Bạn đang ở đây

Kết quả 02 năm thực hiện Nghị định số 107/2009/NĐ-CP về quản lý kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng

14/05/2012 09:44:33

Cùng với sự phát triển kết cấu hạ tầng, kinh tế - xã hội và đời sống của người dân năng cao, LPG chai phát triển khá nhanh về quy mô số lượng cửa hàng, không những ở thành phố, thị xã, thị tứ mà còn phát triển tới các địa bàn nông thôn, miền núi, vùng cao đóng góp một phần quan trọng vào thay đổi trong đời sống người dân từ việc sử dụng các chất đốt truyền thống trước đây như rơm, củi, than v.v. sang sử dụng chất đốt công nghiệp, qua đó góp phần hạn chế việc chặt cây làm chất đốt, nâng cao việc cải thiện điều kiện sống và bảo vệ môi trường sinh thái.

Từ năm 2010 hoạt động sản xuất kinh doanh LPG được quản lý theo Nghị định số 107/2009/NĐ-CP ngày 26/11/2009 của Chính phủ về kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng và Thông tư số 11/2010/TT-BCT ngày 29 tháng 3 năm 2010 của Bộ Công Thương Ban hành quy chế đại lý kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng.

Sau 02 năm thực hiện, công tác quản lý kinh doanh LPG đã đạt nhiều kết quả góp phần thiết lập sự ổn định và  môi trường lành mạnh cho thị trường kinh doanh LPG.

Về công tác quản lý nhà nước: UBND tỉnh ra quyết định các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh LPG chai (do Sở Công thương và sở Tài chính phối hợp tổng hợp) phải thực hiện đăng ký giá nhằm ổn định thị trường, đảm bảo quyền và lợi ích của người tiêu dùng. Đồng thời, Sở Công thương thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn cho các cơ sở kinh doanh nắm được những điều kiện, yêu cầu cần thiết khi kinh doanh LPG. Đến nay, trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã có 03 trạm chiết nạp và 114 cửa hàng kinh LPG chai  được Sở Công thương cấp chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh .

Công tác kiểm tra: Sở Công thương đã chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường tỉnh chủ trì phối hợp với các đơn vị chức năng xây dựng  và triển khai kế hoạch kiểm tra định kỳ và đột xuất đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh LPG chai trên địa bàn nhằm nhắc nhở, chấn chỉnh các đơn vị sản xuất, kinh doanh LPG vào nề nếp đồng thời bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng.

Công tác quy hoạch mạng lưới kinh doanh LPG chai được triển khai thực hiện một cách bài bản và chặt chẽ đồng thời thông báo rộng rãi đến các thương nhân kinh doanh LPG chai trên địa bàn các nội dung cơ bản của quy hoạch.

Công tác tuyên truyền chính sách pháp luật liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng LPG chai được phổ biến thường xuyên đến các thương nhân thông qua nhiều hình thức khác nhau.

Do làm tốt công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động sản xuất kinh doanh LPG nên các đơn vị kinh doanh, các thương nhân đã chấp hành tốt các quy định về vị trí xây dựng cửa hàng theo quy hoạch được phê duyệt, tránh được tình trạng cửa hàng LPG chai mở tràn lan và kinh doanh LPG chai lộn xộn, các cửa hàng có ý thức tốt trong việc chấp hành các quy định về đào tạo nghiệp vụ, các quy định về quy chế đại lý, tổng đại lý. Thương nhân kinh doanh LPG theo đầu mối đã quy định; đăng ký giá và bán theo giá niêm yết, treo biển hiệu theo quy định của thương nhân kinh doanh LPG đầu mối.

Mặc dù vậy, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động kinh doanh LPG trên địa bàn vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần có giải pháp khắc phục ngay như: Một số cửa hàng còn sử dụng phương tiện xe máy vận chuyển chai LPG, không đảm bảo an toàn cho người vận chuyển và các đối tượng tham gia giao thông giao thông. Một số cửa hàng vì lợi nhuận trước mắt nên không tuân thủ các quy định trong việc tuyển và sử dụng nhân viên, không thông báo danh sách nhân viên mới cho cơ quan quản lý nhà nước… Giá bán LPG tại một số đại lý cao hơn giá của bên giao đại lý quy định giá bán lẻ đến người tiêu dùng, treo biển hiệu lô gô một số cửa hàng chưa có sự thống nhất. Thương nhân kinh doanh LPG đầu mối chưa quan tâm hướng dẫn trong hệ thống phân phối của mình, chưa chấp hành thông báo giá cho Sở Công thương khi điều chỉnh tăng hoặc giảm giá bán các loại LPG chai. Thương nhân kinh doanh đầu mối, tổng đại lý chưa thiết lập hệ thống đại lý theo quy định đăng ký danh sách hệ thống với Sở Công thương.

     Thời gian vừa qua, trước thông tin tình hình giá bán khí dầu mỏ hóa lỏng LPG chai trên thị trường biến động. Sở Công Thương đã ban hành một số văn bản hướng dẫn, chỉ đạo đơn vị chức năng thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường khí dầu mỏ hóa lỏng LPG chai, nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi kinh doanh như: Không niêm yết giá bán, các cơ sở kinh doanh không đảm bảo các quy định trong kinh doanh mặt hàng LPG như không đăng ký giá, không bán theo bán theo giá niêm yết, tiêu chuẩn chất lượng chai LPG và các hành vi vi phạm thương mại... Kết quả thanh kiểm tra thời gian qua của Chi cục Quản lý thị trường tỉnh phát hiện có 45 vụ vi phạm về kinh doanh LPG, đã tiến hành xử phạt gần 100 triệu đồng.

Để tiếp tục hoàn thiện nề nếp trong kinh doanh LPG chai theo quy định trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong thời gian tới Sở Công thương sẽ có văn bản gửi cho các cơ quan chuyên môn địa phương, các thương nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh tiếp tục hướng dẫn, phổ biến, tuyên truyền các văn bản liên quan đến sản xuất, kinh doanh LPG chai. Thường xuyên quan tâm đến nhu cầu đào tạo và cấp giấy chứng nhận nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên cửa hàng, đảm bảo thống nhất hệ thống tổ chức đồng bộ. Đồng thời chú trọng công tác kiểm tra giám sát các cơ sở sản xuất kinh doanh LPG chai, yêu cầu các đơn vị, thương nhân đầu mối có trách nhiệm đăng ký và thông báo kịp thời khi có điều chỉnh tăng hoặc giảm giá với sở Công Thương. Theo dõi quản lý chặt chẽ hơn nữa hệ thống phân phối của thương nhân sản xuất, kinh doanh LPG chai nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng./.

Nguồn: Phòng QLTM

Tin liên quan