Bạn đang ở đây

Yên Bái: Tăng cường công tác quản lý nhà nước trong hoạt động khuyến công

19/08/2013 11:07:16

Nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ khuyến công thông qua việc xây dựng chuyên đề; tổ chức tham quan học hỏi kinh nghiệm về hoạt động khuyến công, tiết kiệm năng lượng, mô hình sản xuất sạch hơn; đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về hoạt động khuyến công tới các doanh nghiệp qua báo, đài địa phương; tăng cường mối liên hệ giữa Trung tâm Khuyến công với địa phương và các doanh nghiệp trong việc rà soát, triển khai đề án; tổ chức hội chợ để giúp doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá sản phẩm tới người tiêu dùng; nghiên cứu sửa đổi quy chế khuyến công phù hợp với các văn bản quy phạm pháp luật mới của Chính phủ và các Bộ; Đối với những đề án khuyến công đã được Bộ Công Thương, tỉnh phê duyệt cần nhanh chóng triển khai ký hợp đồng với doanh nghiệp, tổ chức thực hiện đề án theo đúng tiến độ.

Về khuyến công địa phương, tính đến hết tháng 7 năm 2013, Sở Công Thương đã chỉ đạo Trung tâm khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp triển khai và hoàn thành nghiệm thu cho 22/24 đề án khuyến công địa phương với tổng kinh phí hỗ trợ là 1.536 triệu đồng. Số kinh phí này tập trung hỗ trợ cho các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn đầu tư máy móc, thiết bị để xây dựng và mở rộng nâng cao năng lực sản xuất trong các lĩnh vực như: chế biến chè, chế biến gỗ rừng trồng, sản xuất vật liệu xây dựng, gia công cơ khí, v.v… Hiện Sở Công Thương đang phối hợp với Sở Tài chính tiến hành thẩm định 02 đề án khuyến công chuyển đổi trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt với kinh phí hỗ trợ là 124 triệu đồng. Năm 2013, tỉnh Yên Bái dự kiến thực hiện 100% kế hoạch kinh phí khuyến công địa phương đã được phê duyệt.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Sở trong công tác triển khai xây dựng kế hoạch khuyến công địa phương năm 2014, Sở Công Thương đã tổ chức đoàn công tác phối hợp với Trung tâm khuyến công và các huyện, thị, thành phố kiểm tra các đề án đề nghị hỗ trợ năm 2014. Theo kế hoạch các địa phương trình kế hoạch khuyến công địa phương năm 2014 có tất cả 67 cơ sở sản xuất công nghiệp xin hỗ trợ. Sau khi đoàn công tác của Sở kiểm tra, đánh giá theo các quy định của Nhà nước thì có 33 cơ sở sản xuất công nghiệp đủ điều kiện đưa vào xây dựng đề án đề nghị hỗ trợ. Trong số 34 cơ sở không đủ tiêu chuẩn phần lớn là do máy móc thiết bị quá lạc hậu, và trong năm 2014 cơ sở không có dự định đầu tư thêm máy móc mới, một số không có giấy đăng ký kinh doanh, một số cơ sở không có nhu cầu triển khai, v.v… Qua đây cho thấy các địa phương chưa thực sự quan tâm trong việc lựa chọn các đề án khả thi trình Sở Công Thương, tuy số lượng cơ sở đăng ký nhiều nhưng chất lượng rất thấp.

Về khuyến công Quốc gia, tính đến nay Tỉnh Yên Bái đã được Bộ Công Thương phê duyệt 08 đề án KCQG với tổng kinh phí hỗ trợ là 2.190 triệu đồng (Theo Quyết định số 7768/QĐ-BCT ngày 18 tháng 12 năm 2012; Quyết định số 1186/QĐ-BCT ngày 27 tháng 02 năm 2013; Quyết định số 1999/QĐ-BCT ngày 02 tháng 4 năm 2013 của Bộ Công Thương).Trong đó: Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến 01 đề án: 100 triệu đồng; Hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật 06 đề án: 1.250 triệu đồng; Hỗ trợ các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn tham gia hội chợ triễn lãm trong nước: 840 triệu đồng.

Đến nay, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp đã phối hợp với đơn vị thụ hưởng tiến hành nghiệm thu được 02 đề án hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn sản xuất chè tại huyện Văn Chấn với kinh phí được hỗ trợ là 320 triệu đồng. Trong quý III năm 2013, Sở Công Thương chỉ đạo Trung tâm Khuyến công triển khai thực hiện đúng tiến độ và nghiệm thu 02 đề án đã ký hợp đồng với Cục công nghiệp địa phương; đồng thời tiến hành ký hợp đồng với cục 04 đề án mới được giao kế hoạch. Năm 2013, tỉnh Yên Bái dự kiến thực hiện 100% kế hoạch kinh phí khuyến công quốc gia đã được phê duyệt.

Triển khai kế hoạch khuyến công quốc gia năm 2014, Sở Công Thương Yên Bái đã xây dựng kế hoạch khuyến công quốc gia gửi Bộ Công Thương xem xét phê duyệt với tổng kinh phí đề nghị là 3.160 triệu đồng. Trong đó: Hỗ trợ chuyển giao, ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất 03 đề án: 280 triệu đồng; Hỗ trợ xây dựng các mô hình trình diễn kỹ thuật 08 đề án: 1.780 triệu đồng; Hỗ trợ lập quy hoạch chi tiết Cụm công nghiệp 01 đề án: 300 triệu đồng. Hỗ trợ kinh phí tổ chức tham quan, học hỏi kinh nghiệm hoạt động khuyến công tại một số tỉnh phía Nam: 300 triệu đồng; Hỗ trợ kinh phí đầu tư phòng trưng bày sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu: 500 triệu đồng.

Hoạt động khuyến công trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm 2014 tập trung huy động các nguồn lực tham gia đầu tư sản xuất công nghiệp, đưa công nghiệp trở thành khâu đột phá, là động lực thúc đẩy kinh tế xã hội của tỉnh phát triển bền vững, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hoá, giải quyết việc làm cho lao động, góp phần xóa đói, giảm nghèo và phát triển đời sống văn hóa - xã hội trên địa bàn tỉnh.

nguồn: TT Khuyến Công $ TVPTCN

Tin liên quan