Bạn đang ở đây

Không để lọt hàng lậu, hàng giả

11/12/2013 16:20:34

Tuy nhiên, với quyết tâm không để lọt hàng lậu, hàng giả, hàng cấm, các lực lượng chức năng đã xây dựng kế hoạch, tăng cường tuần tra, khép các địa bàn nhằm ngăn chặn và xử lý các hoạt động này.

Theo báo cáo của Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Yên Bái, nhờ đẩy mạnh các hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường nên từ đầu năm đến nay, lực lượng đã phát hiện và xử lý 1.172 vụ buôn bán, kinh doanh hàng lậu, hàng giả; phạt hành chính trên 4,17 tỷ đồng. Đường đi của các mặt hàng này chủ yếu vẫn trên quốc lộ 70 và tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai.

Qua các vụ vi phạm này có thể thấy, đạo đức của nhiều người kinh doanh xuống cấp nghiêm trọng. Vì lợi nhuận, họ sẵn sàng buôn bán các mặt hàng không đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, gây nguy hại đến sức khỏe của người tiêu dùng. Điển hình là trường hợp của bà N.T.D, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái.

 Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện trong kho của bà D cất giữ một số mặt hàng thực phẩm đông lạnh đã hết hạn sử dụng gồm: chả mực, 318kg mực tươi, 30kg tôm, 91kg gà, vịt cùng nội tạng và một số mặt hàng khác. Cơ quan chức năng đã tiến hành lập biên bản xử phạt hành chính 30 triệu đồng và tiêu hủy toàn bộ số hàng trên.

Ông Trần Hùng Tuấn - Chi cục phó Chi cục QLTT tỉnh Yên Bái cho biết: “So với cùng kỳ năm ngoái, các vụ buôn bán, vận chuyển hàng lậu, hàng giả đã giảm hẳn nhưng theo qui luật càng giáp tết, hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa càng diễn ra sôi động. Do vậy, nhiều đối tượng lợi dụng thời điểm này để đưa các mặt hàng kém chất lượng vào địa bàn tỉnh để tiêu thụ”.

Trên cơ sở đánh giá diễn biến giá cả, cung cầu hàng hóa, dự báo tình hình, nhất là đối với những mặt hàng thiết yếu, Chi cục đã xây dựng kế hoạch tăng cường kiểm tra, kiểm soát chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại để kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Theo đó, đơn vị chỉ đạo các đội tập trung kiểm tra, kiểm soát tại các chợ đầu mối, trung tâm thương mại, nơi phát luồng hàng hóa, các cơ sở sản xuất, chế biến, trung tâm các huyện, thị, thành phố; các tuyến giao thông như: quốc lộ 70, 32C, tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai và các tuyến đường thủy nội địa.

Theo ông Phạm Trần Nguyên - Đội trưởng Đội QLTT số 2 thì địa bàn thành phố Yên Bái tập trung nhiều đầu mối, kho hàng rồi từ đó được chuyển tới các huyện, thị. Đội đã tập trung lực lượng nắm bắt tình hình kinh doanh, buôn bán trên địa bàn đồng thời phân công cán bộ phụ trách từng xã, phường và lập danh sách các hộ buôn bán, kinh doanh để tăng cường kiểm tra, kiểm soát.

Ngoài ra, Chi cục QLTT tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành từ tỉnh đến huyện tiến hành kiểm tra, kiểm soát thường xuyên, liên tục các hoạt động gian lận thương mại từ nay cho đến sau Tết Nguyên đán, trong đó tập trung vào các mặt hàng thiết yếu trong dịp tết như: pháo các loại, đồ chơi trẻ em kích động bạo lực, rượu bia, nước giải khát, bánh mứt kẹo...

Với sự chủ động, tích cực của các cơ quan chức năng, hoạt động buôn bán, vận chuyển hàng lậu, gian lận thương mại dịp cuối năm đang được siết chặt. Tuy nhiên, mỗi người tiêu dùng cũng cần nâng cao nhận thức, kiên quyết đấu tranh và nói “không” với những mặt hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Theo Báo Yên Bái

Tin liên quan