Bạn đang ở đây

Yên Bái: Chính thức đưa Sàn giao dịch Thương mại điện tử đi vào hoạt động

06/11/2013 10:16:41

Nhiều cơ quan, đơn vị, cá nhân đã tổ chức triển khai ứng dụng TMĐT ở nhiều quy mô và mức độ khác nhau. Hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã có trang bị máy vi tính và ứng dụng thương mại điện tử cho mục đích kinh doanh như: kết nối internet, trao đổi thông tin, tìm kiếm thị trường, sử dụng phần mềm kế toán, sử dụng phần mềm quản lý bán hàng, phần mềm kê khai thuế GTGT… việc ứng dụng TMĐT đã đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, thu thập được nhiều thông tin, giảm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Cùng với sự phát triển không ngừng của Công nghệ thông tin, việc trao đổi thông tin và giao dịch mua bán qua Internet đã trở thành phổ biến đối với các nước trên thế giới. Với những ưu điểm nổi bật như xoá bỏ mọi trở ngại về không gian và thời gian; giảm tối đa các chi phí trung gian, chi phí gián tiếp.... thì việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động thương mại là thực sự cần thiết cho sự phát triển của nền kinh tế nói chung và cho sự phát triển kinh doanh của mỗi doanh nghiệp nói riêng, đặc biệt là trong quá trình hội nhập quốc tế như hiện nay.

Thực hiện mục tiêu phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2011 - 2015 được phê duyệt tại Quyết định số 1073/QĐ- TTg ngày 12 tháng 7 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ. Thực hiện Quyết định 929/QĐ- UBND ngày 29/6/2011 của UBND tỉnh phê duyệt Kế hoạch phát triển TMĐT tỉnh Yên Bái giai đoạn 2011- 2015, kế hoạch phát triển TMĐT đã khẳng định: Cung cấp những kiến thức cơ bản về TMĐT và công tác quản lý nhà nước về TMĐT cho cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; Tuyên truyền, vận động và nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn về phát triển và ứng dụng TMĐT; Hỗ trợ tư vấn giúp cho doanh nghiệp triển khai và lựa chọn cách thức tham gia TMĐT phù hợp để hội nhập và phát triển sản xuất kinh doanh; Tổ chức đào tạo nhân lực ứng dụng TMĐT trong các cơ quan nhà nước và doanh nghiệp, tạo điều kiện phát triển ứng dụng công nghệ thông tin và TMĐT trên địa bàn v.v…

Sau hơn 2 năm triển khai kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Yên Bái giai đoạn 2011- 2015, đã đạt được một số kết quả ghi nhận: Biên soạn Tài liệu và cuốn Sổ tay TMĐT; Tổ chức 03 lớp tập huấn kiến thức pháp luật về TMĐT; Hỗ trợ 15 doanh nghiệp xây dựng website TMĐT, 10 doanh nghiệp tham gia cổng thương mại điện tử quốc gia ECVN, 10 doanh nghiệp tham gia Cổng thông tin thị trường xuất khẩu Việt Nam; 15 doanh nghiệp xây dựng phần mềm ứng dụng giải pháp mới về TMĐT; Tư vấn, hỗ trợ 10 doanh nghiệp tham gia khai báo Hải quan điện tử. Qua đó từng bước nâng cao được nhận thức và kinh nghiệm thực tiễn cho cán bộ quản lý nhà nước về TMĐT; Giúp các doanh nghiệp nhận thức được hiệu quả việc ứng dụng TMĐT vào SXKD, thúc đẩy các doanh nghiệp tỉnh Yên Bái đầu tư ứng dụng TMĐT ngày một tăng, góp phần đưa hoạt động TMĐT của tỉnh Yên Bái ngày càng phát triển.

Thực hiện kế hoạch phát triển TMĐT tỉnh Yên Bái năm 2013. Trong đó có nội dung Nâng cấp và xây dựng Sàn giao dịch TMĐT tỉnh Yên Bái. Sở Công Thương triển khai nâng cấp Cổng giao dịch TMĐT tỉnh Yên Bái thành Sàn giao dịch TMĐT tỉnh Yên Bái. Việc xây dựng và đưa Sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh vào hoạt động là một việc làm rất cần thiết; Tạo dựng một môi trường kinh doanh trực tuyến, lành mạnh và thuận lợi, cách thức kinh doanh thương mại hiện đại, giúp doanh nghiệp phát huy tốt, hiệu quả hơn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, từng bước góp phần đưa nền kinh tế của tỉnh phát triển theo hướng hiện đại.

Sau một thời gian tích cực triển khai xây dựng và được sự quan tâm phối hợp của Cục Thương mại điện tử và công nghệ thông tin - Bộ Công Thương. Sự tham gia của Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Yên Bái. Hiện nay Sở Công Thương đã đưa vào vận hành Sàn giao dịch TMĐT tại địa chỉ (sctyenbai.com). Bước đầu có gần 100 doanh nghiệp Tham gia thành viên trên Sàn; trong đó có hơn 60 doanh nghiệp tỉnh Yên Bái ký tham gia thành viên trên Sàn giao dịch TMĐT, nhiều doanh nghiệp vẫn đang tiếp tục đăng ký tham gia thành viên.

Sàn giao dịch Thương mại điện tử tỉnh Yên Bái được xây dựng với các chuyên mục chính: Doanh nghiệp (thành viên); Chào bán sản phẩm hàng hóa; Chào mua sản phẩm hàng hóa; Sản phẩm tiêu biểu; Kiến thức tiêu dùng; Chuyên mục các Tin tức…

Trong thời gian tới Sở Công Thương mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp các ngành. Đặc biệt là sự chung tay góp sức cộng tác tích cực của cộng đồng doanh nghiệp và người dân để sàn giao dịch TMĐT tỉnh Yên Bái hoạt động có hiệu quả, thiết thực, góp phần vào sự phát triển TMĐT của tỉnh Yên Bái nói riêng và đáp ứng yêu cầu chung của sự phát triển./.

Nguồn: XTTM

Tin liên quan