Bạn đang ở đây

Thu hút đầu tư phát triển tại Văn Chấn

23/07/2012 12:04:28

Đây vừa là điều kiện vừa là động lực của địa phương thu hút các nguồn lực đầu tư trong các lĩnh vực như chế biến nông, lâm sản, khai thác khoáng sản, thủy điện, du lịch… Vì vậy trong những năm qua Văn Chấn luôn tạo những điều kiện thuận lợi nhất giúp nhà đầu tư hoạt động thuận lợi.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Mộc - Chủ tịch UBND huyện Văn Chấn cho biết: "Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, hoạt động đầu tư có những dấu hiệu trầm lắng thì phát huy nội lực, huy động sự đầu tư tại chỗ cũng là một giải pháp thúc đẩy kinh tế phát triển. Trong nông nghiệp, hiện nay Văn Chấn đang dần hình thành vùng chuyên canh sản xuất lúa giống đặc sản cho Trung tâm giống Quốc gia tại xã Phù Nham, Thanh Lương, Gia Hội. Còn tại các xã vùng ngoài đã hình thành 2.800 ha cây ăn quả, sản lượng hàng năm 11.00 tấn, hình thành vùng chăn nuôi ba ba đặc sản với hiệu quả kinh tế cao… Những vùng nguyên liệu này đang thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư nhỏ ở địa phương hoạt động rất hiệu quả".

Bên cạnh đó, huyện xác định chè là cây trồng chủ lực, để xoá đói giảm nghèo cho nông dân, việc phát triển ngành nghề chế biến chè rất cần thiết nhằm đảm bảo đầu ra, tạo việc làm cho người lao động và nhất là tăng tỷ trọng công nghiệp cũng như đóng góp ngân sách cho Nhà nước.

Với 56 cơ sở chế biến công suất 3 tấn trở lên thì hiện nay trong tổng thu thuế ngoài quốc doanh thì lĩnh vực chế biến chè đóng thuế chiếm tới 70%. Với diện tích chè 4.300 ha, trong đó có 600 ha chè shan tuyết, Văn Chấn khuyến khích doanh nghiệp đầu tư nâng cấp các dây chuyền sản xuất chè hiện có, xúc tiến xây dựng cơ sở sản xuất chè ô long, chè xanh chất lượng cao. Tuy nhiên đây cũng là lĩnh vực mà các nhà đầu tư rất thận trọng do sự cạnh tranh về nguyên liệu.

Để giúp các nhà đầu tư an tâm, Văn Chấn đã có nhiều giải pháp tăng cường công tác quản lý nhà nước, vận động người dân bán nguyên liệu cho các nhà máy, hạn chế chè bom, kiên quyết chống chè bẩn… Đồng thời tác động tới ngân hàng mở rộng nguồn vốn cho vay sản xuất, cải tiến trang thiết bị, cại tạo vùng nguyên liệu.

 Trong lĩnh vực công nghiệp, hiện nay huyện đã quy hoạch 3 cụm công nghiệp, vùng ngoài tại xã Cát Thịnh, cụm công nghiệp Nậm Búng, cụm công nghiệp Sơn Thịnh. Trong đó, có cụm công nghiệp Sơn Thịnh đã được UBND tỉnh cấp phép năm 2008, hiện đã thu hút được 4 doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực như: chế biến bột đá, tuyển quặng và chế biến chè. Với tiềm năng của mình thì thủy điện là một trong những lĩnh vực thu hút được nhiều nhà đầu tư.

Trong những năm qua, đã có hàng chục dự án được khảo sát, xây dựng, đáng chú ý phải kể đến các dự án: Nhà máy Thủy điện Văn Chấn, Ngòi Hút, Nậm Tăng 2, Vực Tuần, Thác Cá - An Lương; nhiều dự án được khảo sát như các nhà máy Thủy điện Chấn Thịnh, Thượng Bằng La, Cát Thịnh… Trong các dự án đó có Nhà máy Thủy điện Văn Chấn sẽ tiến hành phát điện trong tháng 9/2012.

Là vùng đất có nguồn tài nguyên khoáng sản phong phú Văn Chấn thực hiện đúng cơ chế, chính sách của Nhà nước để mời gọi doanh nghiệp. Đến nay, Văn Chấn đã có 52 điểm mỏ, trong đó: chì, kẽm, đồng, vàng (2 điểm); than 3 điểm, thạch anh 5 điểm, sắt 22 điểm; vật liệu xây dựng thông thường 20 điểm (trong đó 36 điểm chủ yếu là sắt và vật liệu xây dựng) đã chính thức hoạt động. Khai thác, chế biến khoáng sản là lĩnh vực rất nhạy cảm, dễ phát sinh những điểm nóng. Vì vậy, huyện đã tập trung chỉ đạo các ngành chức năng kiểm tra và có biện pháp giải quyết, từng bước đưa hoạt động khai thác và chế biến khoáng sản đi vào ổn định.

Bằng những nỗ lực trong công tác quản lý Nhà nước, hoạt động thu hút đầu tư ở Văn Chấn đã thu được những kết quả quan trọng góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển, tăng trưởng kinh tế năm sau cao hơn năm trước; thu ngân sách trên địa bàn được đảm bảo, đời sống nhân dân từng bước được nâng lên; bộ mặt của huyện có nhiều đổi mới. Tuy nhiên, dù kết quả đạt được là khả quan Văn Chấn vẫn là huyện miền núi khó khăn, ngoài những chính sách chung của tỉnh để thu hút đầu tư tỉnh cũng cần phải có những chính sách đặc thù riêng như có những ưu đãi lớn hơn trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp san tạo mặt bằng, thuê đất, vay vốn.

Theo YBĐT

Tin liên quan