Bạn đang ở đây

Điện lực Yên Bái chủ động trước mùa mưa bão

08/05/2012 10:38:39

Là tỉnh miền núi nằm trong khu vực địa hình phức tạp, chủ yếu là đồi núi có độ dốc cao; các khu vực tập trung đông dân cư như thành phố, thị xã, thị trấn, trung tâm huyện lỵ chủ yếu phân bố dọc theo các sông, suối lớn… Tỉnh Yên Bái ít chịu tác động trực tiếp của bão lớn.

Tuy nhiên lại thường phải chịu ảnh hưởng của các hoàn lưu bão nên tần suất sét cao, lượng mưa lớn, thời gian mưa kéo dài gây úng ngập cục bộ do nước lũ tiêu thoát chậm tại các khu vực: Ga Yên Bái, khu Âu Lâu, đường Thanh niên, bến xe thành phố Yên Bái, các xã Việt Thành, Việt Hồng, Việt Cường huyện Trấn Yên.

Lũ quét tại khu vực các xã Cát Thịnh, Sơn Thịnh (Văn Chấn), Động Quan, Phúc Lợi huyện Lục Yên. Một số điểm có đường dây 35 KV đi qua thuộc các huyện Yên Bình, Trấn Yên, Văn Yên, Lục Yên, Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải do địa hình ở sát bờ sông, suối hoặc sát mái ta luy cao có thể xảy ra hiện tượng sạt lở móng cột, móng néo hoặc nghiêm trọng hơn có thể dẫn tới đổ cột, đứt dây.

Ông Nguyễn Văn Châu - Phó giám đốc, kiêm Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn (PCLB &TKCN) Công ty Điện lực Yên Bái cho biết: Nhận định rõ tình hình mưa lũ có thể xảy ra là cơ sở quan trọng để Điện lực Yên Bái xây dựng phương án, chuẩn bị tốt vật tư kỹ thuật, bố trí lực lượng sẵn sàng đối phó với thiên tai.

Khi sự cố vĩnh cửu xảy ra với đường dây 110 KV (lấy điện từ Trung Quốc đi qua tỉnh Hà giang cấp cho Yên Bái thì Công ty Điện lực Yên Bái cho chuyển lưới điện 110 KV về dùng nguồn điện Việt Nam qua đường dây 174 E12.3. Trường hợp xảy ra sự cố đúng vào thời điểm thiếu nguồn thì sẽ phải tiết giảm công suất một số khu vực theo mức phân bổ và theo lệnh trực tiếp của Điều độ A1.

Công ty Điện lực Yên Bái sẽ thực hiện phương án tiết giảm công suất đã được phê duyệt theo thứ tự ưu tiên; đối với từng khu vực, khi xảy ra sự cố các đường dây trung áp 35, 10 KV sẽ căn cứ kết dây thực tế để cấp điện từ các nguồn dự phòng: Máy phát điện diezen, thuỷ điện nhỏ… theo phương án đã lập.

Được biết, ngay trước mùa mưa bão, theo sự chỉ đạo của Trưởng ban PCLB&TKCN Công ty Điện lực Yên Bái các phòng Kỹ thuật, Thanh tra an toàn;  Điều độ đã trực tiếp kiểm tra, đôn đốc các đơn vị và phối hợp với các tiểu ban PCLB&TKCN cấp đơn vị tiến hành kiểm tra lại Phương án PCLB&TKCN của các đơn vị.

Duyệt phương án PCLB&TKCN của các đơn vị đã lập; đặc biệt, đã tiến hành kiểm tra các điểm xung yếu có khả năng sạt lở, ngập úng, các thiết bị không đảm bảo tiêu chuẩn vận hành. Lập phương án gia cố và xử lý, thay thế các thiết bị điện, đảm bảo vận hành an toàn trong mùa mưa bão.

Đôn đốc các đơn vị tăng cường kiểm tra, phát chặt cây trong hành lang an toàn  lưới điện, không để tồn tại các trường hợp cây trong và ngoài hành lang có khả năng đổ vào đường dây gây sự cố. Kiểm tra thay thế các thiết bị đóng cắt, bảo vệ trên các đường dây và các trạm biến áp không đảm bảo tiêu chuẩn vận hành.

Kiểm tra thí nghiệm định kỳ các thiết bị điện trên toàn lưới điện trước mùa mưa bão năm 2012. Kiểm tra các điểm dễ gây sạt lở như: các móng cột, móng néo gần các ta luy, gần bờ sông, bờ suối. Chuẩn bị phương án dùng đá hộc xây kè chân móng cột, móng néo hoặc di chuyển các cột có khả năng mất an toàn trong mùa mưa bão đến vị trí khác an toàn hơn.

Trước yêu cầu nhiệm vụ, Công ty Điện lực đã dành một khoản kinh phí lớn để chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị, phương tiện cho các đơn vị để ứng phó kịp thời khi có sự cố do mưa bão xảy ra như 7 máy biến áp; hàng trăm cột ly tâm; sứ cách điện các cỡ và dây cáp… cùng  9 phương tiện xe máy như: xe tải, xe cẩu và xe vận chở người… toàn bộ số vật tư, thiết bị trên đều đảm bảo chất lượng, đã được tập kết trong kho của công ty và các đơn vị.

Theo đó, Công ty đã thành lập Đội xung kích sẵn sàng ứng phó trong các trường hợp có bão lũ xảy ra. Tổ chức huấn luyện và đào tạo các yêu cầu cần thiết cho công tác PCLB & TKCN; đặc biệt là triển khai cuộc diễn tập PCLB&TKCN với nhiều tình huống như: mưa bão nước sông Hồng dâng lên gây úng ngập trên diện rộng khu vực Ga Yên Bái, đường Thanh Niên.

Cây đổ vào đường dây 10 KV làm gãy đổ 2 vị trí cột và có nguy cơ đổ cột trạm biến áp Cờ Hồng 180 KVA-10/0,4 KV. Lũ quét làm đứt dây, gãy đổ 4 vị trí cột từ 30-33 của đường dây 373 E12-2 thuộc địa bàn Điện lực Văn Chấn quản lý.

Giao thông từ thành phố Yên Bái đến thị tứ Ba Khe huyện Văn Chấn bị tắc do sạt lở ta luy đất. Tình huống thứ ba là, lũ quét làm đứt dây, gãy, đổ vị trí 3 cột đường 375 E12-1 thuộc địa bàn Điện lực Lục Yên quản lý.

Giao thông từ thành phố Yên Bái đến điểm sự cố bị tắc do đường bị sạt lở ta luy đất… Tất cả các tình huống giả định xảy ra đều được Ban chỉ huy, các đơn vị trực thuộc và đội xung kích triển khai đầy đủ và chính xác các phương án xử lý, đảm bảo đúng trình tự đã được phê duyệt.

Không chủ quan trước tình hình bão lũ, triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm phòng tránh tốt và khắc phục nhanh hậu quả do mưa lũ gây ra là quyết tâm của Ban chỉ huy PCLB & TKCN và toàn thể cán bộ, công nhân Công ty Điện lực Yên Bái trước mùa mưa bão năm 2012.

Theo YBĐT

Tin liên quan