Bạn đang ở đây

Sở Công Thương Yên Bái thực hiện việc kiểm toán năng lượng trên địa bàn bước đầu đem lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp

30/12/2013 11:30:46

Kiểm toán năng lượng là hoạt động nhằm đánh giá thực trạng hoạt động hệ thống năng lượng của doanh nghiệp, từ đó xác định những khâu sử dụng năng lượng lãng phí hoặc chưa hiệu quả để đề xuất các giải pháp tiết kiệm năng lượng.

Nằm trong Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm 2013, thời gian qua, bên cạnh việc tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tiết kiệm năng lượng Sở Công Thương Yên Bái hỗ trợ cho nhiều cơ sở sản xuất, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện việc Kiểm toán năng lượng.

Một trong những điển hình trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng là Công ty Cổ phần xi măng Yên Bình. Để làm tốt điều này, ngoài tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, công nhân viên về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả thì công ty còn triển khai hàng loạt các giải pháp để tiết kiệm năng lượng. Đối với hệ thống chiếu sáng công ty tiến hành thay thế các loại đèn huỳnh quang và sợi đốt bằng loại đèn tiết kiệm năng lượng; sử dụng hợp lý, tắt những thiết bị chiếu sáng văn phòng và công cộng không cần thiết; giảm chiếu sáng công cộng, cứ 3 bóng đèn cao áp đường hoặc băng tải thì cắt 2, xử dụng 1 bóng xen kẽ. Trong hệ thống điều hóa không khí, sử dụng hợp lý, không để nhiệt độ ở mức quá thấp, tắt điều hòa 30 phút trước khi ra về; thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống thông gió, dường dẫn nhiệt của điều hòa nhiệt độ để tránh tổn thất điện năng. Đặc biệt, trong hệ thống dây truyền sản xuất, công ty hạn chế chạy thiết bị không tải, hạn chế chạy các thiết bị trong dây truyền hoạt động trong giờ cao điểm (trừ công đoạn lò quay); tăng cường công tác vệ sinh, bảo dưỡng, kiểm tra, đảm bảo thết bị hoạt động tốt, tránh kẹt, làm giảm tuổi thọ thiết bị, gây tổn thất điện năng trong dây chuyền. Bên cạnh đó, công ty tiến hành thay thế dần biến tần cho một số động cơ hạ thế trong dây chuyền, bơm nước tháp điều hòa khí thải, gầu nâng cấp liệu cho máy nghiền xi măng, đồng thời thay khởi động mềm cho động cơ hạ thế nhằm góp phần làm giảm lượng điện năng tiêu thụ, tối ưu hóa sản xuất đồng thời làm tăng tuổi thọ hoạt động của thiết bị.

Như vậy nếu thực hiện tốt các giải pháp sau kiểm toán năng lượng hàng năm đơn vị sẽ tiết kiệm chi phí hàng tỷ đồng từ việc sử dụng năng lượng hợp lý và hiệu quả.

Ngoài Công ty Cổ phần xi măng Yên Bình thì Công ty Cổ phần chè Liên Sơn cũng là đơn vị được Sở Công Thương, hỗ trợ kiểm toán năng lượng. Qua kiểm toán cho thấy, công ty đã có nhiều sáng kiến trong việc thực hiện sử dụng năng lượng tiết kiệm năng lượng như: thực hiện cải tạo lưới điện nhà máy, thay thế một số động cơ của hệ thống máy vò chè, lắp biến tần cho hệ thống máy nén khí... Từ những giải pháp trên công ty đã tiết kiệm được hàng trăm triệu đồng mỗi năm, góp phần giúp cho công ty vượt qua khó khăn trong điều kiện sản xuất, kinh doanh, chế biến chè gặp nhiều biến động trong thời gian qua.

Từ nhưng lợi ích hiện nay, đặc biệt là công tác kiểm toán năng lượng mang lại, để nhân rộng ra các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp khác, trong nhưng năm tiếp theo Sở Công Thương tiếp tục hỗ trợ cho nhiều cơ sở sản xuất, doanh nghiệp của tỉnh thực hiện Kiểm toán năng lượng, nhằm giảm đáng kể mức tiêu hao năng lượng của các doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả trong sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó góp phần thúc đẩy Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh Yên Bái trong thời gian tới.

Nguồn: Phòng QLĐN

 

 

Tin liên quan