Bạn đang ở đây

Yên Bái tăng cường quản lý thị trường cuối năm

23/10/2013 15:46:31

Nói như vậy không có nghĩa là chỉ cuối năm, tình trạng gian lận thương mại mới bùng phát mà liên tục những tháng trong năm, các ngành chức năng đã liên tục phát hiện các cơ sở kinh doanh, vận chuyển hàng hóa kém chất lượng, nhất là các mặt hàng lương thực, thực phẩm. Trên địa bàn tỉnh Yên Bái, đặc biệt tại các chợ trung tâm thành phố Yên Bái, thị xã Nghĩa Lộ, các mặt hàng kém chất lượng, hàng giả đã được các ngành chức năng thường xuyên kiểm tra, thu giữ và nhắc nhở các hộ kinh doanh.

Chín tháng đầu năm 2013, lực lượng quản lý thị trường đã phát hiện và xử lý 920 vụ, phạt hành chính trên 1.330 triệu đồng, bán hàng tịch thu 1.315 triệu đồng, tiêu hủy hàng hóa trị giá gần 500 triệu đồng; thu giữ nhiều súng, kiếm nhựa, bánh kẹo hết hạn sử dụng, phụ tùng ô tô, các sản phẩm đồ điện không rõ xuất xứ và vi phạm kiểu dáng công nghiệp.

Ngày 5/8, Đội Quản lý thị trường Chống hàng giả và các ngành chức năng kiểm tra Siêu thị Starmart và Chi nhánh Công ty cổ phần Thế giới di động tại Yên Bái đã phát hiện 2 đơn vị này vi phạm các quy định về quản lý Nhà nước trong hoạt động xúc tiến thương mại và tiến hành xử phạt mỗi đơn vị 5 triệu đồng.

Ông Nguyễn Đình Bàn - Phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái cho biết: “Nhìn chung, tình hình giá cả thị trường trên địa bàn tương đối ổn định, một số nhóm hàng công nghệ phẩm và rau quả tăng từ 5% - 10%. Qua kiểm tra cho thấy, tình hình vận chuyển, kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, không dán nhãn hàng hóa vẫn còn xảy ra, tập trung ở nhóm hàng: công nghệ thực phẩm, hóa mỹ phẩm, đồ điện gia dụng, quần áo, phụ tùng ô tô, đồ điện gia dụng...”.

Thực tế còn không ít hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng lậu... vẫn bày bán và "qua mắt" được các cơ quan chức năng. Đặc biệt, việc ghi nhãn mác hàng hóa và niêm yết giá bán, hàng lậu, hàng giả, hàng nhái chưa nhận được sự quan tâm đúng mức từ hai phía: người kinh doanh và khách hàng. Trong các phiên chợ quê, các sạp hàng hóa ở vùng nông thôn vẫn tràn lan hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng hóa không có xuất xứ, hóa đơn, hàng nhái...

Chống buôn lậu, gian lận thương mại luôn là công việc cam go và lâu dài. Các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại ngày càng có nhiều thủ đoạn tinh vi để che mắt nhà quản lý. Họ dùng phương tiện vận chuyển hiện đại, thậm chí dùng biển số xe công vụ, biển số giả để vận chuyển. Khi có lực lượng kiểm tra, họ cất hàng và sau đó lại bày bán.

Bên cạnh đó, hàng giả, hàng nhái được làm khá tinh vi, nếu chỉ nhìn bằng mắt thường và cảm quan cũng rất khó phát hiện, gây nhiều khó khăn cho công tác kiểm tra, kiểm soát. Không chỉ  vậy, các chủ hàng còn có cả một hệ thống "vệ tinh" nắm bắt hoạt động của cơ quan chức năng; khi bị phát hiện thì dùng tiền hối lộ, mua chuộc, còn không được thì đe dọa, xúc phạm, lăng mạ…

Vì quyền lợi của người tiêu dùng và sự lành mạnh của thị trường, đặc biệt vào dịp cuối năm, ngành công thương, nòng cốt là lực lượng quản lý thị trường cần tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, kiểm soát trên các trục đường chính, trung tâm buôn bán, các điểm kinh doanh dịch vụ để phát hiện, thu giữ, xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực thương mại. Một vấn đề nữa là khi đi mua hàng, người tiêu dùng phải xem rõ xuất xứ hàng hóa, nhãn mác và chỉ mua những hàng hóa có thương hiệu, không nên ham rẻ mà mua những mặt hàng không có xuất xứ, nguồn gốc.

Nguồn: YBĐT

Tin liên quan