Bạn đang ở đây

Xúc tiến thương mại quốc gia: Kinh phí hạn hẹp

20/01/2014 11:06:40

 - Thành công cả nội lẫn ngoại

Năm 2013, do điều kiện ngân sách còn khó khăn nên nguồn kinh phí dành cho XTTM còn hạn hẹp, chỉ được 93,73 tỷ đồng. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo sát sao của Bộ Công Thương, Ban quản lý Chương trình XTTM quốc gia đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan XTTM các bộ, ngành, hiệp hội ngành hàng, địa phương triển khai nhiều chương trình, đề án hiệu quả cả thị trường trong và ngoài nước. Đã hỗ trợ cho hơn 6.834 lượt doanh nghiệp (DN) tham gia các hội chợ triển lãm, có khoảng 281.385 lượt giao dịch được thực hiện với tổng giá trị hợp đồng, biên bản ghi nhớ đạt 1,4 tỷ USD và 162 tỷ đồng. Hoạt động hội chợ, phiên chợ thu hút khoảng 1.850.468 lượt khách tham quan mua sắm với doanh số bán hàng trên 380 tỷ đồng...

Với sự hỗ trợ từ Chương trình XTTM quốc gia, thị trường xuất khẩu ngày càng ổn định và mở rộng. Ngoài các thị trường truyền thống như Mỹ, EU, Trung Quốc, Nhật Bản, chương trình đã hỗ trợ, tạo điều kiện cho DN quay trở lại thị trường Nga và các nước Đông Âu cũ, đồng thời các thị trường như Myanmar, Lào, Camphuchia, Mỹ La tinh, châu Phi cũng được tăng cường, giúp DN đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ. Chương trình XTTM quốc gia đã góp phần tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của cả nước với 132,2 tỷ USD, tăng 15,4% so với năm 2012.

Đại diện Bộ Tài chính cho rằng, với điều kiện kinh phí hạn hẹp các cơ quan XTTM cần chủ động, linh hoạt lồng ghép với các chương trình khác và vận dụng những phương thức mới như XTTM điện tử vừa giúp tiết kiệm ngân sách, vừa mang lại hiệu quả.

Bên cạnh đó, thị trường trong nước cũng không ngừng phát triển và mở rộng. Năm 2013, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ xã hội ước đạt 2.617.962 tỷ đồng, tăng 12,6% so với 2012. Đáng chú ý, các hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, biên giới hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã từng bước mang lại hiệu quả, thúc đẩy sản xuất trong nước, làm nền tảng để phát triển thương mại nội địa bền vững.

Kinh phí hạn hẹp- Thách thức lớn

Ông Tạ Hoàng Linh- Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương)- cho biết: Từ tháng 12/2013, Bộ Công Thương đã phê duyệt 9 đề án quan trọng để giúp các đơn vị chủ trì chủ động triển khai các hoạt động XTTM trong những tháng đầu năm 2014. Hiện nay, Ban quản lý Chương trình XTTM quốc gia đã tổng hợp, trình Bộ Công Thương phê duyệt đợt 1 khoảng 117 đề án với kinh phí 30,3 tỷ đồng.

 Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII đã thông qua chỉ tiêu xuất khẩu tăng 10% so với năm 2013, nghĩa là kim ngạch xuất khẩu phải đạt khoảng 145,4 tỷ USD. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tăng 14%... Ban quản lý đã đề nghị hỗ trợ 215,24 tỷ đồng để thực hiện công tác XTTM quốc gia, tuy nhiên kinh phí được phê duyệt chỉ có 70 tỷ đồng, bằng 32,5% nhu cầu. Như vậy ngân sách cho hoạt động XTTM chỉ xấp xỉ 0,0028% kim ngạch xuất khẩu (chi phí XTTM của thế giới khoảng 0,11%). Đây thực sự là một khó khăn, thách thức lớn, đòi hỏi sự nỗ lực cố gắng của các bộ, ngành, hiệp hội ngành hàng và cộng đồng DN.

Cũng theo ông Linh, để công tác XTTM quốc gia có hiệu quả cao, các địa phương, đơn vị chủ trì phải xây dựng những đề án trọng tâm, thiết thực, sát với nhu cầu của DN, tạo điều kiện cho nhiều DN tham gia và hưởng lợi từ chương trình.

Theo Báo Công Thương

Tin liên quan