nhanh quá trình lưu thông hàng hóa, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm, tạo điều kiện về cơ sở hạ tầng thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài đến với Yên Bái.  

Nguồn: Phòng QLTM

Tin liên quan