Bạn đang ở đây

Yên Bái: Phát triển Thương mại điện tử cần nâng cao vai trò của công tác quản lý Nhà nước

21/02/2012 11:27:34

Đặc biệt đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa khi tham gia TMĐT, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm tối đa các chi phí giám tiếp, hạ giá thành sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp. Tuy nhiên do nhận thức của đa số các doanh nghiệp chưa thấy hết được tính năng, tác dụng và khả năng ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ sản xuất kinh doanh, nên mức độ tham gia TMĐT của các doanh nghiệp trên địa bàn còn khá kiêm tốn. Để giải pháp này đi vào thực tiễn cần nâng cao vai trò của các cơ quản lý nhà nước trong công tác tuyên truyền vận động và xây dựng hạ tầng TMĐT, đáp ứng nhu cầu xã hội.

Chương trình phát triển thương mại điện tử (TMĐT) được triển khai từ năm 2006, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tăng cường quảng bá giới thiệu sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ với khách hàng, đối tác trong và ngoài nước, thúc đẩy hoạt động thương mại, nâng cao năng lực cạnh tranh trong hội nhập kinh tế quốc tế. Triển khai kế hoạch phát triển TMĐT trên địa bàn giai đoạn 2006 – 2010 được UBND tỉnh phê duyệt, với nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử, như: Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng website, tham gia cổng thương mại điện tử Quốc gia; tổ chức nhiều khóa đào tạo, tập huấn về thương mại điện tử cho các doanh nghiệp.

Sau 5 năm triển khai thực hiện, TMĐT đã dần khẳng định vai trò quan trọng, là công cụ giúp doanh nghiệp cắt giảm chi phí, hỗ trợ quảng bá thương hiệu sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh trong môi trường cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt. Cùng với việc phát triển mạnh mẽ của Internet và TMĐT, các hình thức mua bán qua Internet đã từng bước phát triển và dần trở nên quen thuộc đối với một bộ phận người tiêu dùng. Hiệu quả thu được từ ứng dụng thương mại điện tử của các doanh nghiệp có xu hướng ngày một tăng, góp phần tăng trưởng kinh tế của địa phương đạt kết quả cao.

Bên cạnh đó, để hỗ trợ các doanh nghiệp chào mua, chào bán sản phẩm qua mạng, đầu năm 2010 Sở Công Thương đã xây dựng Cổng giao dịch thương mại điện tử Yên Bái tại địa chỉ www.sctyenbai.com. Hiện nay đã có trên 100 doanh nghiệp tham gia với gần 1000 lượt sản phẩm đã được chào mua, bán qua cổng,

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Yên Bái có khoảng trên một nghìn doanh nghiệp đăng ký họat động, có trên 90% doanh nghiệp sử dụng dịch vụ Internet, hầu hết các doanh nghiệp đã có trang bị máy vi tính và có ứng dụng thương mại điện tử vào sản xuất kinh doanh nhưng ở các mức độ khác nhau. Toàn tỉnh có trên 60 doanh nghiệp đã xây dựng Website nhưng hầu hết các Website chỉ để giới thiệu doanh nghiệp, quảng bá sản phẩm, chưa mạnh dạn thực hiện các dịch vụ kinh doanh mua bán trên mạng. Nguyên nhân chủ yếu là do nhận thức chung của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về TMĐT chưa thật sự sâu sắc, còn nghi ngờ về tính năng, hiệu quả của TMĐT; hạ tầng về TMĐT, nguồn nhân lực CNTT còn thiếu và yếu.

Trong thời gian tới, để đẩy mạnh ứng dụng TMĐT hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Căn cứ theo Quyết định số 1073/QĐ-TTg ngày 12/07/2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2011 – 2015. Trên cơ sở đó ngày 29/6/2011 UBND tỉnh Yên Bái ra Quyết định số 929/QĐ-UBND phê duyệt kế hoạch Phát triển thương mại điện tử tỉnh Yên Bái giai đoạn 2011- 2015 và đưa ra nhiều giải pháp thực hiện với mục tiêu nâng cao vai trò và trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước về TMĐT, đẩy mạnh hoạt động ứng dụng TMĐT trong công tác quản lý và hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn, nâng cao nhận thức xã hội về TMĐT... trong đó một số giải pháp phát triển được đặt ra như sau:

- Tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức về ứng dụng TMĐT cho cán bộ QLNN và cán bộ quản lý trong các doanh nghiệp;

- Hỗ trợ các hoạt động ứng dụng TMĐT trong các doanh nghiệp (Xây dựng Website TMĐT, các phần mềm ứng dụng TMĐT trong SXKD, Đăng ký tham gia cổng TMĐT quốc gia ECVN…);

- Nâng cấp Cổng giao dịch TMĐT thành Sàn Giao dịch Thương mại điện tử tỉnh Yên Bái, hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại. Kết nối Website của các doanh nghiệp xuất khẩu với Sàn giao dịch TMĐT của tỉnh;

- Tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn các hội nghị, hội thảo về ứng dụng TMĐT trong doanh nghiệp; 

Sở Công thương là cơ quan đầu mối chủ trì, phối hợp triển khai thực hiện phát triển TMĐT trên địa bàn. Trong giai đoạn tới cần tích cực phối hợp cùng với các Sở, ban ngành liên quan thực hiện tốt việc phát triển hạ tầng Công nghệ thông tin, phục vụ phát triển thương mại điện tử; hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp trong tỉnh ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử, đào tạo các kỹ năng và tư vấn cho doanh nghiệp về các nội dung liên quan đến công nghệ thông tin - thương mại điện tử. Phối hợp triển khai đồng bộ Kế hoạch này với các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, đề án, chương trình phát triển công nghệ thông tin và truyền thông, gắn kết sự phát triển thương mại điện tử với Chính phủ điện tử; Phối hợp ban hành các chính sách, biện pháp khuyến khích đầu tư phát triển và chuyển giao công nghệ hỗ trợ thương mại điện tử; Phối hợp thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn thông tin trong giao dịch thương mại điện tử./.

 

Phòng TT- XTTM

Tin liên quan