Bạn đang ở đây

Yên Bái: Để nền hành chính thật sự gần dân

16/07/2020 09:43:38

YênBái - Để phục vụ tổ chức và cá nhân, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) những năm qua đã được tỉnh Yên Bái quan tâm, chỉ đạo và xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Qua đó, cải cách TTHC đã đạt nhiều kết quả tích cực, nổi bật; được Văn phòng Chính phủ đánh giá cao và là điểm sáng trong công tác cải cách hành chính (CCHC).

Việc đưa Trung tâm Hành chính công của tỉnh và bộ phận phục vụ hành chính công cấp huyện, xã vào hoạt động đã góp phần quan trọng trong giải quyết TTHC. (Ảnh: Bộ phận Phục vụ hành chính công thành phố Yên Bái giải quyết tốt công việc cho tổ chức và cá nhân).

Việc đưa Trung tâm Hành chính công của tỉnh và bộ phận phục vụ hành chính công cấp huyện, xã vào hoạt động đã góp phần quan trọng trong giải quyết TTHC. (Ảnh: Bộ phận Phục vụ hành chính công thành phố Yên Bái giải quyết tốt công việc cho tổ chức và cá nhân).

 

Từ năm 2011 đến 2020, tỉnh đã ban hành 239 quyết định công bố TTHC được sửa đổi, bổ sung, thay thế, TTHC bị bãi bỏ, TTHC ban hành mới thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện và UBND cấp xã, với tổng số 6.318 TTHC. 

 

Các TTHC sau khi công bố được đăng tải công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC, đăng tải lên Cổng Thông tin điện tử của tỉnh, gắn với kết nối, tích hợp dữ liệu TTHC với 18 trang thông tin điện tử của các sở, ban, ngành, 9 trang thông tin điện tử của UBND cấp huyện. 

 

Đồng thời, cập nhật lên Cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin 1 cửa điện tử. Tỉnh cũng ban hành 3 quyết định kiến nghị các bộ, ngành có liên quan xem xét sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ những quy định hành chính, TTHC không cần thiết với 29 TTHC (24 thủ tục đơn lẻ và 4 nhóm thủ tục); tiếp nhận, xử lý 3 phản ánh kiến nghị của cá nhân về TTHC; ban hành 11 quyết định phê duyệt danh mục TTHC đưa ra thực hiện tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, bộ phận phục vụ hành chính công (PVHCC) cấp huyện, cấp xã; 24 quyết định phê duyệt quy trình nội bộ các TTHC thuộc thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết của các sở, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã.

 

Tính đến 31/3/2020, Trung tâm Hành chính công tỉnh đang thực hiện 1.655 TTHC; bộ phận PVHCC cấp huyện đang thực hiện 411 TTHC; bộ phận PVHCC cấp xã thực hiện 130 TTHC. Các TTHC được giải quyết theo cơ chế một cửa liên thông cùng cấp là 56 TTHC; giải quyết theo cơ chế một cửa liên thông giữa các cấp chính quyền là 35 TTHC. 

 

Kết quả, từ ngày 1/6/2018 đến ngày 31/3/2020, toàn tỉnh đã tiếp nhận vào hệ thống 553.718 hồ sơ, giải quyết 519.275 hồ sơ, trong đó giải quyết đúng và trước hạn 519.118 hồ sơ (đạt 99,97%), quá hạn 157 hồ sơ (chiếm 0,03%), tất cả các hồ sơ quá hạn đều có thư xin lỗi gửi cho các tổ chức, cá nhân đúng quy định, không có trường hợp nào phản ánh, kiến nghị về việc giải quyết TTHC.  

 

Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 được triển khai từ năm 2017 với tổng số 2.199 dịch vụ công, trong đó có 1.730 dịch vụ công mức độ 2; 322 dịch vụ công mức độ 3; 147 dịch vụ công mức độ 4. 

 

Việc triển khai tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích được triển khai thực hiện từ năm 2017, bước đầu tạo nhiều thuận lợi cho tổ chức, cá nhân và các cơ quan Nhà nước. 

 

Tính đến hết 31/3/2020, có tổng số 1.505.128 lượt hồ sơ được giải quyết, trong đó, hồ sơ được tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính công ích đạt trên 15 nghìn lượt; số lượng chuyển trả hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích đạt trên 100 nghìn lượt.

 

Cùng kết quả đạt được, việc phát hiện các vướng mắc, bất cập về TTHC và chủ động kiến nghị, đưa ra phương án đơn giản hóa, sáng kiến cải tiến TTHC của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện còn chậm. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết TTHC mức độ 3, mức độ 4 và số lượng TTHC tiếp nhận, luân chuyển, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích còn thấp. Vì vậy, những năm tới, tỉnh Yên Bái sẽ tiếp tục đẩy mạnh cắt giảm, đơn giản hóa các TTHC theo lộ trình. 

 

Đồng thời, rà soát, sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ các quy định, TTHC không còn phù hợp, chồng chéo, gây khó khăn, vướng mắc, nhất là TTHC liên quan tới người dân, doanh nghiệp; kiểm soát chặt chẽ việc ban hành mới các TTHC theo quy định của pháp luật. Tiếp tục cải tiến, nâng cao chất lượng và hiệu quả cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông. Giảm thời gian giải quyết TTHC tại Trung tâm Hành chính công và Bộ phận PVHCC cấp huyện, cấp xã tối thiểu 20% so với thời gian quy định được công bố. 

 

Cùng công khai, minh bạch tất cả các TTHC bằng các hình thức thiết thực và thích hợp, tiếp nhận, xử lý kịp thời phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính. Tiếp tục duy trì hệ thống theo dõi, đánh giá chất lượng dịch vụ hành chính công, trong đó có cơ chế huy động sự tham gia của công dân, tổ chức và các phương tiện thông tin truyền thông vào theo dõi, đánh giá chất lượng dịch vụ hành chính công. 

 

Đẩy nhanh việc ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện liên thông giữa các cơ quan trong cùng cấp và các cấp hành chính nhằm nâng cao tính công khai, minh bạch và giải quyết tốt công việc cho nhân dân, doanh nghiệp. Thường xuyên kiểm tra hoạt động kiểm soát TTHC của các sở, ban ngành, UBND cấp huyện và cấp xã trên địa bàn tỉnh. Bố trí đủ nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, đáp ứng yêu cầu của người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC.

Nguồn: Báo Yên Bái

Tin liên quan