Bạn đang ở đây

Thị trường điện máy vào mùa

23/05/2012 14:40:58

Mấy ngày nắng nóng, gần hai chục thợ chuyên lắp đặt điều hòa của Siêu thị điện máy Tuyển Hằng (đường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái) phải làm việc hết công suất vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu.

Bà Trần Thị Hằng - Quản lý siêu thị cho biết: "Trong những ngày này, do nắng nóng nên mặt hàng điều hòa bán chạy nhất, tiếp đến là tủ lạnh. Siêu thị cũng có những chế độ khuyến mại cho khách hàng như mua tủ lạnh được tặng quạt, mua điều hòa tặng công lắp đặt. Sức tiêu thụ năm nay mạnh hơn năm ngoái do nắng nóng đến sớm. Trung bình một ngày cũng bán được 20 chiếc điều hòa và 10 chiếc tủ lạnh. Siêu thị đáp ứng đủ mọi nhu cầu của khách hàng nhưng hiện nay hàng tại các công ty sản xuất cung không đủ cầu nên giá cả vào những ngày nóng sẽ có nhiều biến động".

Để đủ sức chống chọi với cái nóng hơn 40oC trong ngày hè oi bức thì điều hòa đang là lựa chọn số 1 của nhiều gia đình có mức sống trung bình và khá giả. Tại các cửa hàng siêu thị điện máy những ngày nắng nóng đã có hiện tượng "cháy hàng", đẩy giá điều hòa tăng thêm 200.000 đồng/chiếc nhưng nhiều nơi vẫn không đủ hàng để bán.

Năm nay, các nhãn hiệu của Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan như: Mitsubishi, Panasonic, Sanyo, Samsung, Funiki, Daikin, LG, Toshiba… vẫn rất được ưa chuộng. Đặc biệt, loại điều hòa một chiều từ 5 - 7 triệu đồng đang được tiêu thụ mạnh nhất.  Nỗi lo giá điện tăng cao khiến người tiêu dùng tìm đến các sản phẩm tiết kiệm điện với công nghệ "Inverter", hay các dòng sản phẩm có thêm chức năng lọc khí, khử mùi, chống bụi, vận hành êm, tạo độ ẩm... dù giá thành có cao hơn vài triệu đồng mỗi chiếc.

Sau chọn lựa và tham khảo tại nhiều nơi, chị Trần Thị Hoàn (phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái) quyết định mua một chiếc điều hòa hiệu Panasonic với giá 7 triệu đồng, chị cho biết: "Nhà có trẻ nhỏ và người già, mấy hôm liền nắng nóng quá, không chịu được. Đây mới là đợt nắng đầu tiên của mùa hè năm nay mà đã nóng thế này rồi nên gia đình tôi quyết định lắp điều hòa để có thể chống chọi với mùa hè".

Cùng với điều hoà, thị trường quạt điện cũng đã bắt đầu nhộn nhịp vào mùa. Dạo qua các cửa hàng điện máy dễ dàng nhận thấy sự phong phú về chủng loại và đa dạng về mẫu mã, giá cả với các loại truyền thống như quạt bàn, quạt trần, quạt cây cho đến các loại sản phẩm nhiều tính năng quạt tích điện, quạt hơi nước, quạt đảo chiều... do Việt Nam, Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản sản xuất. Các loại quạt có giá từ 300 - 500.000 đồng được ưa chuộng và tiêu thụ mạnh hơn do giá cả hợp túi tiền với người tiêu dùng bình dân.

Bà Vân - chủ cửa hàng điện máy Vân Ước (đường Đinh Tiên Hoàng, thành phố Yên Bái) cho biết: "Mỗi ngày cửa hàng tôi cũng bán được chục chiếc, đa phần khách hàng lựa chọn hàng do Việt Nam sản xuất vì kiểu dáng đã được cải tiến đẹp và độ bền cao hơn, giá cả cũng hợp lý. Quạt tích điện năm nay bán chậm vì không cắt điện, quạt hơi nước và quạt phun sương bán có giá từ 700.000 đồng - 1 triệu đồng nhưng tiêu thụ chậm, các loại quạt cao cấp trên 2 triệu đồng/chiếc, khách phải đặt hàng chúng tôi mới nhập về".

Một mùa hè được dự báo với nhiều đợt nắng nóng mới chỉ thực sự bắt đầu. Trong những ngày tới, thị trường điện máy sẽ còn nhộn nhịp hơn. Tuy nhiên, nhiều cửa hàng lợi dụng thời tiết nắng nóng tăng giá bán, vì vậy, người tiêu dùng cần tham khảo kỹ giá cả các loại sản phẩm cũng như chất lượng hàng hóa, nên mua tại những cửa hàng có uy tín, có chế độ bảo hành tốt để tránh mua phải sản phẩm kém chất lượng.

Theo YBĐT

Tin liên quan