Bạn đang ở đây

Việt Nam và Myanmar tăng cường hợp tác, khai thác cơ hội đầu tư, kinh doanh trong bối cảnh có nhiều thuận lợi mới

14/05/2012 10:02:34

Phiên họp lần thứ 6 của Tiểu ban diễn ra trong bối cảnh tình hình kinh tế, xã hội ở mỗi nước cũng như trong khu vực và thế giới có nhiều chuyển biến tích cực. Mặc dù còn tiềm ẩn nhiều yếu tố khó lường, xu thế phục hồi của kinh tế khu vực và tthế giới còn chưa vững chắc.

Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên dẫn đầu đã tham dự Phiên họp và Chương trình giao thương cùng với đại diện các Bộ Ngoại giao, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Quốc phòng và đại diện một số doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư, kinh doanh cũng như quan tâm tới thị trường Myanmar.

Quan hệ thương mại Việt Nam – Myanmar kể từ Phiên họp 5 (năm 2009) đến nay đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận. Sau 3 năm, kim ngạch 2 chiều tăng trưởng gần 170% (từ 99 triệu USD năm 2009 lên 167,2 triệu USD năm 2011), trong đó kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Myanmar là 84, 8 triệu USD; kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Myanmar là 82,4 triệu USD. Tiềm năng thương mại giữa hai nước là rất lớn trong nhiều lĩnh vực như: nông – lâm nghiệp, dệt may, điện tử, viễn thông, thiết bị điện, y tế - dược phẩm, hàng tiêu dùng.

Tại Phiên họp lần thứ 6, hai Bên đã trao đổi và thống nhất tiếp tục phối hợp tạo môi trường chính sách thông thoáng, hỗ trợ doanh nghiệp thông qua các biện pháp như: xây dựng các trung tâm giới thiệu sản phẩm và bán hàng tại mỗi nước; nghiên cứu khả năng đàm phán Thoả thuận thúc đẩy thương mại song phương; sớm đàm phán Hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư song phương; trao đổi về cơ chế hợp tác trong lĩnh vực lâm nghiệp; cơ quan hải quan hai nước xem xét, thiết lập cơ chế hợp tác định kỳ tạo thuận lợi cho hoạt động thông quan, hỗ trợ hoạt động xuất nhập khẩu; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, trong đó có việc tổ chức Hội chợ Thương mại Việt Nam – Myanmar hàng năm, khuyến khích trao đổi các đoàn giao thương, khảo sát thị trường lẫn nhau; thúc đẩy hợp tác đầu tư; phát triển các dịch vụ hỗ trợ như ngân hàng, vận tải và hợp tác khác.

Hai bên đã trao đổi về những dự án, chương trình hợp tác đầu tư, kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam tại Myanmar cần được quan tâm, hỗ trợ trong đó có các dự án của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Công ty Điện Quang, Công ty Dược phẩm Trung ương (MEDIPLANTEX), Hãng hàng không quốc gia Việt Nam, Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam, Tập đoàn điện lực Việt Nam.

Chương trình giao thương ngày 09 tháng 05 năm 2012 tại thành phố Yangon đã thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp 2 nước trong các lĩnh vực chế biến gỗ, thiết bị điện, cáp điện, phần mềm, bán lẻ, thời trang, hàng gia dụng, đồ chơi trẻ em, bất động sản, thương mại.

Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ chế họp Tiểu ban thương mại, hai Bên đã thống nhất tổ chức các phiên họp Tiểu ban hỗn hợp thương mại mỗi năm một lần luân phiên tại mỗi nước. Tiểu ban hỗn hợp thương mại lần thứ 7 sẽ được tổ chức tại Việt Nam trong năm 2013.

Theo Bộ Công Thương

Tin liên quan