Bạn đang ở đây

Công tác Cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm ngành Công Thương

26/06/2013 11:44:31

Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) đang là mối quan tâm của nhiều Quốc gia trên thế giới, đặc biệt là các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam.

Yên Bái là địa phương sản xuất, cung cấp một lượng lớn sản phẩm cho các nơi cũng như tiêu thụ sản phẩm từ các vùng, miền chuyển tới. Yên Bái luôn đứng trước thách thức mới đối với vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, đòi hỏi Ủy ban nhân dân các cấp, các sở ban ngành liên quan phải phối hợp chặt chẽ trong quản lý, thanh tra, kiểm tra giám sát đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Hàng năm trên địa bàn tỉnh cũng như cả nước ngoài tháng cao điểm trong dịp tết nguyên đán nhà nước phát động tháng hành động vì chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm, nhận thức của các cấp, các ngành đối tượng liên quan đến sản xuất, kinh doanh, sử dụng thực phẩm. Toàn tỉnh cơ sở sản xuất và kinh doanh thực phẩm chủ yếu là các sản phẩm nông sản, cây công nghiệp, ngoài ra có một số cơ sở chế biến tinh bột sắn, sản xuất nước uống tinh thiết, sản xuất rượi, bánh kẹo, nước giải khát theo phương pháp thủ công tại các cơ sở chế biến quy mô nhỏ, một số khách sạn nhà hàng tập trung chủ yếu ở thành phố Yên Bái và thị trấn Nghĩa Lộ, loại hình bếp ăn tập thể chủ yếu ở các trường mầm non và tiểu học bán trú, một số nhà máy khu công nghiệp.... còn lại chủ yếu là kinh doanh loại hình thức ăn đường phố, kinh doanh hộ gia đình.

Chúng ta điều biết thực phẩm là mặt hàng không thể thiếu được để duy trì sự sống, tuy nhiên việc thực hiện đưa thực phẩm đảm bảo chất lượng vào cơ thể là rất khó khăn kể cả những người làm chuyên môn, chuyên trách có kiến thức về an toàn thực phẩm, còn đối với người chưa có kiến thức hay chuyên môn về thực phẩm thì càng khó khăn hơn. Vì có những lý do mà khó có thể thực hiện được như: Việc xác định nguồn gốc và cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh đó đã được cơ quan chức năng cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, đảm bảo chất lượng hay các cơ sở này khi đã được cấp Giấy chứng nhận rồi thì có thực hiện đúng về đảm bảo chất lượng hay không, ngoài ra còn môi trường tại cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, con người có đảm bảo hay không. 

Để thực hiện nhiệm vụ về đảm bảo an toàn thực phẩm nhà nước đã xây dựng và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật khá đầy đủ: Như luật an toàn thực phẩm số 55/2010/QH 12 ngày 17/6/2010; Nghị định số 38/2012/NĐ - CP ngày 25/4/2012 của Thủ tướng Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật an toàn thực phẩm, Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 29/2012/TT-BCT Quy định cấp, thu hồi Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Công Thương. Theo đó Sở Công thương tỉnh Yên Bái là cơ quan cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh các sản phẩm thực phẩm theo phân cấp của Bộ Công Thương trong phạm vi địa bàn tỉnh, gồm các nhóm thực phẩm: rượu, bia, nước giải khát, sữa chế biến, dầu thực vật, bánh, mứt, kẹo, sản phẩm chế biến bột và tinh bột; dụng cụ vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm.

Sau khi Nghị định số 38/2012/NĐ - CP ngày 25/4/2012 của Thủ tướng Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật an toàn thực phẩm có hiệu lực và Thông tư số 29/2012/TT-BCT ngày 05 tháng 10 năm 2012 hướng dẫn chi tiết công tác thẩm định cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm thuộc trách nhiệm của Bộ Công thương. Sở Công Thương đã tiếp nhận một số hồ sơ và đơn xin cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm của các tổ chức, cá nhân trong thời gian qua và đã phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, để thành lập đoàn thẩm định điều kiện an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, Tuy nhiên trong quá trình thẩm tra hồ sơ và kiểm tra thực tế tại một số công ty, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên dịa bàn tỉnh cho thấy các cơ sở sản xuất chế biến, kinh doanh còn thiếu cần phải bổ xung thêm. Trong đó: ( Thiếu ngành nghề trong Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, thiếu hồ sơ công bố chất lượng hàng hóa, thiếu nguồn gốc xuất sứ sản phẩm, thiếu giấy xác nhận công bố hợp quy hoặc công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm theo Thông tư 19/2012/TT-BYT, thiếu bản thông tin chi tiết về sản phẩm đối với dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa dựng sản phẩm, sản phẩm có tem nhãn chưa đảm bảo theo nghị đinh 89/NĐ - CP để phù hợp với cơ sở xin cấp giấy chứng nhận, cơ sở vật chất phòng thay đồ còn thiếu )

Vì vậy để công tác quản lý an toàn thực phẩm của ngành công thương nói chung và công tác cấp Giấy chứng nhận nói riêng Sở Công thương Căn cứ vào tình hình đặc điểm của địa phương, phối hợp với các cơ quan liên quan, triển khai thực hiện và kiểm tra giám sát, đánh giá việc thực hiện kế hoạch bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh. Tổ chức công tác tuyên truyền, giáo dục, tập huấn về an toàn thực phẩm, phổ biến các quy định của pháp luật, kiến thức về an toàn thực phẩm cho các nhóm đối tượng trên địa bàn quản lý. Phối hợp với các cơ quan truyền thông trên địa bàn tỉnh tổ chức tuyên truyền giáo dục về an toàn thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng.  phối hợp với các sở ban ngành, tổ chức công tác hoạt động liên ngành, kiểm tra, thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm. Mặc dù đã có luật, thông tư, nghị định hướng dẫn thi hành, việc quản lý nhà nước vẫn còn chồng chéo, khó quy trách nhiệm, làm giảm hiệu năng quản lý. Đặc biệt trong lĩnh vực an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng bỏng, do đó Sở Công thương có định hướng phân cấp giao cho các phòng Công thương, phòng kinh tế và hạ tầng của các huyện, thị xã, thành phố quản lý và tiến hành cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP để tiện cho việc thanh tra, kiểm tra sau này. 

Trong thời gian tới để đảm bảo công tác quản lý, sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn dần đi vào ổn định về an toàn thực phẩm cùng với cả nước và ban chỉ đạo an toàn thực phẩm tỉnh, Sở Công thương sẽ chủ động và phối hợp với các ban ngành của tỉnh và chính quyền địa phương sẽ tiến hành phổ biến, hướng dẫn đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật đối với tổ chức cá nhân liên quan nhằm đảm bảo hiệu quả cao nhất góp phần vào công tác đảm bảo sức khỏe nhân dân trong và ngoài tỉnh. Đồng thời đề nghị các sở ban ngành chức năng của tỉnh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, xử lý và phối hợp với Sở Công Thương để cùng nhau hoàn thành tốt công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh./.

Nguồn: Phòng KTATMT

Tin liên quan