Bạn đang ở đây

Thủy điện Văn Chấn: Hẹn ngày phát sáng

16/05/2012 17:15:13

Đến công trường xây dựng Nhà máy Thuỷ điện Văn Chấn dịp này mới thấy được sự hối hả của đội ngũ cán bộ kỹ sư, công nhân kỹ thuật liên danh nhà thầu Công ty Xây dựng và Lắp đặt thuỷ điện Triết Giang (Trung Quốc), Công ty cổ phần Cơ điện và Xây dựng Việt Nam đang chống chọi với cái nắng như thiêu đốt cùng những trận mưa rừng như nước đổ để chạy đua với thời gian, thi công công trình đảm bảo chất lượng và tiến độ.

Theo cây cầu bắc qua dòng Thia, vượt lên con đường lớn từ thị trấn Nông trường Liên Sơn vào hai xã Suối Quyền và An Lương, ngắm nhìn đập nước khổng lồ cao hàng trăm mét, cùng đường hầm xuyên núi mới thấy ý chí của nhà đầu tư thật táo bạo nhường nào! Gần 1.500 tỷ đồng đầu tư vào nơi rừng thiêng, nước độc, địa hình cực kỳ hiểm trở với những địa danh mà chỉ người thích du lịch mạo hiểm mới muốn tới như: Cổng Trời; đỉnh Coóng Kéng; Vàng Ngần, An Lương... để xây một đập nước ngăn dòng Thia hung dữ; đào hầm dẫn dòng xuyên núi hơn 4km, tạo cột nước cho Nhà máy Thủy điện với công suất 57 MW.

Sau khi hoàn thành các phần việc khảo sát, thiết kế, chủ đầu tư đã dành cả trăm tỷ đồng cho các công trình phụ trợ như: làm đường giao thông, đường điện, nhà làm việc, nhà ở công nhân, hầm dẫn dòng... Đến đầu tháng 9 năm 2009, dự án đã chính thức động thổ thi công các hạng mục công trình chính gồm: đập dâng, đập tràn, cửa nhận nước, hầm dẫn nước, tháp điều áp, nhà máy và kênh xả.

Có mặt từ những ngày phôi thai ý tưởng xây dựng Dự án, rồi trực tiếp chỉ huy công việc từ ngày khởi công đến nay, kỹ sư Bùi Khắc Sơn - Giám đốc Công ty cổ phần Thủy điện Văn Chấn cho biết: “Trong suốt thời gian triển khai Dự án, chúng tôi luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của lãnh đạo tỉnh Yên Bái, huyện Văn Chấn và các cơ quan, ban ngành. Những khó khăn vướng mắc, những đề xuất, kiến nghị đều được tỉnh, huyện xem xét, giải quyết và có hướng chỉ đạo tháo gỡ. Chúng tôi không thể không kể tới sự sẻ chia của BIDV trong việc giải ngân kịp thời đầy đủ nguồn vốn lên đến 1.000 tỷ đồng. Đây thực sự là yếu tố đặc biệt quan trọng trong bối cảnh khó khăn về tài chính và giá cả vật tư tăng mạnh trong suốt quá trình triển khai dự án này”.

Hơn 30 tháng thi công không ngừng nghỉ, đến nay Dự án xây dựng Nhà máy Thuỷ điện Văn Chấn đã hoàn thành 98% công việc gồm: Toàn bộ các hạng mục đường giao thông, đường cấp điện, cấp nước... phục vụ tốt cho quá trình thi công; toàn bộ vật tư, vật liệu được các đầu mối cung cấp đầy đủ, kịp thời, trong đó phải kể tới hơn 8.000 tấn thép, hàng vạn tấn xi măng; toàn bộ thiết bị nhà máy và các kết cấu thép nặng hàng nghìn tấn đã được vận chuyển an toàn vào các vị trí lắp đặt.

Tại vị trí đầu mối, đập tràn đã đổ bê tông đến cao trình thiết kế 236,2m, hiện nhà thầu đang hoàn thiện cửa nhận nước và lắp đặt cấu kiện cơ khí thuỷ công. Hạng mục hầm dẫn nước và tháp điều áp đã hoàn thành trên 98% chiều dài, đã bọc bê tông từ cửa nhận nước đến hầm phụ số 1; khu vực giếng đứng, hầm ngang đang được bọc thép và đổ bê tông, chỉ còn 75 m hầm còn lại đang được tiếp tục đào với tiến độ nhanh nhất.

Toàn bộ khu vực nhà máy, trạm biến áp và đường dây tải điện 110 KV đến trạm biến áp Nghĩa Lộ đã hoàn thành những phần việc khó khăn, phức tạp nhất. Khối lượng công việc đã hoàn thành là thành quả của trên 500 cán bộ kỹ sư, công nhân kỹ thuật cùng hàng trăm phương tiện máy móc tiên tiến nhất làm việc suốt 3 năm qua để 150 ngày đêm nữa như đã hẹn, tổ máy số 1 của Nhà máy sẽ phát điện.

Có mặt trên công trường động viên cán bộ, công nhân trong những ngày thi công nước rút, đồng chí Hoàng Xuân Nguyên - Phó chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái và Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Thuỷ điện Văn Chấn - ông Nguyễn Ngọc Bình đều nhấn mạnh: “Công việc cuối cùng của dự án tuy không lớn nhưng lại là những phần việc chi tiết và quan trọng; đặc biệt là việc thi công trong điều kiện mưa bão, vì vậy đòi hỏi phải có sự giám sát chặt chẽ, tuân thủ nghiêm chỉnh quy trình sản xuất, lao động và có phương án phòng chống bão lũ. Nhất thiết phải đảm bảo an toàn, chất lượng và đúng tiến độ cho công trình và người lao động”.

“Vinh quang thuộc về những người đúng hẹn” chúng tôi đã đọc được dòng chữ ấy trên tấm băng rôn treo trên thân đập. “Quyết tâm hoàn thành đúng hẹn” là câu nói của anh thợ hàn Nguyễn Văn Đoàn, công nhân Công ty Cơ điện và Xây dựng và cả giám đốc Diêu Nham Lương - đại diện nhà thầu Công ty Xây dựng và Lắp đặt thuỷ điện Triết Giang khi nói chuyện với chúng tôi. 150 ngày đêm làm việc trong điều kiện khắc nghiệt của thời tiết để ngày 30 tháng 7 này sẽ hoàn thành toàn bộ và đưa vào vận hành thiết bị cơ khí thuỷ công.

Ngày 30 tháng 8 bàn giao và đưa vào vận hành tháp điều áp, đến 30 tháng 9 sẽ chạy thử 3 tổ máy. Đó là tiến độ thời gian phấn đấu đạt cho bằng được của những người thợ trên công trình Nhà máy Thủy điện Văn Chấn hôm nay.

Từ đỉnh Coóng Kéng nhìn xuống dòng Thia hung dữ đang thu mình vào cửa dẫn dòng. Trên đỉnh đập đầu mối sừng sững khối bê tông cốt thép cao 236m là lá cờ đỏ sao vàng đang tung bay trong gió. Niềm tin, ý chí và sự quyết tâm của những người lính thợ đã đang và sẽ làm lên một công trình thủy điện lớn để mùa khô 2012 - 2013 này, Yên Bái sẽ có thêm 57 MW điện bổ sung vào lưới điện quốc gia.

Theo YBĐT

Tin liên quan