Bạn đang ở đây

Yên Bái: Siết chặt quản lý người ra vào địa bàn

12/08/2021 09:15:27

YênBái - Dịch bệnh Covid-19 trên cả nước đang có diễn biến hết sức phức tạp, người từ vùng dịch tự phát trở về địa phương có xu hướng tăng lên nên việc siết chặt quản lý người ra, vào địa bàn, nhất là tại các vùng giáp ranh, đường giao thông nông thôn đang được các cấp chính quyền triển khai khẩn trương, quyết liệt.

Tỉnh Yên Bái tăng cường rà soát, quản lý người về/ đến địa bàn thông qua các chốt kiểm dịch.

Tỉnh Yên Bái tăng cường rà soát, quản lý người về/ đến địa bàn thông qua các chốt kiểm dịch.

 

>> Yên Bái siết chặt quản lý người và phương tiện qua lại khu vực giáp ranh

 

Tuyến đường liên xã từ thôn 6, xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình sang xã Đại Phạm, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ mỗi ngày có hàng trăm lượt người qua lại. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhất là khi nhiều lao động từ các tỉnh, thành Hà Nội, Bình Dương, Hồ Chí Minh đi xe máy trở về quê kèm theo những nguy cơ lây lan, xã Phú Thịnh đã thành lập chốt kiểm dịch tại các điểm giáp ranh, nhằm kiểm soát, quản lý người ra vào địa bàn. 

 

Ông Đào Bá Hiệp - Chủ tịch UBND xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình cho biết: "Trước nguy cơ người dân từ các vùng dịch di chuyển qua địa bàn bằng đường bộ rất nhiều, xã đã thành lập 2 chốt kiểm dịch trên các tuyến đường giáp ranh, đi ra trục đường chính duy trì hoạt động 24/24 giờ, thực hiện việc đo thân nhiệt, khai báo y tế và test nhanh với các trường hợp từ địa phương khác trở về. Bên cạnh đó, xã cũng thành lập tổ tuần tra lưu động, nhằm kiểm soát, không cho người, phương tiện đi vào các đường mòn, lối mở”. 

 

Được biết, huyện Yên Bình có địa giới tiếp giáp với các tỉnh Tuyên Quang, Phú Thọ với nhiều đường mòn, lối nhỏ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh nên đến nay đã có 12 chốt kiểm dịch được thành lập, trong đó có 2 chốt liên ngành của tỉnh. Trên tinh thần "chống dịch như chống giặc”, lực lượng tại các chốt đã hoạt động tích cực, thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ kiểm soát, quản lý người ra vào địa bàn, kiểm tra dịch tễ đối với tất cả các trường hợp vào địa bàn. 

 

Tại thành phố Yên Bái, ngay khi tình hình dịch bệnh tại tỉnh Phú Thọ có những diễn biến phức tạp thì chốt kiểm dịch y tế thuộc xã Văn Phú - khu vực tiếp giáp với huyện Hạ Hòa cũng được thiết lập vào ngày 19/7/2021. Bình quân mỗi ngày có đến hàng trăm lượt người ra vào thực hiện khai báo y tế tại chốt, trong đó có nhiều người thuộc tỉnh Phú Thọ, làm việc tại Khu Công nghiệp phía Nam. 

 

Ông Nguyễn Anh Quyền - Chủ tịch UBND xã Văn Phú cho biết: "Trong ngày đầu tiên đã có gần 1.000 người qua chốt khai báo y tế, hiện nay trung bình mỗi ngày có từ 250 - 300 người qua lại. Tất cả những người qua chốt phải thực hiện khai báo y tế và test nhanh. Trong đó, đối với những trường hợp lao động ngoài tỉnh, không phải xuất trình Giấy xét nghiệm âm tính và test nhanh, nhưng phải có "thẻ xanh”, tức là phải xuất trình Giấy xác nhận của chủ doanh nghiệp và Giấy xác nhận âm tính với SARS-CoV-2 phương pháp RT-PCR chưa quá 72 giờ theo chỉ đạo của tỉnh”. 

 

Theo thống kê, bình quân mỗi ngày có từ 4.000 - 5.000 lượt người đi vào địa bàn tỉnh, trong đó có nhiều người về từ vùng có dịch như: thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Hà Nội, tỉnh Bình Dương… Trước tình hình đó, tỉnh Yên Bái đã thành lập 50 chốt kiểm dịch, trong đó có 9 chốt do tỉnh quản lý, 41 chốt do các địa phương quản lý. 

 

Bên cạnh đó, còn có hàng trăm tổ tự quản tình nguyện thực hiện lập chốt trên các tuyến đường giao thông nông thôn đồng thời tăng cường tuần tra, rà soát người qua lại tại các khu vực giáp ranh, đường mòn, lối đi tự mở. 

 

Ngoài ra, để kiểm soát chặt chẽ người ra vào địa bàn, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành và ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 các huyện, thị xã, thành phố về việc tăng cường kiểm soát người đi từ các tỉnh, thành phố đang có dịch về/ đến, đồng thời yêu cầu tất cả người về/ đến địa bàn (từ 0h ngày 29/7/2021) tỉnh Yên Bái phải có Giấy chứng nhận xét nghiệm kết quả âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR chưa quá 72 giờ hoặc test kháng nguyên chưa quá 24 giờ...

 

Những giải pháp quản lý, giám sát chặt chẽ đó đã giúp tỉnh Yên Bái rà soát, truy vết kịp thời các trường hợp nghi nhiễm hoặc về từ vùng dịch để có các biện pháp xử lý, cách ly kịp thời, không để lây lan ra cộng đồng. Trong đó phải kể đến 6 trường hợp có hộ khẩu ở tỉnh Lào Cai đi xe máy từ Bình Dương về đã được các lực lượng tại chốt kiểm soát kịp thời phát hiện và dùng xe chuyên dụng chở về bàn giao cho tỉnh Lào Cai. 

 

Điều đáng nói, cả 6 trường hợp này sau đó đều có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Sau đó, khoảng 15h ngày 03/8/2021, hai vợ chồng có hộ khẩu thường trú tại huyện Văn Yên, di chuyển bằng xe máy từ Bình Dương về đến Chốt kiểm dịch Ngòi Sen, xã Văn Phú, thành phố Yên Bái đã được thực hiện khai báo y tế, đưa đi cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm tại khu cách ly. Các kết quả xét nghiệm bằng RT- PCR sau đó đã khẳng định 2 vợ chồng này có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. 

 

Hiện tại, 2 người này được đưa về điều trị, cách ly nghiêm ngặt tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh, sức khỏe ổn định, không có khả năng lây nhiễm ra cộng đồng.

 

Theo thống kê, đến 18h ngày 11/8, tỉnh Yên Bái đã thực hiện cách ly tập trung 444 trường hợp; cách ly tại nhà 1.563 trường hợp; theo dõi sức khỏe 4.024 trường hợp.

 

Có thể nói, việc siết chặt rà soát, quản lý người ra vào địa bàn đã giúp các lực lượng chức năng kịp thời nắm bắt các trường hợp về từ vùng dịch, nghi nhiễm Covid-19 để tổ chức khoanh vùng cách ly, truy vết, bảo đảm không để sót, lọt đối tượng, tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng và giữ vững thành quả của tỉnh trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Nguồn: Báo Yên Bái

Tin liên quan